shunshine group

Bitcoin một lần nữa được đánh giá là tài sản sản rủi ro cao

28/11/2021 10:35

Lãi suất của Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) đang tăng quá nhanh và quá sớm khiến các thị trường đầu cơ tiền ảo chịu nhiều áp lực.

Giá Bitcoin cũng như những đồng tiền ảo lớn khác vừa có một cơn trượt dốc đáng báo động cùng lúc với giá cổ phiếu đầu cơ trong thứ hai ngày 22/11 vừa rồi. Đặc biệt là giá Bitcoin đã rớt 6,5% đạt mức thấp hơn 20% so với mức giá kỷ lục vào ngày 10/11 vừa rồi. Những người theo dõi thị trường chứng khoán và tiền ảo tin rằng diễn biến này không phải là sự tình cờ.

Cuộc sống số - Bitcoin một lần nữa được đánh giá là tài sản sản rủi ro cao

Giá Bitcoin rớt tới 6,5% trong thứ hai ngày 22/11 (Nguồn: Bloomberg)

Giá Bitcoin và chỉ số S&P 500 có hệ số tương quan trong 100 ngày vừa qua giữ vững ở mức 0,33, mức cao nhất trong suốt năm 2021. Hệ số tương quan này cho biết rằng khi giá cổ phiếu trong thị trường chứng khoán tăng cao, giá Bitcoin có rất nhiều khả năng sẽ tăng theo, và ngược lại, khi giá cổ phiếu trượt dốc, Bitcoin cũng rất có thể sẽ mất giá. Khi hệ số này đạt mức 1, giá cổ phiếu và giá Bitcoin sẽ mô phỏng lẫn nhau, và khi hệ số này trở về -1, giá cổ phiếu và giá Bitcoin sẽ di chuyển ngược chiều.

Ông Art Hogan, Trưởng phòng chiến lược thị trường tại National Securities trong một cuộc gọi đã đánh giá: “Cơn trượt dốc giá Bitcoin cũng như giá của toàn thị trường tiền ảo gần đây có quan hệ mật thiết với một cơn bán tháo một số cổ phiếu tăng trưởng rủi ro cao. Đó là lý do giá tiền ảo liên tục trượt dốc cùng lúc với giá một số cổ phiếu đã từng có mức tăng trưởng mạnh mẽ”.

Cuộc sống số - Bitcoin một lần nữa được đánh giá là tài sản sản rủi ro cao (Hình 2).

Hệ số tương quan giữa Bitcoin và giá cổ phiếu tiếp tục ở mức dương (Nguồn: Bloomberg)

Những tín đồ tiền ảo lâu nay tin rằng Bitcoin và những đồng tiền ảo khác thuộc loại tài sản riêng biệt, tách rời khỏi những dạng tài sản khác, có thể được sử dụng như một dạng bảo hiểm rủi ro trước những cơn biến động giá mạnh mẽ trong những khu vực khác của thị trường tài chính. Ngay lúc này, luận điểm đó đang được thử nghiệm trên thực tiễn, với những thị trường đầu cơ đang chịu nhiều áp lực, do những lo ngại rằng lãi suất của cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ đang tăng quá nhanh và quá sớm sẽ dẫn tới thị trường chứng khoán gặp nhiều biến động.

Trong thứ Hai ngày 22/11 vừa rồi, giá cổ phiếu của nhiều công ty công nghệ hàng đầu đã liên tục trượt dốc, nhất là những công ty đã từng được dự đoán sẽ có mức tăng trưởng cao giữ vững trong tương lai lâu dài. Trong cùng lúc đó, toàn bộ thị trường trái phiếu đã bắt đầu tính tới khả năng rất cao rằng lãi suất cục dự trữ liên bang Mỹ sẽ tăng trong năm 2022, sau khi tổng thống Joe Biden đã tái bổ nhiệm ông Jerome Powell cho nhiệm kỳ thứ hai trong vị trí chủ tịch cục dự trữ liên bang Mỹ.

Cùng lúc, giá Bitcoin trượt dốc tới 6,5% trong phiên giao dịch ngày 22/11. Đồng tiền ảo lớn nhất thế giới này đã trượt giá tới 20% so với mức giá kỷ lục mà đồng này đã đạt được vào ngày 10/11 gần đây. Tuy nhiên, giá đồng tiền ảo này đã dần ổn định trở lại vào thứ ba ngày 23/11, với mức giá tăng khoảng 2% lên mức 57.420 USD/đồng vào 13h59 theo giờ New York.

Giải thích cho hiện tượng này, ông Matt Maley, Trưởng phòng chiến lược thị trường của Miller Tabak + Co cho biết: “Tài sản của những công ty công nghệ có mức vốn hóa thị trường cao giờ đây đã gắn liền với hoạt động giao dịch theo cảm nhận về mức rủi ro của các nhà đầu tư. Khi giá cổ phiếu của những công ty có mức vốn hóa cao này biến động mạnh mẽ, những tài sản rủi ro cao khác cũng sẽ biến động tương ứng”.

Để đối phó với thực trạng giá thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng cho tới giá nhà đất đang leo thang, nhiều nhà đầu tư phố Wall cũng như những nhà phân tích đã bắt đầu thử nghiệm đầu tư tiền ảo. Những nhà kinh tế học tại Bloomberg Economics ước tính rằng khoảng một nửa lợi tức gần đây của Bitcoin là bắt nguồn từ chính những lo ngại về lạm phát như vậy, và một nửa còn lại bắt nguồn từ những hoạt động đầu tư chạy đua theo xu hướng thị trường trong một thị trường lạc quan không có cơ sở.

Ngược lại, nhiều người cũng tin rằng thị trường Bitcoin còn quá non trẻ, chưa tồn tại đủ lâu để phát triển được vai trò là một dạng bảo hiểm đối phó với tình trạng lạm phát của mình. Theo ông Cam Harvey, một giáo sư tại đại học Duke và một đối tác của Research Affiliates, Bitcoin có bản chất quá giống với một tài sản đầu cơ, dẫn tới gặp phải những đợt sụp đổ giá định kỳ.

Marc Chandler, trưởng phòng chiến lược thị trường tại Bannockburn Global Forex khẳng định cần phải phân tích thị trường với lượng dữ liệu lớn hơn là chỉ một vài phiên giao dịch. Ông giải thích rằng đó là do những biến động giá của Bitcoin trong ngắn hạn chịu ảnh hưởng từ quá nhiều yếu tố khác nhau, và nếu như một đợt in tiền gây lạm phát nặng nề hơn dự kiến xảy ra trong tương lai, đó cũng có thể sẽ là nguyên nhân đẩy cao giá tiền ảo.

Ông Marc cho biết: “Phân tích thị trường tiền ảo giống như một trò mèo vờn chuột vậy, mỗi người đều cho rằng biến động giá tiền ảo có một nguyên nhân khác nhau. Có quá nhiều câu hỏi được đặt ra về những yếu tố ảnh hưởng tới giá Bitcoin. Đó là những vấn đề lớn nhất mà chúng tôi gặp phải: Yếu tố đó là gì? Nếu như trong ngắn hạn, giá Bitcoin bị ảnh hưởng bởi mỗi ngày một yếu tố khác nhau, hôm nay là lo ngại về lạm phát, ngày mai là diễn biến trong thị trường công nghệ, thì nhà đầu tư làm thế nào mới có thể nắm bắt được những yếu tố này?”

Nguyễn Quang Minh (Theo Bloomberg)

Bạn đang đọc bài viết "Bitcoin một lần nữa được đánh giá là tài sản sản rủi ro cao" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh