shunshine group

Facebook sẽ đổi tên

22/10/2021 08:09

Facebook đang có kế hoạch đổi tên công ty vào tuần tới để phản ánh mục tiêu xây dựng “vũ trụ ảo” (metaverse), theo The Verge.

CEO Mark Zuckerberg dự kiến sẽ công bố tên mới của công ty Facebook ở hội nghị Connect thường niên vào ngày 28/10, nhưng cái tên này cũng sẽ có thể được hé lộ sớm hơn. Việc đổi tên công ty có ý nghĩa cho thấy tham vọng của Facebook trong việc mở rộng hoạt động của mình ra ngoài mạng xã hội và những hệ lụy đến từ nó. 

Qua việc định hình lại thương hiệu, mạng xã hội Facebook sẽ trở thành một trong nhiều sản phẩm được công ty mẹ quản lý, tương đương với Instagram, WhatsApp, Oculus và một số ứng dụng khác. 

Người phát ngôn của Facebook từ chối bình luận.

Facebook đã có hơn 10.000 nhân viên tham gia xây dựng các sản phẩm phần cứng tiêu dùng như kính thực tế ảo - một thiết bị Mark Zuckerberg tin rằng sẽ dần trở nên phổ biến như smartphone hiện nay. Vào tháng 7 vừa qua, Zuckerberg đã nói rằng trong vòng vài năm tới, Facebook sẽ trở thành một công ty vũ trụ ảo thay vì chỉ được coi là công ty mạng xã hội như hiện nay.

Việc đổi tên thương hiệu cũng có thể mang mục đích tách biệt định hướng tương lai mà Zuckerberg đang tập trung và những chỉ trích mà mạng xã hội Facebook đang phải hứng chịu ở thời điểm hiện tại. Ngoài việc cựu nhân viên Frances Haugen tiết lộ nghiên cứu nội bộ và ra làm chứng trước Quốc hội Mỹ, Facebook cũng đang phải đối mặt với việc giới quản lý chống độc quyền tại Mỹ và một số nơi khác muốn chia tách công ty, trong bối cảnh công chúng sụt giảm niềm tin vào phương thức hoạt động của công ty này. 

Công nghệ - Facebook sẽ đổi tên

Vũ trụ ảo (metaverse) cùng công nghệ VR và AR đang trở thành tham vọng mới của Facebook và Mark Zuckerberg. Ảnh: Business Insider

Facebook không phải là tập đoàn công nghệ lớn đầu tiên đổi tên khi mở rộng tham vọng của mình. Vào năm 2015, Google đã tổ chức lại hoàn toàn bộ máy của mình thành một tổng công ty mang tên Alphabet, một phần nhằm cho thấy rằng công ty này không chỉ vận hành công cụ tìm kiếm mà còn hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác như xe tự lái và công nghệ y tế. Snapchat cũng đổi tên thành Snap Inc. vào năm 2016, cùng lúc công ty này tự gọi mình là “công ty máy ảnh” và ra mắt sản phẩm kính camera đầu tiên mang tên Spectacles.

Tên mới của Facebook là một bí mật được giấu kín trong nội bộ công ty, đến mức một số người trong giới lãnh đạo cấp cao cũng không biết.

Bên cạnh bình luận của Zuckerberg, Facebook đã đều đặn xây dựng nền tảng cho việc tập trung hơn vào công nghệ thế hệ tiếp theo. Ngoài việc lập ra một nhóm làm việc riêng về vũ trụ ảo mùa hè vừa qua, Facebook cũng đã bổ nhiệm Andrew Bosworth - người đứng đầu bộ phận AR và VR - làm giám đốc kỹ thuật mới (CTO). Chỉ vài ngày trước, Facebook đã thông báo sẽ tuyển thêm 10.000 nhân viên làm việc về vũ trụ ảo tại châu Âu.

Vấn đề ở đây là, dù “vũ trụ ảo” là một ý tưởng mà Facebook đã quảng cáo rộng rãi trong thời gian gần đây, khái niệm và ý nghĩa của nó vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng với số đông công chúng. Với Facebook, có lẽ nó sẽ là một thế giới ảo phức tạp song hành với thế giới thật, nhưng mọi người sẽ phải dè chừng một thế giới ảo mà công ty gây nhiều tranh cãi trong thế giới thật tạo ra.

Tùng Phong (Theo The Verge)

Bạn đang đọc bài viết "Facebook sẽ đổi tên" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh