shunshine group

Đã rút bảo hiểm xã hội một lần, có được hoàn lại tiền để nộp tiếp không?

26/05/2022 12:25

() - Nhiều người lỡ đã rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần quan tâm cơ chế cho hoàn trả lại tiền để phục hồi quá trình đã tham gia BHXH trước đó.

Cụ thể, độc giả Lê Huân (trú tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) hỏi: "Tôi có tham gia đóng BHXH tại Công ty TNHH Sông Cầu được 12 năm. Năm 2015, tôi đã nhận BHXH một lần. Tôi nghe nói hiện nay có chính sách BHXH tự nguyện đóng một lần để về hưu. Tôi xin hỏi tôi có thể trả lại tiền BHXH đã rút một lần mà tôi đã nhận năm 2015 để phục hồi lại 12 năm đóng BHXH không và nộp thêm tiền cho những năm còn thiếu để được hưởng lương hưu không?". 

Vấn đề này, BHXH TP Đà Nẵng trả lời như sau:

Tại khoản 1 Điều 9 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật về BHXH tự nguyện, người tham gia được chọn phương thức đóng.

Đã rút bảo hiểm xã hội một lần, có được hoàn lại tiền để nộp tiếp không? - 1

Hiện không có quy định nào cho trả lại tiền BHXH một lần để phục hồi quá trình tham gia BHXH đối với thời gian đã nhận BHXH một lần (Ảnh: Khánh Hồng).

Theo đó, người tham gia có thể đóng hàng tháng, đóng 3 tháng một lần, đóng 6 tháng một lần, đóng 12 tháng một lần, đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần và đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Trường hợp của bạn, đã tham gia BHXH được 12 năm, đã nhận BHXH một lần, hiện không có quy định nào cho trả lại tiền BHXH một lần để phục hồi quá trình tham gia BHXH đối với thời gian đã nhận BHXH một lần.

Trường hợp bạn tham gia BHXH 12 năm và chưa nhận BHXH một lần và đã đến tuổi nghỉ hưu, bạn có thể đóng một lần cho 8 năm còn thiếu để đủ 20 năm. Đóng xong ở thời điểm nào thì tháng sau đó sẽ nhận lương hưu.

Bạn đang đọc bài viết "Đã rút bảo hiểm xã hội một lần, có được hoàn lại tiền để nộp tiếp không?" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh