shunshine group

Giá vé máy bay nội địa tăng cao, tour du lịch nước ngoài kín chỗ

01/04/2023 16:04

Do giá vé máy bay nội địa tăng cao, khách du lịch Việt Nam có xu hướng mua tour du lịch nước ngoài trong dịp cao điểm 30/4 – 1/5.

Xu hướng chọn lựa tour nước ngoài

Ngày 1/4, ghi nhận của Người Đưa Tin tại một số đơn vị lữ hành trên địa bàn Tp.HCM cho thấy, các doanh nghiệp đã tung ra nhiều đường tour từ khá sớm để thu hút du khách. Đến thời điểm hiện tại, nhiều tour đã kín chỗ.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist dự kiến phục vụ hơn 100.000 lượt khách trong dịp lễ năm nay và tới nay lượng khách đăng ký tour đạt hơn 70% kế hoạch, trong đó có nhiều tour đã kín chỗ.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel nói: “Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 3.000 lượt khách đến Vietravel đặt tour đi chơi dịp lễ 30/4 – 1/5, trong đó lượng khách du lịch nội địa chiếm 30%, còn du lịch nước ngoài chiếm 70%".

Tương tự Công ty TST Tourist cho biết, hiện số lượng khách du lịch theo chương trình định sẵn đã đạt gần 500 khách, bên cạnh đó lượng khách đi tour đoàn cũng đạt con số tương đương.

Theo đại diện của doanh nghiệp này, dự kiến, tổng lượng khách tour lễ 30/4 - 1/5 ước đạt khoảng 2.000 khách. Trong đó, tỉ lệ khách chọn tour du lịch trong nước chiếm 39%, còn lại 61% là tour du lịch nước ngoài.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - marketing và công nghệ thông tin thuộc TST Tourist cho biết, những đường tour có lượng khách quan tâm nhiều bao gồm: Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Dubai, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu. Đây cũng là những đường tour đã ghi nhận lượng khách chốt sớm nhiều nhất.

Còn bà Trần Phương Linh - Giám đốc Tiếp thị và Công nghệ thông tin của Công ty BenThanh Tourist thông tin: “Thống kê tại đơn vị, hiện sức mua của thị trường du lịch lễ 30/4 - /1/5 đã tăng 30 – 40% so với cùng kỳ năm ngoái, khách hàng ưu tiên cho chất lượng dịch vụ, sẵn sàng chi trả mức phí cao hơn để có được trải nghiệm tốt nhất. Giá tour năm nay cũng tăng 10 – 20% do hầu hết các dịch vụ đều đã tăng giá, tuy nhiên mức giá này vẫn được số đông du khách chấp nhận”.

Trong khi đó, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - truyền thông Công ty CP Lữ hành Vietluxtour, đánh giá, sau Covid -19, thị trường du lịch đã thay đổi khá nhiều về tính chất mùa vụ. Mùa thấp điểm gần như không còn, nhu cầu du khách diễn ra xuyên suốt cả năm và tăng cao hơn ở các mùa lễ, tết.

Lễ 30/4 năm nay, do thuận tiện về thời gian, số ngày nghỉ dài nên du khách có kế hoạch du lịch khá sớm, nhất là tour outbound. Hiện với các tuyến châu Âu, Úc... Vietluxtour đã gần hoàn tất kế hoạch bán lễ. Dự kiến các tuyến Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan) sẽ đạt kế hoạch khoảng giữa cuối tháng 3. Các tuyến có thể mở nhận khách đến trước lễ khoảng 1 - 2 tuần là Thái Lan, Singapore - Malaysia...

“Đặc biệt, tuyến du lịch nước ngoài đã mở lại đa dạng các thị trường như trước dịch Covid-19, gồm châu Âu, Úc, Đông Bắc Á... Các tuyến Đông Nam Á cũng rất sôi động vì cập nhật tuyến điểm, dịch vụ mới, giá kích cầu đang khá tốt. Vì thế, nếu tính theo tỉ lệ đặt tour thì khoảng 55% khách của Vietluxtour dịp lễ này chọn hành trình nội địa, 45% đi tour outbound. So với trước dịch, lượng khách đặt tour xuất ngoại đạt tỉ lệ tăng trưởng cao hơn khách chọn tour nội địa. Tuy vậy, so về số lượng thì khách đi trong nước vẫn chiếm lợi thế do chủ yếu khách đoàn/khách tour MICE”, bà Thu chia sẻ.

Vé máy bay đua nhau tăng giá

Thực tế, các công ty lữ hành đều ghi nhận mức chi phí đầu vào cấu thành giá tour như giá vé máy bay, dịch vụ khách sạn, dịch vụ nhà hàng, giá cả nhiên liệu… tăng cao hơn. Họ có thể giữ giá ổn định mùa lễ cho du khách là nhờ đặt cọc trước từ khá lâu để "ôm" series booking (đặt trước nhiều phòng khách sạn). Với khách đi tự túc, sử dụng dịch vụ lẻ thì chi phí du lịch ngày càng đắt đỏ, nhất là "gánh nặng" vé máy bay.

Theo khảo sát của Người Đưa Tin, giá vé máy bay dịp lễ 30/4 đã cao hơn mức bình thường từ 150% đến 300% tùy chặng. Và càng sát ngày lễ càng tăng giá chóng mặt. Cụ thể, lấy điểm khởi hành từ Tp.Hà Nội, ngày đi từ 28/4 - 1/5, chặng đi Tp.Đà Nẵng ngày thường khoảng 1,2 triệu đồng một chiều, ngày lễ tăng lên 2,5 triệu một chiều, tăng gấp 2 lần.

Đặc biệt, Tp.Phú Quốc, Tp.Nha Trang và Tp.Đà Lạt là 3 điểm đến ghi nhận mức giá cao chưa từng có. Vé đi Tp.Phú Quốc của Vietnam Airlines dao động từ 6,5 triệu đến gần 9 triệu đồng/khứ hồi, trong khi đó, ngày thường cùng chặng này, vé dao động từ 3 - 4 triệu đồng/khứ hồi.

Tương tự với Tp.Đà Lạt và Tp.Nha Trang mức giá dao động từ 4,5 triệu đồng đến 6 triệu đồng/khứ hồi. Như vậy, tăng gấp 4 lần so với ngày thường và gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, thị trường tour đi nước ngoài trong lễ 30/4 lại "dễ thở" hơn, thậm chí thấp hơn nhiều so với giá vé máy bay đi các điểm nội địa.

Cụ thể, Thái Lan 5 ngày trọn gói chỉ từ 5,99 triệu - 8 triệu đồng; Bali 4 ngày từ 10,9 triệu đồng; Singapore, Singapore - Malaysia trọn gói từ 14,4 triệu đồng; Hongkong 4 ngày từ 15,4 triệu đồng; Hàn Quốc 5 ngày từ 14,9 triệu đồng; Nhật Bản 6 ngày từ 24,9 triệu đồng…

Tiêu dùng & Dư luận - Giá vé máy bay nội địa tăng cao, tour du lịch nước ngoài kín chỗ

Các hãng hàng không đang chuẩn bị tăng giá vé máy bay khi Bộ GTVT dự kiến tăng khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không.

Trao đổi với Người Đưa Tin, đại diện hãng Vietravel Airlines chia sẻ, giá vé máy bay tới các thành phố du lịch như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang đang "tăng từng ngày".

Còn Bamboo Airways cũng xác nhận giá cao do nhu cầu lớn và khả năng cung ứng có hạn nên doanh nghiệp “đã xây dựng giá vận chuyển cho các đường bay với khoảng 16-23 mức giá (tùy đường bay) để du khách lựa chọn”.

Cũng theo các hãng bay, trước thông tin Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) dự kiến tăng khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không (trần giá vé máy bay) nội địa trung bình 3,75% so với mức hiện hành nên các doanh nghiệp đã bắt đầu các nghiên cứu điều chỉnh kế hoạch kinh doanh.

Theo Bộ GTVT, đường bay từ 1.280 km trở lên sẽ có mức giá hạng phổ thông cao nhất là 4 triệu đồng/lượt, tăng 6,67% so với hiện tại.

Trần giá vé máy bay đối với các đường bay từ 500 km trở lên dự kiến tăng 2,27%-6,67%. Cụ thể, đường bay từ 500 km đến dưới 850 km có trần giá vé tăng từ mức 2,2 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng/lượt; đường bay từ 1.280 km trở lên có mức tăng cao nhất, từ 3,75 triệu đồng lên 4 triệu đồng/lượt...

Với mức điều chỉnh này, đường bay nhộn nhịp với tần suất khai thác cao nhất là Tp.HCM - Hà Nội sẽ có mức trần 8 triệu đồng/lượt khứ hồi, chưa gồm thuế, phí.

Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam công bố cuối năm 2022 cho thấy, tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% tổng chi phí vận hành hãng bay. Tính đến tháng 12/2022, chi phí nhiên liệu của các hãng hàng không đã tăng 62,3% so với cùng kỳ năm 2014 và tăng tới 80,9% so với tháng 9/2015.

Trên cơ sở tác động của chi phí nhiên liệu và tỷ giá, Bộ GTVT dự kiến điều chỉnh trần giá vé máy bay nội địa trong quý II và III/2023. Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, việc điều chỉnh trần giá vé máy bay nội địa góp phần tăng CPI thêm khoảng 0,07 điểm %.

Bạn đang đọc bài viết "Giá vé máy bay nội địa tăng cao, tour du lịch nước ngoài kín chỗ" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh