shunshine group

Ba nước Trung Đông này dẫn đầu thế giới vì tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin nhưng kết cục của họ lại hoàn toàn khác nhau, nguyên nhân vì sao?

30/07/2021 08:59

Các chiến dịch tiêm chủng ở một số quốc gia Trung Đông đã được triển khai từ đầu năm 2021, đi trước rất lâu so với phần còn lại của thế giới.

Đầu năm nay, Israel, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Bahrain đều đứng đầu xếp hạng về tỷ lệ số người được tiêm chủng cao nhất thế giới. Tuy nhiên, sáu tháng sau, cả ba nước vẫn nằm trong số 10 quốc gia được tiêm chủng nhiều nhất - nhưng các biểu đồ cho thấy xu hướng lây nhiễm Covid của họ đã thay đổi rất nhiều.

Tính đến ngày 29/6, 57,8% dân số Bahrain đã được tiêm chủng đầy đủ và 59,7% cư dân của Israel đã nhận được cả hai liều vắc xin Covid, theo Our World in Data. Dữ liệu của UAE về các cá nhân được tiêm chủng đầy đủ được cập nhật lần cuối vào ngày 20/4, khi con số này ở mức 38,8%.

Israel

Ba nước Trung Đông này  dẫn đầu thế giới vì tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin nhưng kết cục của họ lại hoàn toàn khác nhau, nguyên nhân vì sao? - Ảnh 1.

Nhờ tiêm vắc-xin, tỷ lệ lây nhiễm tại Israel đã giảm đáng kể (Nguồn: CNBC)

Các ca nhiễm mới hàng ngày của Israel đã giảm mạnh khi chương trình tiêm chủng của họ tiếp tục được tiến hành, và dữ liệu cho thấy các ca nhiễm mới phần lớn vẫn ở mức hai con số trong hơn một tháng kể từ cuối tháng Tư. Tuy vậy, một đợt bùng phát đã bất ngờ xảy ra vào cuối tháng Sáu.

Số lượng ca nhiễm mới mỗi ngày tuy chỉ bằng một phần nhỏ so với các đỉnh trước đó, nhưng đã gia tăng với tốc độ nhanh chóng trong những ngày gần đây.

Theo Nadav Davidovitch, chủ tịch Hiệp hội các bác sĩ sức khỏe cộng đồng Israel (Israeli Association of Public Health Physicians), biến thể Delta rất dễ lây lan là nguyên nhân gây ra khoảng một nửa số lượng ca mới.

Tuy nhiên, các mô phỏng dự đoán rằng ngay cả khi "lây lan rộng rãi," sẽ chỉ có vài trăm trường hợp là thực sự nghiêm trọng, và "sẽ không bùng phát mạnh mẽ như trong làn sóng thứ ba trước đây", ông nói thêm khi đề cập đến mức tăng đột biến bắt đầu vào cuối năm ngoái.

UAE

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đứng số một về tổng số liều được tiêm trên mỗi 100 người, theo Our World in Data. Tuy nhiên, số ca nhiễm mới ở nước này vẫn dao động quanh mức 2.000 ca mỗi ngày.

Ba nước Trung Đông này  dẫn đầu thế giới vì tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin nhưng kết cục của họ lại hoàn toàn khác nhau, nguyên nhân vì sao? - Ảnh 2.

Số ca nhiễm tại UAE đang tăng trở lại (Nguồn: CNBC)

Các trường hợp đã giảm từ mức cao kỷ lục được báo cáo vào tháng Giêng, và tạm thời giảm xuống mức 1500 ca vào tháng Năm, nhưng phần lớn vẫn tập trung xung quay một số khu vực

Tuy nhiên, số ca mắc hiện vẫn cao hơn mức trung bình 1.200 ca hàng ngày được báo cáo trong quý 4 năm 2020.

Cơ quan quản lý thảm họa và khủng hoảng khẩn cấp quốc gia của UAE vào tháng 5 đã thông báo rằng họ sẽ cung cấp liều thứ ba vắc-xin Sinopharm của Trung Quốc. 

Nước này sau đó cho biết những người được tiêm vắc-xin của Sinopharm có thể nhận được mũi tiêm Pfizer-BioNTech như một liều thuốc tăng cường, Reuters đưa tin.

Bahrain

Các ca nhiễm bệnh ở Bahrain đã đạt mức cao kỷ lục vào cuối tháng 5 mặc dù việc tiêm chủng đã được tiến hành tốt trong nước.

Ba nước Trung Đông này  dẫn đầu thế giới vì tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin nhưng kết cục của họ lại hoàn toàn khác nhau, nguyên nhân vì sao? - Ảnh 3.

Vắc-xin đã thật sự phát huy tác dụng tại Bahrain (Nguồn: CNBC)

Theo Our World in Data, vương quốc này đã báo cáo con số 3.273 trường hợp lây nhiễm mới vào ngày 29 tháng 5. Vào thời điểm đó, hơn 911.000 người ở Bahrain đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin Covid. Đất nước này có dân số khoảng 1,76 triệu người.

Các trường hợp mới hàng ngày kể từ đó đã giảm xuống chỉ còn vài trăm.

Bahrain cũng đang cung cấp liều vắc xin thứ ba của Sinopharm. Các mũi tiêm nhắc lại của vắc xin Pfizer-BioNTech có sẵn và được cung cấp ba tháng sau khi họ nhận được liều thứ hai của Sinopharm, đặc biệt dành cho các nhóm dễ bị tổn thương hơn như những người trên 50 tuổi.

Những cái chết do Covid gây ra

Tỷ lệ nhiễm bệnh không phải là thước đo duy nhất để đo tình trạng Covid của của một quốc gia, và tiêm chủng không phải yếu tố duy nhất đóng góp vào tỷ lệ này.

Bên cạnh việc tiêm chủng, nhân khẩu học của một quốc gia và các hạn chế do Covid cũng góp phần vào mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh và tốc độ lây lan của virus.

Ba nước Trung Đông này  dẫn đầu thế giới vì tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin nhưng kết cục của họ lại hoàn toàn khác nhau, nguyên nhân vì sao? - Ảnh 4.

Nhìn chung, số ca nhiễm mới tại các nước có tỷ lệ tiêm chủng cao đều được duy trì ở mức thấp (Nguồn: CNBC)

Tỷ lệ tử vong ở Israel và UAE đã giảm và duy trì ở mức thấp, trong khi số ca tử vong mới hàng ngày liên quan đến Covid trên một triệu người ở Bahrain đã bật tăng trở lại trong tháng 6.

Covid có còn là một mối lo ngại?

Paul Tambyah, chủ tịch Hiệp hội Vi sinh lâm sàng và Nhiễm trùng Châu Á - Thái Bình Dương cho biết, sự bùng phát ở các nước Trung Đông không đáng lo ngại.

"Tôi không nghĩ rằng chúng ta nên quá lo lắng", ông nói với CNBC trong một email. "Phần lớn, hoặc ít nhất một tỷ lệ đáng kể các trường hợp được báo cáo là ở những người chưa được tiêm chủng".

Ông cho rằng "Mối quan tâm chính là chúng ta sẽ không thể thoát khỏi tình trạng này một cách triệt để nếu không tiêm vắc-xin cho một tỷ lệ rất lớn dân số".

Davidovitch thuộc Hiệp hội Bác sĩ Y tế Công cộng Israel cho rằng có thể cần đẩy tỷ lệ tiêm chủng cao hơn nữa để làm chậm sự lây lan của một biến thể dễ lây truyền hơn.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vắc-xin Pfizer-BioNTech được sử dụng ở Israel có hiệu quả 88% đối với bệnh Covid có triệu chứng từ B.1.617.2 - một loại phụ của biến thể delta.

Các cụm virus được dự đoán

Các chuyên gia y tế cho biết, tỷ lệ tiêm chủng cao sẽ không loại trừ hoàn toàn các trường hợp mắc bệnh trong tương lai.

"Tôi nghĩ rằng nếu virus đang xuất hiện trên toàn cầu và biên giới vẫn còn mở, thì sẽ lại có những đợt bùng phát đột biến ngay cả trong những cộng đồng đã sở hữu tỷ lệ tiêm chủng cao", Tambyah cho biết. 

Theo CNBC

Mỹ Linh

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Bạn đang đọc bài viết "Ba nước Trung Đông này dẫn đầu thế giới vì tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin nhưng kết cục của họ lại hoàn toàn khác nhau, nguyên nhân vì sao?" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh