shunshine group

Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội

17/01/2022 07:16

Các toà nhà tại khu tập thể đã xuống cấp nghiêm trọng, các mảng tường đều nứt vỡ, ngấm nước, bong tróc, cột nhà, thanh sắt lan can đã nứt vỡ tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội

Theo kế hoạch của UBND Tp.Hà Nội, trong giai đoạn 2021 – 2025 (đợt 1) sẽ triển khai cải tạo xây dựng lại 4 khu chung cư và 2 nhà chung cư đơn lẻ (có nhà nguy hiểm cấp D).

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 2).

Cụ thể, đối với 4 khu chung cư: Khu tập thể Giảng Võ (Nhà C8 ở cấp D); Khu tập thể Thành Công (Nhà G6A ở cấp D); Khu tập thể Ngọc Khánh (Nhà A ở cấp D); Khu tập thể Bộ Tư pháp (2 đơn nguyên đầu hồi ở cấp D) các khu này đều nằm trên địa bàn quận Ba Đình.

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 3).

Dự kiến về nguồn vốn sẽ được huy động từ 3 nguồn, đó là xã hội hóa (với trường hợp chủ sở hữu nhà chung cư thỏa thuận với doanh nghiệp bất động sản lựa chọn chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư); nguồn vốn đầu tư công; nguồn vốn vay từ Quỹ đầu tư phát triển TP cho các chủ đầu tư vay để triển khai...

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 4).

Trong trường hợp Nhà nước trực tiếp thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư và đầu tư xây dựng quỹ nhà tạm cư, nhu cầu vốn đầu tư công khoảng 65.360 tỷ đồng.

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 5).

Ghi nhận của PV tại khu nhà C8 tập thể Giảng Võ (phường Giảng Võ, quận Ba Đình), người dân ở đây luôn sống trong trạng thái lo lắng vì nhà ở xuống cấp, dột nát không đảm bảo an toàn cho việc sử dụng.

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 6).

Theo quan sát, để đảm bảo an toàn, tránh nguy hiểm đến toàn bộ kết cấu khu tập thể, tòa nhà đã được lắp hệ thống giàn giáo thép nhằm gia cố, chống đỡ tạm thời.

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 7).

Chia sẻ với PV, chị Phạm Khánh Linh (người dân sinh sống tại khu tập thể Giảng Võ) cho biết, hiện khu chung cư đã xuống cấp trầm trọng, nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, không thể sử dụng trong sinh hoạt.

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 8).

Chị Trần Thị Hải Yến, người dân sinh sống tại khu tập thể Thành Công cho biết, không chỉ riêng khu vực nhà G6A và G6B mà cả quần thể đã xuống cấp trầm trọng. Đặc biệt, nguồn nước tại đây nhiều cặn bẩn, nước đục không thể sử dụng vào mục đích sinh hoạt được. Để khắc phục điều đó, mỗi căn hộ đều phải có 1 máy lọc nước thì mới có thể dùng.

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 9).

“Trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của toà nhà, để đảm bảo an toàn tại đây, mọi người cũng tự khắc phục nhiều cách khác nhau nhưng đấy cũng chỉ coi là biện pháp tạm thời. Biết được Nhà nước đã lên các phương án triển khai, di dời dân cư; Người dân ở đây ai cũng mong muốn điều này từ rất lâu rồi. Bây giờ chúng tôi chỉ mong Thành phố thực hiện sớm và có những phương án rõ ràng để cho dân đỡ khổ”, chị Yên bộc bạch.

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 10).

Ghi nhận tại công trình nhà A tập thể Ngọc Khánh gồm 2 đơn nguyên 5 tầng nằm trên đường Ngọc Khánh (quận Ba Đình) được xây dựng và đưa vào sử dụng từ những năm 80 của thế kỷ trước, hiện đã tách rời đơn nguyên 2.

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 11).

Hiện toà nhà đã tách rời.

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 12).

Bên trong toà nhà của khu tập thể đã xuống cấp nghiêm trọng. Các mảng tường đều nứt vỡ, ngấm nước, bong tróc nặng.

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 13).

Phần cót ép trần của tập thể Ngọc Khánh đã mục nát, rơi vỡ. Ngoài ra các cột nhà, thanh sắt lan can đã nứt vỡ, lộ rõ lõi sắt đã han gỉ.

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 14).

Để đảm bảo an toàn, UBND các phường đã có thông báo người dân di dời cùng tải sản của mình khỏi khu nhà đã xuống cấp (nguy hiểm cấp độ D) và nghiêm cấm các hoạt động kinh doanh, cho thuê hoặc cho mượn vào các mục đích khác.

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 15).

Tại khu tập thể Bộ Tư pháp (phường Cống Vị, quận Ba Đình) cũng được thẩm định, đánh giá nguy hiểm cấp độ D cần được di dời.

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 16).

Hình ảnh 2 phía của dãy nhà đã bị tách rời nhau khoảng hơn 1m.

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 17).

Theo kế hoạch, thời gian phá dỡ với nhà nguy hiểm cấp D, dự kiến thực hiện trong quý III/2023; với các nhà còn lại tiến độ cụ thể trong văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư dự án (từ quý III/2023).

Bạn đang đọc bài viết "Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh