shunshine group

Cơn sốt quạt tích điện mùa nắng nóng

06/06/2023 00:11

Sợ nắng nóng và cắt điện đột ngột, nhiều người tìm mua quạt tích điện khiến sản phẩm liên tục trong tình trạng cháy hàng, phải đặt trước vài ngày.

Sau khi khu nhà bị cắt điện đúng ngày cuối tuần, Thu Hà (Hà Nội) đã tham khảo bạn bè và quyết định mua mẫu quạt sạc có thể dùng được 5-7 tiếng liên tục. Tuy nhiên, hai cửa hàng điện máy gần nhà chỉ còn một số mẫu giá cao và thời gian sử dụng ngắn.

"Loại bình dân, dưới một triệu đồng liên tục hết hàng. Các hệ thống điện máy nói không biết khi nào có đợt mới về. Cửa hàng cũng chỉ còn vài mẫu giá cao, tích điện dùng trong 3-4 tiếng", Hà nói.

Khi lên các trang thương mại điện tử, Hà bối rối khi thấy có hàng trăm mẫu mã, giá từ vài chục nghìn đến vài triệu đồng. Cuối cùng, cô chọn quạt có bình ắc quy thương hiệu Trung Quốc, giá 750 nghìn đồng. Theo mô tả của người bán, quạt có thể dùng được 8 tiếng sau khi nạp đầy pin. Thực tế thiết bị chạy được tối đa 5 tiếng, nhưng đủ để gia đình cô "chữa cháy" trong mùa nắng nóng kéo dài.

Một người kinh doanh quạt tích điện thông báo hết hàng, sáng 5/6. Ảnh: Khương Nha

Một người kinh doanh quạt tích điện thông báo hết hàng, sáng 5/6. Ảnh: Khương Nha

Ông Trần Văn Hoàng, Giám đốc ngành hàng Điện tử tiêu dùng Điện Máy Xanh, cho biết các năm trước, quạt tích điện không phải là ngành hàng chủ lực trong mùa hè. Tuy nhiên năm nay, do đặc thù mùa nắng kéo dài và lịch cắt điện dày đặc, thiết bị này mới được nhiều người săn tìm.

Không đưa ra con số cụ thể nhưng ông Hoàng cho biết doanh số quạt tích điện đang tăng đột biến. "Các mẫu bán chạy vẫn là của những thương hiệu lớn như Sunhouse, Kangaroo, AC... với giá từ một triệu đến 1,5 triệu đồng", ông nói.

Trong khi đó, trên các nền tảng thương mại điện tử, quạt kẹp bàn, quạt cầm tay tầm giá 100.000 đồng nằm trong danh sách quạt tích điện bán chạy nhất. Nhiều cửa hàng đã bán gần 20.000 sản phẩm trong một tháng. Hoàng Quân, chủ kênh bán đồ điện tử online ở Quảng Ninh cho biết, trong những ngày cao điểm, cửa hàng của anh bán được hơn 500 quạt tích điện. Nhiều người mua số lượng lớn để về bán lại do nhu cầu cao.

Một mẫu quạt tích điện, dùng pin năng lượng mặt trời, dùng được hơn 5 tiếng sau khi sạc đầy, giá 780 nghìn đồng. Ảnh: Việt Nhật

Một mẫu quạt tích điện, dùng pin năng lượng mặt trời, dùng được hơn 5 tiếng sau khi sạc đầy, giá 780 nghìn đồng. Ảnh: Việt Nhật

Minh Tuấn, quản trị viên nhóm chuyên về quạt tích điện với gần 10.000 thành viên trên Facebook, cho biết nhu cầu mua thiết bị này đã có từ tháng 5, nhưng tăng vọt từ đầu tháng 6 khi nhiều nơi ở miền Bắc bị cắt điện. Các mặt hàng được săn đón nhất là quạt dùng năng lượng mặt trời, giá dưới một triệu đồng.

"Cơn sốt quạt tích điện khiến nhiều người gom hàng rồi bán trên trang cá nhân với giá chênh lệch cả trăm nghìn đồng. Có người chờ cả tuần nhưng vẫn không mua được mẫu mong muốn, trong khi người 'ôm hàng' báo giá quá cao. Một số cửa hàng yêu cầu đặt cọc và chờ 3-7 ngày để nhập hàng về", ông Tuấn nói.

Theo các chuyên gia, phần lớn quạt tích điện trên thị trường có xuất xứ Trung Quốc. Tùy giá và thương hiệu, sản phẩm cũng đa dạng về cấu tạo, tính năng và chất lượng. So với quạt truyền thống, điểm cộng của quạt tích điện là thiết kế gọn nhẹ, có thể làm mát khi mất điện đột ngột. Tuy nhiên, vì dùng pin hoặc ắc quy, một số thiết bị giá rẻ và không rõ nguồn gốc cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ khi dùng trong thời tiết nắng nóng.

Mùa nóng ở miền Bắc mới bắt đầu nên quạt tích điện có thể tiếp tục được tìm mua nhiều trong thời gian tới nếu tần suất cắt điện dày hơn. Theo Hoàng Quân, việc lựa chọn tùy nhu cầu thực tế nhưng người dùng nên tìm những mẫu quạt có công suất khoảng 30 W, dùng trong 5-8 tiếng. Một số quạt mới được trang bị thêm tính năng phụ như đèn chiếu sáng, hẹn giờ, báo thức... khiến sản phẩm bị đội giá nhưng giá trị sử dụng không nhiều.

Khương Nha

Bạn đang đọc bài viết "Cơn sốt quạt tích điện mùa nắng nóng" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh