shunshine group

Đất nền: Giữ vững “ngôi vương” giữa thị trường biến động

08/08/2019 16:35

Sự căng thẳng giữa các nền kinh tế lớn (căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc, Mỹ tăng cường trừng phạt Iran), giá dầu và đồng đô la Mỹ diễn biến phức tạp là thách thức đối với kinh tế thế giới và tác động rất lớn tới kinh tế Việt Nam. Nhiều kênh đầu tư đã chịu ảnh hưởng, nguồn cung bất động sản (BĐS) cũng bị giảm mạnh do chính sách siết chặt pháp lý tuy nhiên phân khúc đất nền vẫn là kênh đầu tư “chủ đạo” dẫn dắt thị trường khi có tỷ lệ tiêu thụ cao trên 86% ở các dự án mới.

Nhà đầu tư tham quan thực tế dự án

Kênh đầu tư chủ đạo

Theo báo cáo của tổng cục thống kê (TCTK), tình hình kinh tế - xã hội nước ta 6 tháng đầu năm 2019 tiếp tục chuyển biến tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, tổng mức GDP đạt 6,76% thấp hơn 0.3% so với cùng kỳ 2018 (7,05%).

Mặc dù được đánh giá có nhiều cơ hội hưởng lợi từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc trong dài hạn nhờ xu hướng dịch chuyển chuỗi sản xuất toàn cầu; Đầu tư FDI và BĐS công nghiệp, nhà ở được hưởng lợi. Tuy nhiên trong ngắn hạn, nền kinh tế của Việt Nam khó tránh khỏi những tác động tiêu cực, đặc biệt là sức ép giảm giá đồng Nhân dân tệ và chính sách hỗ trợ xuất khẩu của Trung Quốc ảnh hưởng tiêu cực đến tỷ giá VND và cán cân thương mại của Việt Nam.

Các kênh đầu tư được ưa chuộng như: vàng, chứng khoán, tiền gửi ngân hàng, bất động sản cũng chịu nhiều tác động, trong nửa đầu năm 2019, thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến kém tích cực do các lo ngại về tình hình vĩ mô trong nước và thế giới. Giá vàng từ đầu năm 2019 biến động liên tục, có xu hướng tăng từ mức 36.59 triệu đồng/lượng (2/1) và đạt đỉnh 38.92 triệu đồng/lượng (29/6), tăng 6% trong 6 tháng. Nguồn cung VND trên liên ngân hàng kém dồi dào nên lãi suất liên ngân hàng đột ngột tăng, nhiều ngân hàng đã đẩy mức lãi suất huy động lên khoảng 8,5 - 8,7%/năm cho các kì hạn dài trên 12 tháng, 24 tháng và 36 tháng. Tuy nhiên các ngân hàng có nguồn vốn nhà nước vẫn giữ mức 6,8 – 7%/năm và nhiều vụ “bốc hơi” tiền tỷ cũng khiến nhiều nhà đầu tư e ngại.

Dự án đang từng bước hoàn thiện

BĐS vẫn là kênh đầu tư thu hút được lượng lớn đầu tư trong và ngoài nước nhờ tỉ suất lợi nhuận vẫn luôn đạt mức cao và ổn định, giá đất vẫn đang tăng tại nhiều địa phương trên cả nước, nhiều khu vực có mức tăng trên 20% từ Q2/2018 – Q2/2019 (theo báo cáo quý 2/2019 của batdongsan.com).

Theo TCTK, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ đầu năm đến thời điểm 20/7/2019 thu hút 2.064 dự án cấp phép mới với số vốn đăng ký đạt hơn 8,2 tỷ USD, trong đó ngành hoạt động kinh doanh BĐS đứng thứ 2, đạt 842,7 triệu USD, chiếm 10,2%.

Phân khúc đất nền được nhiều chuyên gia đánh giá sẽ tiếp tục là kênh đầu tư dẫn đầu, đặc biệt là thị trường vùng ven với quỹ đất sạch còn nhiều, giá mềm và dễ đầu tư đặc biệt là những vùng có nền công nghiệp phát triển đang được các nhà đầu tư đón đầu như: Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bình Phước…. Theo báo cáo của DKRA Việt Nam về tình hình BĐS quý 2/2019, thị trường đất nền vùng ven có tỉ lệ tiêu thụ rất cao trên 86%, như Long An 92% (1.761/1.910 nền), Đồng Nai 86% (586/683 nền)…...

Thị trường “tăng nhiệt” tại các dự án mở bán giai đoạn mới, như tại thị trường Bình Phước, dự án khu đô thị Cát Tường Phú Hưng liên tục “tạo sóng” với mức tiêu thụ rất cao gần 100% ở tất cả các đợt mở bán, được biết, hiện dự án đã giao dịch thành công 4.000 sản phẩm chỉ trong hơn 6 tháng ra mắt. Mức tăng giá tại dự án này đạt trên 25% trong 6 tháng, đợt 1 tung ra vào 20/1 có mức giá 745 triệu/nền, mức công bố đợt 4 đã lên 998 triệu/nền (21/7), hiện đây là dự án “tâm điểm” đang được “săn đón” nhất tại Bình Phước.

“Đón sóng” đầu tư tại thị trường Bình Phước

Bình Phước là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cửa ngõ giao thương kết nối TP.HCM, các tỉnh Đông Nam Bộ với Tây Nguyên. Nơi đây có nhiều điều kiện phát triển kinh tế với hệ thống giao thông đồng bộ, thu hút đầu tư mạnh mẽ nên rất nhiều “ông lớn” đã và đang sẵn sàng đón đầu cơ hội đầu tư tại Bình Phước như: FLC, Vingroup, Becamex, Cát Tường… Mỗi tuần, có hàng nghìn lượt khách ồ ạt đổ về Bình Phước “săn” cơ hội đầu tư, đặc biệt những dự án có quy mô bài bản như Cát Tường Phú Hưng ghi nhận lượt khách tham quan dày đặt.

Khu đô thị phức hợp cảnh quan Cát Tường Phú Hưng có quy mô 92,7ha, được biết đây là dự án đô thị phức hợp kiểu mẫu đầu tiên tại Bình Phước với loạt tiện ích hiện đại độc đáo chiếm gần 50% diện tích dự án. Theo quy hoạch, dự án sẽ có đầy đủ các tiện ích để kiến tạo nên một khu đô thị khép kín hoàn hảo như: hệ thống cây xanh phủ khắp, 6 công viên nội khu, 2 công viên chức năng rộng lớn, 2 TTTM lớn bậc nhất Bình Phước rộng 4,2ha với đầy đủ các tiện ích hiện đại như: mua sắm, spa, yoga, gyms, nhà hàng, khu vui chơi, chiếu phim, siêu thị…, 2 sân bóng, hệ thống trường quốc tế, bệnh viện đa khoa, quảng trường,….

Ngoài quy hoạch bài bản thì 2 TTTM lớn nhất Bình Phước của Cát Tường Phú Hưng là những “điểm sáng” đắt giá để thu hút khách đầu tư, theo nhiều nhà đầu tư đánh giá, những dự án đồng bộ được tích hợp TTTM thường được ưa chuộng hơn bởi thu hút được lượng khách và dân cư lớn, có thể khai thác kinh doanh hoặc cho thuê và khả năng thanh khoản cũng tốt hơn nhiều so với đất riêng lẻ hoặc dự án dân cư thông thường.

Đặc biệt, công viên thế giới di sản kiến trúc The Destina được xem là điểm nhấn đặc biệt giúp Cát Tường Phú Hưng không chỉ là một khu đô thị còn là điểm đến tham quan du lịch đắt giá của Bình Phước. Đại diện chủ đầu tư cho biết, công viên The Destina sẽ chính thức khai trương vào 17/8 tới, song song với đó nhà hàng, beer club, coffe cạnh đó cũng sẽ được khai trương cùng ngày để phục vụ du khách đến tham quan.

Ngoài ra, vị trí đắc địa, tính pháp lý, uy tín chủ đầu tư và tiến độ vượt trội là những yếu tố “đắt giá” giúp Cát Tường Phú Hưng “đón sóng” đầu tư tại thị trường Bình Phước và dù đối mặt với thị trường đầy biến động, đất nền vẫn là kênh đầu tư “sáng giá” được lòng khách hàng.

Vương Anh

Bạn đang đọc bài viết "Đất nền: Giữ vững “ngôi vương” giữa thị trường biến động" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh