shunshine group

Doanh nghiệp tự tổ chức xét nghiệm, shipper chịu một phần kinh phí

23/09/2021 09:52

TTO - Hầu hết các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao hàng họp khẩn, lên phương án tổ chức xét nghiệm. Có hãng kêu khó, không đủ nguồn lực, thuê dịch vụ bên ngoài tốn kém. Hãng khác ủng hộ 'trao quyền cho doanh nghiệp' tự quyết.

Doanh nghiệp tự tổ chức xét nghiệm, shipper chịu một phần kinh phí - Ảnh 1.

Doanh nghiệp quay như chong chóng lên phương án xét nghiệm cho shipper - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngày 22-9, các hãng cung cấp dịch vụ shipper tại TP.HCM đều chung âu lo về việc tự xét nghiệm, quản lý shipper khi TP giao trách nhiệm xét nghiệm cho doanh nghiệp.

Phần lớn đều chung lo ngại không đủ nguồn lực, thuê dịch vụ bên ngoài quá tốn kém hoặc thêm chi phí lên tài xế, khiến các hãng phải xoay xở đủ kiểu để đáp ứng quy định mới.

Ông Nguyễn Việt Linh, giám đốc truyền thông BeGroup, cho biết hãng là đơn vị đầu tiên công bố sẽ tự xét nghiệm cho shipper bằng cách ký kết hợp đồng với dịch vụ xét nghiệm nhanh ở các cơ sở y tế. Shipper được xét nghiệm linh hoạt trong ngày và trả kết quả sau 30 phút bằng online.

Chi phí ban đầu, được Be gửi đến tài xế tự chi trả là 75.000 đồng/lần xét nghiệm, có thể thay đổi tùy giai đoạn. Ông Linh khẳng định hãng đã làm việc với bệnh viện, cơ sở y tế với chi phí hợp lý nhất cho shipper, hài hòa giữa các bên liên quan.

Trong khi đó, đại diện Baemin cho biết đã liên hệ 5-7 bệnh viện để lên phương án bố trí, tổ chức xét nghiệm cho tài xế. Tương tự, Ahamove, Gojek họp khẩn để bàn tính phương án cụ thể.

Điều băn khoăn của các ứng dụng là chi phí khi thuê dịch vụ bên ngoài sẽ đẩy toàn bộ chi phí của hãng tăng theo. Tài xế chia sẻ phí xét nghiệm sẽ ít nhiều dẫn đến sụt giảm số lượng hoạt động. 

Trường hợp doanh nghiệp tự xét nghiệm nhưng "tay mơ" về kinh nghiệm test nhanh, quy trình kỹ thuật không chuẩn dẫn đến rối rắm trong việc thử, trả kết quả không chính xác.

Với số lượng shipper lên đến hàng ngàn, khả năng đáp ứng nhân lực, tài lực của doanh nghiệp không xuể. Không loại trừ khả năng doanh nghiệp tự cắt giảm số lượng shipper để đảm bảo hoạt động liên tục sẽ dẫn đến khan hiếm tài xế, đẩy giá cả vận chuyển tăng theo do nhu cầu của người dân tăng cao.

Trong khi các ứng dụng công nghệ than khó, quan điểm của doanh nghiệp chuyển phát ủng hộ chính sách đúng đắn của chính quyền thành phố khi "trao quyền" tự chịu trách nhiệm về hoạt động về cho doanh nghiệp.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Đình Lợi - phó tổng giám đốc Tập đoàn BEST Inc. Việt Nam - cho rằng xét nghiệm nhanh đã rất phổ biến, không phức tạp như PCR. Đơn vị này đã thực hiện cho nhân viên từ tháng 6-7 ở kho hàng hóa để tự kiểm soát rủi ro.

Theo ông Lợi, muốn hoạt động doanh nghiệp phải tự cân đối chi phí để tổ chức xét nghiệm cho lực lượng shipper.

"Thị trường là ao cá, ngành nghề giao nhận là cần câu. Vậy muốn câu được cá phải có mồi. Không thể xin chủ ao cho ít mồi để câu cá lên được. Doanh nghiệp muốn kiếm tiền thì phải xông pha tổ chức, chịu trách nhiệm xét nghiệm cho shipper của mình để hoạt động. Đó là điều hoàn toàn hợp lý" - ông Lợi nêu quan điểm.

Dựa trên tình hình thực tế, ứng dụng Baemin đề xuất tất cả các tài xế được phép hoạt động đều đã tiêm ít nhất 1 hoặc 2 mũi vắc xin, nên việc xét nghiệm đại trà tất cả các tài xế theo tần suất 3 ngày/lần hiện nay không còn phù hợp.

Hãng đề đạt nguyện vọng cơ quan chức năng cân nhắc giãn yêu cầu xét nghiệm 7 ngày/lần, doanh nghiệp tham gia điều phối, hỗ trợ trong việc xét nghiệm. Gojek cũng ủng hộ ý tưởng kéo dài hiệu lực của kết quả test nhanh.

Quá tải xét nghiệm shipper, cần nới thêm điều kiện? Quá tải xét nghiệm shipper, cần nới thêm điều kiện?

TTO - Hai ngày liên tiếp, hàng ngàn shipper tại TP.HCM rơi vào tình cảnh vạ vật lúc tờ mờ sáng và xếp hàng dài tại các trạm y tế lưu động để xét nghiệm COVID-19.

Bạn đang đọc bài viết "Doanh nghiệp tự tổ chức xét nghiệm, shipper chịu một phần kinh phí" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh