Vì sao người dân Đà Nẵng phản đối dự án trạm trung chuyển xe buýt nhanh BRT cạnh khu dân cư?

27/06/2019 10:19

Ngày 25/6, người dân tổ 57, phường Thạch Gián, quận Thanh Khê, tập trung trước cổng sân bay quốc tế TP.Đà Nẵng, phản ứng đơn vị thi công tiến hành xây dựng tường rào của dự án trạm trung chuyển xe buýt nhanh BRT vì lý do chặn lối thoát hiểm và hệ thống thoát nước sinh hoạt.

Người dân cho biết, rất ủng hộ chủ trương xây dựng trạm trung chuyển xe buýt. Tuy nhiên, người dân cho rằng, dự án xây dựng tường rào áp sát nhà dân, không có hành lang an toàn cháy nổ, không có lối thoát hiểm, không có cống thoát nước riêng khu dân cư.

Dự án không công bố thông tin, họp dân và không treo bản thông tin về dự án. Nhân dân không được tham vấn và dự án không công khai hồ sơ đánh giá tác động môi trường trong suốt quá trình dự án triển khai.

Tin nhanh - Vì sao người dân Đà Nẵng phản đối dự án trạm trung chuyển xe buýt nhanh BRT cạnh khu dân cư?

Người dân phản đối trạm trung chuyển xe buýt vì bịt lối thoát hiểm.

Nguyện vọng của người dân khu vực này là công trình không được xây tường rào áp sát khu dân cư, phải để hành lang an toàn, đường thoát hiểm cơ động khi hỏa hoạn, có sự cố.

Phải xây dựng hệ thống thoát nước riêng cho khu dân cư, không sử dụng phương thức đấu nối đường ống thoát nước dài 4m đến 5m xuyên qua tường rào ngăn cách rồi mới vào chung hệ thống cống của dự án như đã thực hiện ở khu dân cư cách đó không xa.

Bên cạnh đó, công trình cần tạo điều kiện để khu dân cư tiếp cận và sử dụng dịch vụ vận tải công cộng, cụ thể, mở lối đi giữa nhà dân và trạm trung chuyển.

Theo người dân, hành lang sân bay tại khu vực này hiện không còn phát huy giá trị quản lý, nhằm đảm bảo an toàn hay ngăn cách cho sân bay với khu dân cư. Một số hộ gia đình đường Nguyễn Tri Phương đã đập bỏ tường rào phía sau nhà, sử dụng đường 7,5m, làm đường đi rất thuận tiện.

Như vậy, hành lang sân bay thực sự không còn nằm trong khu dân cư Nguyễn Tri Phương mà dịch chuyển ra ngoài đường 7,5m.

“Chúng tôi nhận thấy, việc ưu tiên tạo đường thông hè thoáng giữa khu dân cư và sân bay góp phần cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân là công việc thiết thực hơn việc phải duy trì hành lang sân bay không còn phù hợp với thực tiễn tại khu dân cư của chúng tôi. Hiện trạng khu dân cư chúng tôi không còn hành lang sân bay. Chúng tôi có nguyện vọng được cấp lãnh đạo thành phố, dự án không xây tường áp sát khu dân cư, để lối thoát hiểm giữa khu dân cư với dự án là phù hợp”, một người dân ở đây cho biết.

Trước đó, vào đầu tháng 6/2019, các hộ dân đã có đơn kêu cứu gửi lãnh đạo Thành ủy, UBND TP và các cơ quan chức năng. Ngày 10/6, Thành ủy Đà Nẵng có văn bản giải quyết đơn thư của công dân, chuyển đơn của người dân cho Ban cán sự UBND TP Đà Nẵng và Ban Nội chính Thành ủy chỉ đạo xử lý.

Trong khi sự việc chưa được cơ quan chức năng xử lý xong thì ngày 25/6, đơn vị thi công cho xe, phương tiện thi công tường rào. Do đó, người dân kéo ra phản đối. Do đất của dự án này thuộc địa phận phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu nên Công an phường đã có mặt đảm bảo tình hình an ninh trật tự nhằm tránh xung đột giữa người dân và đơn vị thi công.

Ông Đặng Công Tâm, Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Tây cho biết, người dân kiến nghị xây dựng tường rào phải cách nhà của dân khoảng 1m để làm lối thoát hiểm, có mương thoát nước. Tuy nhiên, cơ quan chức năng thành phố tham mưu không đồng tình vì cho rằng đất của dân đến ranh giới đó đã hết.

Riêng bên trong còn vệt hành lang 5m được thành phố ký quyết định chừa hành lang sân bay vào năm 2000.

Tin nhanh - Vì sao người dân Đà Nẵng phản đối dự án trạm trung chuyển xe buýt nhanh BRT cạnh khu dân cư? (Hình 2).

Cơ quan chức năng có mặt để đảm bảo tình hình an ninh trật tự nhằm tránh xung đột giữa người dân và đơn vị thi công.

Trong khi đó ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê chia sẻ, thực ra, tại khu vực này đã có hành lang an toàn sân bay 5m, UBND TP.Đà Nẵng để lại cho người dân sử dụng chứ không phải không có lối thoát hiểm. Do đó, người dân yêu cầu thêm 1m, để làm đường thoát hiểm, mương thoát nước không được chính quyền thành phố đồng ý.

Ngoài ra, ông Tĩnh cho biết, người dân phản ứng dự án này thuộc quận Thanh Khê. Tuy nhiên, đất dự án lại thuộc địa phận quận Hải Châu và UBND TP.Đà Nẵng đã yêu cầu đơn vị này giải quyết vụ việc.

Ngày 25/6, PV báo Người Đưa Tin liên hệ với ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu. Vị này cho biết: “Chuyện đó dài. Anh đang bận. Có gì anh em họp mới trả lời với em được”. Đồng thời, ông này cho biết thêm, phía UBND quận Hải Châu sẽ cho rà soát lại vụ việc.

Theo www.nguoiduatin.vn