shunshine group

"Đứng trước thách thức, nguyên tắc hành động là mau lẹ, kịp thời"

06/06/2023 12:10

() - Trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung chia sẻ, đứng trước thách thức, khó khăn nguyên tắc chung là: "Nhìn xa - Chủ động sớm - Hành động mau lẹ - Ứng xử kịp thời".

Sáng 6/6, Bộ trưởng LĐ-TB&XH là một trong bốn vị tư lệnh ngành được chọn trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Báo cáo trước Quốc hội, cử tri cả nước về tình hình lao động, việc làm, công tác đào tạo, giáo dục nghề nghiệp và công tác quản lý, phát triển bảo hiểm xã hội,

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu trước Quốc hội trong phiên chất vấn (Video: VTV).

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhận định, thời gian qua, bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường từ xung đột Nga - Ukraina. Sự suy giảm kinh tế và lạm phát tăng cao, các nước thắt chặt chính sách tiền tệ, tăng lãi suất đã tác động, ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội nước ta.

Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 đã để lại hậu quả nặng nề, biến đổi khí hậu, thiên tai, lũ bão phức tạp, sản xuất, kinh doanh không ít doanh nghiệp gặp khó khăn, phải thu hẹp thị trường, thu hẹp quy mô sản xuất, cắt giảm lao động, việc làm…

Đứng trước thách thức, nguyên tắc hành động là mau lẹ, kịp thời - 1

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung (Ảnh: Phạm Thắng).

Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, cả nước đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đảm bảo cơ bản các chính sách an sinh xã hội và đời sống nhân dân.

"Nhiều chính sách xã hội, trong đó có những chính sách chưa từng có tiền lệ đã triển khai nhanh chóng, kịp thời và có hiệu quả", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Hơn 2 năm qua, 4 chính sách lớn nhằm hỗ trợ người dân, người lao động và người sử dụng lao động trong khắc phục khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 đã được triển khai với trên 120.000 tỷ đồng, hỗ trợ trên 68 triệu lượt người dân, người lao động và trên 1,4 triệu lượt người sử dụng lao động.

Công tác giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nhân lực ngày càng được các bậc cha mẹ, người học và xã hội quan tâm. Quy mô đào tạo, chất lượng đào tạo được nâng lên góp phần quyết định vào nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bảo hiểm xã hội và công tác quản lý bảo hiểm xã hội ngày một đi vào nề nếp, giữ vai trò trụ cột quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, khi đối diện với những khó khăn, thách thức rất lớn trong và ngoài nước, sản xuất, kinh doanh của Việt Nam đã và đang gặp nhiều khó khăn; đời sống người lao động và việc làm nảy sinh nhiều vấn đề phải đối mặt.

"Thời gian tới phải dự báo đúng tình hình, chủ động chuẩn bị và thích ứng trước những tác động và thách thức mới về các vấn đề lao động, việc làm, đào tạo và bảo hiểm xã hội với nhau với nguyên tắc chung là: "Nhìn xa - Chủ động sớm - Hành động mau lẹ - Ứng xử kịp thời", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết ""Đứng trước thách thức, nguyên tắc hành động là mau lẹ, kịp thời"" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh