shunshine group

AT&T và Verizon đề xuất giới hạn 5G nhằm tránh ảnh hưởng an toàn bay

27/11/2021 09:01

AT&T và Verizon cho biết sẽ giới hạn một số dịch vụ 5G trong vòng 6 tháng để giới quản lý liên bang có thể đánh giá ảnh hưởng của sóng 5G đối với thiết bị máy bay.

Hai nhà mạng AT&T và Verizon đã trình bày cụ thể các giới hạn về hoạt động cung cấp dịch vụ 5G trong một bức thư gửi lên Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC). Theo đó, hai nhà mạng này đề xuất giảm mức năng lượng vận hành của các trạm phát sóng 5G trên toàn quốc và thiết lập giới hạn năng lượng nghiêm ngặt hơn đối với các trạm gần sân bay và bãi đáp trực thăng. 

Bức thư viết: “Tuy chúng tôi tin rằng 5G không gây rủi ro nào đến an toàn bay, chúng tôi cũng nhận thức được mong muốn của Cục Hàng không Liên bang (FAA) rằng cần phân tích thêm vấn đề này”. 

Một người phát ngôn của FCC cho biết giới hạn được thỏa thuận “thể hiện nỗ lực toàn diện nhất trên thế giới nhằm bảo vệ công nghệ hàng không” và cơ quan này sẽ làm việc với FAA “để mạng 5G có thể được triển khai an toàn và nhanh chóng”. 

Trong khi đó, người phát ngôn của FAA đã gọi đề xuất này là “bước đi quan trọng và mang tính khuyến khích, và chúng tôi cam kết tiếp tục đối thoại xây dựng với tất cả các bên liên quan”. FAA tin rằng ngành hàng không và dịch vụ 5G ở các băng tần dự kiến được sử dụng có thể cùng hoạt động an toàn.  

Lãnh đạo các công ty viễn thông không kỳ vọng việc giới hạn tạm thời mức năng lượng từ trạm phát sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến băng thông cung cấp đến khách hàng, do mạng 5G vốn đã điều hướng tín hiệu xa khỏi máy bay và đường băng. 

Tuy nhiên, việc tự nguyện giới hạn hoạt động vẫn là một động thái hiếm hoi từ phía ngành viễn thông, vốn coi trọng giấy phép băng tần họ sở hữu. Các nhà mạng tại Mỹ đã chi 81 tỷ USD để mua giấy phép cho Băng tần C và dành thêm 15 tỷ USD để chuẩn bị đưa dịch vụ vào sử dụng trong mùa đông năm nay. 

Trước đó, AT&T và Verizon đã hoãn kế hoạch cung cấp dịch vụ 5G cho đến đầu tháng 1/2022, sau khi lãnh đạo FAA bày tỏ quan ngại về ảnh hưởng của sóng 5G đối với một số loại cao độ kế vô tuyến nhất định. Đề xuất giới hạn mới trong bức thư gửi lên FCC sẽ kéo dài đến tháng 7/2022, tuy dịch vụ vẫn được cung cấp.

Các công ty tại Mỹ gửi tín hiệu 5G có tần số thấp hơn tần số của cao độ kế, nhưng các quan chức an toàn bay vẫn lo rằng một số loại cảm biến nhạy cảm vẫn có thể bắt được tín hiệu từ trạm phát sóng 5G. Giới quản lý tại Canada và Pháp đã thực hiện một số giới hạn tạm thời đối với dịch vụ 5G.

Tùng Phong (Theo Wall Street Journal)

Bạn đang đọc bài viết "AT&T và Verizon đề xuất giới hạn 5G nhằm tránh ảnh hưởng an toàn bay" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh