shunshine group

Canada cấm Huawei, ZTE cung cấp thiết bị cho mạng 5G

23/05/2022 12:20

Quyết định được chính phủ Canada đưa ra do lo ngại về an ninh quốc gia liên quan đến hạ tầng viễn thông, tuy một số chính khách đối lập cho rằng làm vậy là quá muộn.

Chính phủ liên bang Canada đã cấm Huawei tham gia cung cấp thiết bị cho mạng 5G tại Canada do lo ngại về an ninh - một quyết định nhiều nhà phê bình cho rằng cần được đưa ra sớm hơn. Lệnh cấm này cũng sẽ áp dụng với ZTE - một tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông lớn khác của Trung Quốc.

Thông báo chính sách của chính phủ Canada cho biết các doanh nghiệp sẽ phải gỡ bỏ hoặc dừng sử dụng thiết bị 5G của Huawei và ZTE trước hạn chót 28/6/2024, đồng thời gỡ bỏ hoặc dừng sử dụng thiết bị 4G từ 2 công ty này trước ngày 31/12/2027 và dừng mua thiết bị 4G hoặc 5G mới từ Huawei và ZTE trước tháng 9/2022. 

Bộ trưởng Bộ Đổi mới, Khoa học và Công nghiệp Canada François-Philippe Champagne tuyên bố trong buổi họp báo: "Đây là quyết định đúng đắn, và chúng tôi hân hạnh được thông báo quyết định này ngày hôm nay vì nó sẽ đảm bảo an ninh cho mạng viễn thông [Canada] trong nhiều thế hệ tới.” Trả lời câu hỏi về rủi ro trả đũa từ phía Trung Quốc, ông Champagne cho thấy rằng chính phủ Canada không xem xét điều này khi đưa ra quyết định. 

Bộ trưởng Bộ Công an Canada Marco Mendicino nói rằng quyết định này đánh dấu “một kỷ nguyên mới trong công tác bảo vệ ngành viễn thông [Canada]” và cho biết chính phủ đã đưa ra quyết định sau khi xem xét kỹ càng công nghệ không dây và 5G. 

Ông Mendicino cũng nói rằng Canada sẽ đưa ra các dự thảo luật mới để bảo vệ mạng 5G, thông qua việc tạo khung pháp lý bảo vệ các hệ thống trọng yếu và cho chính phủ công cụ mới để đối phó với các nguy cơ an ninh mạng. 

Các chính trị gia đối lập tại Canada thì cho rằng chính phủ đã đợi quá lâu để ra quyết định này. 2 Hạ nghị sĩ Đảng Bảo thủ Raquel Dancho và Gerard Deltell cho rằng lẽ ra chính phủ Canada phải cấm Huawei tham gia xây dựng mạng 5G sớm hơn, đồng thời bày tỏ lo ngại về chi phí gỡ bỏ thiết bị 5G của Huawei và ZTE đối với doanh nghiệp. 

Về phía Huawei, phó chủ tịch vấn đề doanh nghiệp của Huawei tại Canada là ông Alykhan Velshi cho rằng ông không ngạc nhiên về quyết định này, tuy vẫn cảm thấy thất vọng. Ông Velshi cho rằng chính phủ Canada chưa đưa ra bằng chứng Huawei là mối đe dọa đến an ninh quốc gia và đặt câu hỏi về vấn đề cập nhật phần mềm định kỳ đối với thiết bị Huawei đã được lắp đặt và sử dụng.

Ông Velshi cho biết: "Lập trường của chúng tôi là sẽ tiếp tục hỗ trợ thiết bị Huawei đang được dùng trong mạng lưới viễn thông - một quá trình cần đến sự hợp tác kỹ thuật giữa Huawei và chính phủ liên bang trong vòng nhiều năm tới khi số thiết bị này vẫn được sử dụng.” 

Theo ông Velshi, các sản phẩm tiêu dùng của Huawei của Canada như điện thoại và đồng hồ thông minh sẽ không bị ảnh hưởng. Huawei cũng đã tập trung vào R&D và mảng sản phẩm tiêu dùng từ năm 2018 để tính trước quyết định của chính phủ Canada.  

Tùng Phong (Theo CBC)

Bạn đang đọc bài viết "Canada cấm Huawei, ZTE cung cấp thiết bị cho mạng 5G" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh