shunshine group

Chàng ca sĩ khát khao cống hiến giọng hát vì những cảnh nghèo

01/11/2019 18:01

Từng lọt vòng chung kết Bắc miền Trung của Giải Sao Mai toàn quốc năm 2007, ca sĩ Hàn Minh Tú bằng khả năng, sự uy tín và lòng nhiệt huyết tuổi trẻ đã và đang cống hiến giọng hát của mình để giúp đỡ những cảnh nghèo, khó khăn trong xã hội.

Tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị kinh doanh của một trường đại học. Thế nhưng Hàn Minh Tú (sinh ra và lớn lên ở huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) lại có một tình yêu đặc biệt với nghệ thuật âm nhạc.

Anh chia sẻ rằng, ngay từ khi còn nhỏ những làn điệu trữ tình của quê hương đã dần thẩm thấu vào tâm hồn mình. Cùng với thời gian, niềm đam mê âm nhạc, nhất là dòng nhạc trữ tình cứ thế lớn dần trong anh ngày càng mãnh liệt, để rồi cứ ngân nga theo.

“Từ những năm học cấp 2, tôi đã trốn cha mẹ đi hát, lúc đầu là tham gia các chương trình văn nghệ của trường, lớp rồi đi hát đám cưới, hát cho những sự kiện nhỏ ở vùng quê để nuôi dưỡng ước mơ và niềm đam mê âm nhạc của mình”, Hàn Minh Tú bồi hồi nhớ lại.

Với niềm đam mê cháy bỏng với âm nhạc cùng với sự quyết tâm đi theo con đường mình đã chọn, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (năm 2006), Hàn Minh Tú tiếp tục thi vào Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Thanh Hóa (nay là trường Đại học Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa) và đỗ hệ Cao đẳng chuyên nghiệp K1, khoa thanh nhạc. Chính thức từ bỏ lĩnh vực kinh tế đầy triển vọng để chấp nhận theo đuổi ngành nghệ thuật đầy hào nhoáng và cám dỗ để đạt được nguyện vọng và ước mơ thuở thiếu thời.

Chia sẻ vể những khó khăn trong hành trình theo đuổi âm nhạc, Hàn Minh Tú cho biết: “Khó khăn lớn nhất là rào cản từ gia đình, nhất là mẹ. Thậm chí, có thời gian dài vì Tú theo âm nhạc mà 2 mẹ con không nói chuyện với nhau. Phải mãi sau này, khi thấy nhiều lần con xuất hiện trên truyền hình, mẹ Tú mới nguôi giận”.

Không phụ sự kỳ vọng của những người thân đã tin tưởng vào mình, năm 2007, Hàn Minh Tú tham gia cuộc thi Sao mai khu vực Bắc Miền Trung và lọt vào vòng chung kết. Động lực để Tú vượt qua những khó khan trong suốt quá trình theo đuổi đam mê, theo Tú, ngoài những động viên góp ý chuyên môn từ  các đồng nghiệp, các ca sỹ đàn anh đàn chị thì thầy NSUT Đức Long đã giúp anh rất nhiều trong quá trình hoàn thiện giọng hát và định hình phong cách. Bên cạnh đó, động lực lớn lao nhất chính là gia đình nhỏ của Tú. Ở đó có người vợ dấu yêu, ca sỹ dòng nhạc thính phòng Lê Minh Tuyến. Về nghề nghiệp, Tuyến đã có những giải thưởng lớn như giải triển vọng Chung kết Sao mai toàn quốc năm 2003, giải ba Giọng hát hay Hà Nội năm 2004 và giải nhì nhạc kịch thính phòng toàn quốc năm 2004 cùng nhiều huy chương vàng các Hội diễn toàn quốc khác. Nhắc đến Lê Minh Tuyến, khan giả sẽ ấn tượng với các bài hát: Cô gái vót chông, Cánh chim báo tin vui, Tiếng đàn Ta lư… Trước rất nhiều cơ hội trong sự nghiệp, nhưng chị đã chấp nhận tạm lùi lại phía sau làm hậu phương vững chắc cùng hỗ trợ cho chồng. Từ đó, Tú có thêm thời gian, động lực để phấn đấu. Với sự phấn đấu và nỗ lực không ngừng, Hàn Minh Tú đã trở thành một giọng ca được đông đảo khán giả biết đến tại Hà Nội, Sài Gòn …với chất giọng trầm ấm chuyên dòng nhạc trữ tình.

Một điều đáng quý ở chàng ca sĩ xứ Thanh Hàn Minh Tú là, khi thành công, Tú luôn nghĩ đến cộng đồng bằng các hoạt động thiện nguyện. Với giọng hát và trái tim ấm tình thương yêu, Tú thường xuyên tổ chức các chương trình thiện nguyện, ủng hộ giúp đỡ cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, hỗ trợ người dân vùng khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đó, cũng đã có rất nhiều trường hợp được anh giúp đỡ.

Đơn cử như em Lại Thị Ánh, học sinh cấp 3 tại xã Hải Trung, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định có một hoàn cảnh vô cùng khó khăn khi cha bị liệt, mẹ bị ung thư, em đứng trước nguy cơ phải nghỉ học đã được ca sĩ Hàn Minh Tú trợ giúp với số tiền hơn 44 triệu đồng tại chương trình “Vì bạn xứng đáng” của VTV.

Em Lại Thị Ánh, chia sẻ: “Nếu như không có sự trợ giúp cũng như động viên từ anh Hàn Minh Tú làm động lực tiếp tục cố gắng thì có lẽ em đã phải bỏ dở sự nghiệp học học và từ bỏ luôn ước mơ thi đỗ đại học Y khoa để trở thành một bác sĩ có thể tự mình chữa bệnh cho cha mẹ, cho người thân, học hàng”.

Tú tâm sự: “Tôi cũng xuất thân từ một vùng quê nghèo khó, cha mẹ vất vả. Chính vì vậy, hơn ai hết, tôi thấu hiểu được những thiếu thốn, khó khăn và sự thiệt thòi của các em nhỏ vùng khó, nhất là những em có ước mơ, có mục tiêu những lại bất lực do hoàn cảnh”.

Trò chuyện với Hàn Minh Tú, tôi nhận thấy rõ ở anh có một khao khát mãnh liệt được hát, được cống hiến và Tú mong muốn sẽ mang giọng hát của mình giúp nhiều hơn nữa cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, để các em bớt đi một phần nào khó khăn, giúp các em có động lực bước tiếp tới một tương lai tươi sáng hơn.

Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, Hàn Minh Tú cho biết, bên cạnh việc tham gia các chương trình, sự kiện âm nhạc, Tú và một số anh chị em nghệ sỹ sẽ tổ chức một đêm nhạc thiện nguyện nhằm quyên góp để xây dựng một trường học cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc 02 huyện Quan Sơn và huyện Mường Lát của tỉnh Thanh Hóa bị thiệt hại nặng nề bởi cơn lũ quét đầu tháng 8 vừa qua.

Hoài Dương

Bạn đang đọc bài viết "Chàng ca sĩ khát khao cống hiến giọng hát vì những cảnh nghèo" tại chuyên mục Giải trí. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh