shunshine group

Dược phẩm Trung ương I - Pharbaco nói gì sau sự cố thu hồi thuốc Amoxicilin 500mg?

20/09/2021 14:12

Viên nang Amoxicilin 500mg là sản phẩm truyền thống của Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương I - Pharbaco được sản xuất theo tiêu chuẩn GMP - WHO và phân phối ra thị trường với số lượng hàng triệu viên/năm. Đây là loại thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị nhiễm trùng, thường được bác sĩ chỉ định đơn thuốc dự phòng hoặc chữa trị cho bệnh nhân trong trường hợp cần thiết...

Ngày 30/7/2021, Cục Quản lý dược (Bộ Y Tế) đã ban hành công văn số 8968/QLD-CL về xử lý và thu hồi lô thuốc viên nang cứng Amoxicilin 500mg do không đạt chất lượng tại các cơ sở kinh doanh, khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và các đơn vị khác. Trước tình hình này, Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương I – Pharbaco ngay lập tức vào cuộc, tiến hành hợp tác với các cơ quan chức năng và đơn vị phân phối, nhằm nhanh chóng xác minh, điều tra nguyên nhân và xử lý vấn đề trên.

1-1632121822.png

Nguyên nhân ban đầu được xác định do các mẫu thuốc mà Trung tâm kiểm nghiệm Bắc Giang lấy mẫu không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu định lượng và độ hòa tan. Theo đó, hàm lượng amoxicilin có trong 1 viên thuốc so với hàm lượng in trên bao bì không đạt mức độ chênh lệch cho phép, đồng thời độ hòa tan không đạt quy định làm ảnh hưởng đến sự hấp thu dược chất.

Kết quả quá trình điều tra, làm rõ

Do đang trong thời gian thực hiện chỉ thị 16 của Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19, các phương án xác minh, lấy mẫu đều thông qua hình ảnh mẫu thuốc lấy tại Trung tâm kiểm nghiệm để so sánh với mẫu lưu của lô thuốc tại Pharbaco.

Sau quá trình tích cực hợp tác với các cơ quan chức năng và các đơn vị phân phối về việc kiểm tra chất lượng của lô thuốc Amoxicilin 500mg (Amoxicilin trihydrat), SĐK: VD-17537-12, Số lô: 220089, NSX: 210221, HD: 200224. Ngày 20 tháng 8 năm 2021, cùng với sự phối hợp với Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung Ương (Bộ Y Tế), Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương I đã có báo cáo về kết quả kiểm nghiệm thuốc.

2-1632121836.jpg

Qua đó, theo yêu cầu kiểm nghiệm về định tính, định lượng và độ hoà tan, Viện Kiểm nghiệm thuốc TW (Bộ Y Tế) đã đưa ra kết luận: Mẫu thuốc kiểm tra đạt yêu cầu chất lượng các chỉ tiêu đã thử theo Dược điển Việt Nam V.

Đại diện Pharbaco nói gì sau sự cố?

Trước sự cố trên, đại diện Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương I - Pharbaco đã kịp thời lên tiếng: “Sự cố thu hồi thuốc Amoxicilin 500mg phần nào đã làm ảnh hưởng đến lòng tin của người dân và uy tín của Pharbaco. Qua kết quả điều tra và xác minh, Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương I - Pharbaco đã thực hiện báo cáo gửi Cục quản lý dược (Bộ Y Tế) về những so sánh giữa sản phẩm mẫu của công ty và mẫu tại Trung tâm kiểm nghiệm Bắc Giang.

Qua đó, có thể nhận thấy khả năng cao sản phẩm dược phẩm của Pharbaco đã bị cá nhân hoặc đơn vị nào đó cố ý làm giả. Chúng tôi sẽ có những biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn cũng như thắt chặt khâu quản lý và rà soát định kỳ đối với các bộ phận trong khối sản xuất. Đồng thời, triển khai đồng bộ hoá công nghệ quản lý tem chống hàng giả đối với những sản phẩm chưa được áp dụng.”

Cũng trong phát ngôn này, đại diện đơn vị cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ, thực thi luật pháp để xử lý cá nhân hoặc đơn vị có hành vi, chủ ý làm giả, làm nhái sản phẩm dược phẩm Pharbaco thành hàng kém chất lượng.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, đại diện Pharbaco cho biết: “Thực trạng hàng giả, hàng nhái không còn quá xa lạ đối với người tiêu dùng. Sức khỏe là vấn đề được người dân quan tâm hàng đầu, những hành vi làm giả làm nhái thuốc được cho là thiếu đạo đức và vô nhân tính vì những hệ luỵ mà những sản phẩm mang thương hiệu uy tín bị làm giả mang lại là rất khôn lường”.

 

Thanh Nga

Bạn đang đọc bài viết "Dược phẩm Trung ương I - Pharbaco nói gì sau sự cố thu hồi thuốc Amoxicilin 500mg?" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh