shunshine group

Chiến lược phát triển nhân sự làm game tại Studio Sparx*

31/05/2023 00:10

Công ty đào tạo nhân sự trẻ qua các khóa học chuyên sâu, kết nối studio game lớn trên thế giới, tạo nền tảng phát triển cho đội ngũ và mở rộng quy mô.

Ngành công nghiệp game Việt hiện có hơn 28,4 triệu người chơi, trên 200 công ty sản xuất và phát hành; doanh thu khoảng 200 triệu USD mỗi năm. Tuy vậy, chất lượng nguồn nhân lực ngành game nhiều năm qua vẫn là một bài toán khó. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong sản xuất nội dung game, Sparx* - studio tại TP HCM trực thuộc Tập đoàn Virtuos - luôn chủ động giải quyết bài toán nhân sự nhằm giữ đà phát triển.

Cụ thể, đa số nhân sự ngành game thường phải tự học hỏi hoặc làm việc trong những dự án quy mô nhỏ để tích lũy kinh nghiệm. Tại studio này, các dự án đa phần hợp tác cùng những nhà phát triển game lớn của thế giới và áp dụng những tiêu chuẩn khắt khe nhất dành cho game AAA (sản phẩm được đầu tư kinh phí cao).

Để thu hẹp khoảng cách giữa trình độ của nhân lực và thực tế yêu cầu sản xuất, studio chủ động trong khâu đào tạo ngay từ đầu vào. Nhân sự trẻ được tham gia các khóa học chuyên sâu kéo dài từ 3-6 tháng để làm quen với những tiêu chuẩn về kỹ thuật cũng như quy trình sản xuất game. Từ năm 2022 đến nay, đã có 127 nhân sự mới hoàn thành chương trình đào tạo đầu vào tại studio và chính thức tham gia vào các dự án game quốc tế. 

Chiến lược phát triển nhân sự ngành game tại Studio Sparx

Nhân sự trẻ được đào tạo nhằm nhanh chóng gia nhập ngành game. Ảnh: Sparx*

Một trong những thử thách lớn nhất của các studio game là phải đảm bảo tiến độ dự án, nhưng vẫn dành ra không gian và quỹ thời gian để đội ngũ nhân sự nâng cao tư duy, kỹ năng làm nghề. Đây là lý do đơn vị xây dựng nhiều chương trình đào tạo khác nhau xuyên suốt trong năm cho nhiều phòng ban: họa sĩ, lập trình viên đến nhóm quản lý.

Các lớp hướng dẫn về công cụ, phần mềm làm game (game engine), lớp học ngoại ngữ hay kỹ năng mềm đều được xây dựng, giảng dạy bởi chính đội ngũ chuyên gia nổi tiếng của ngành, trong lẫn ngoài Tập đoàn Virtuos.

Huy Sơn, Trưởng nhóm Họa sĩ minh họa tại Sparx* cho biết, ông vừa hoàn thành một khóa học mỹ thuật nhân vật trong hai tuần, dưới sự hướng dẫn của Wu Wei - Giám đốc Đào tạo mảng nhân vật của Virtuos.

"Tôi ấn tượng với chuyên môn của thầy và đã quan sát được cách kết hợp nhiều kỹ thuật vẽ phác họa (sketching), khả năng sử dụng hai tay khi vẽ. Mọi người đều cũng được truyền cảm hứng từ kiến thức và đam mê của thầy", ông nói.

Chiến lược phát triển nhân sự ngành game tại Studio Sparx - 1

Lớp học về mỹ thuật nhân vật cho các họa sĩ tại studio. Ảnh: Sparx*

Tận dụng mạng lưới toàn cầu của tập đoàn, trong năm 2022, gần 50 nhân viên đã có cơ hội giao lưu, học hỏi từ những môi trường làm game hàng đầu thế giới. Thủy Tiên, Quản lý sản xuất cấp cao tại studio cho biết có cơ hội được làm việc với nhiều khách hàng lớn thông qua loạt sự kiện hay các chuyến ghé thăm khách hàng, chi nhánh của Virtuos nhiều nơi trên thế giới.

"Gần nhất, tôi có cơ hội công tác 6 tháng tại studio CounterPunch ở Los Angeles. Chuyến đi là một trải nghiệm thú vị khi tôi có thể làm việc trực tiếp và chia sẻ kinh nghiệm với đội ngũ dự án tại Mỹ, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác giữa hai studio", cô nói thêm.

Chiến lược phát triển nhân sự ngành game tại Studio Sparx - 2

 Thủy Tiên (thứ hai từ phải sang) trong chuyến công tác theo chương trình luân chuyển nội bộ tại Los Angeles. Ảnh: Sparx*

Với cách tiếp cận trên, đơn vị đã phát triển quy mô nhân viên từ 400 lên con số gần 600 chỉ trong vòng ba năm, mang lại nhiều cơ hội để các nhà sáng tạo game Việt tạo dấu ấn trong dự án thế giới.

"Xóa bỏ rào cản gia nhập và tạo điều kiện để nhân tài phát triển, gắn bó lâu dài với ngành là hướng đi đúng đắn, đã chứng minh hiệu quả tại chính công ty chúng tôi. Tuy vậy, chiến lược này rất cần sự cam kết mạnh mẽ và kiên trì từ chính doanh nghiệp để đạt được kết quả tối ưu", ông Samuel Stevenin, Tổng giám đốc studio phân tích.

Minh Huy

Studio Sparx* thành lập vào năm 1995, đến năm 2011 được sáp nhập vào Tập đoàn Virtuos có trụ sở tại Singapore, với tên gọi chính thức là Công ty TNHH Virtuos Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết "Chiến lược phát triển nhân sự làm game tại Studio Sparx*" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh