shunshine group

Giảm giá xăng dầu: Doanh nghiệp vận tải "dễ thở" nhưng chưa hết lo

22/07/2022 08:03

Giá xăng, dầu giảm mạnh sau 3 kỳ điều chỉnh liên tiếp là tín hiệu vui đối với các doanh nghiệp vận tải, giảm gánh nặng sau thời gian dài khó khăn.

Từ chiều ngày 21/7, sau quyết định điều chỉnh của liên Bộ Tài chính – Công Thương, giá bán lẻ xăng dầu tiếp tục xu hướng giảm.

Theo đó, giá xăng E5 RON 92 về 25.070 đồng (tương đương mức giảm 2.710 đồng), xăng RON 95-III là 26.070 đồng (giảm 3.600 đồng) một lít. Giá các mặt hàng dầu cũng đồng loạt giảm. Dầu diesel là 24.850 đồng một lít, giảm 1.740 đồng. Dầu hỏa có mức giá mới là 25.240 đồng, giảm 1.100 đồng.

Đây là lần giảm thứ 3 sau 7 lần tăng liên tiếp và là mức giảm mạnh nhất từ đầu năm đến nay của giá xăng, dầu.

Tính đến nay, giá mặt hàng này đã trải qua 19 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 6 lần giảm. Hiện, giá xăng trong nước đã về mức hơn 25.000 đồng/lít, gần bằng mức giá vào giữa tháng 2.

Giảm một đồng cũng đáng quý

Giá xăng dầu hạ nhiệt khi giảm đến 6.600 đồng/lít sau nhiều kỳ tăng giá liên tục đã khiến các doanh nghiệp vận tải cảm thấy hồ hởi và “dễ thở.”

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Lương Sơn - Giám đốc Công ty Cổ phần Xe khách Sơn La cho rằng sau đại dịch Covid-19 cùng với việc giá xăng dầu leo thang khiến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải vô cùng khó khăn, do đó động thái giảm giá xăng dầu được các doanh nghiệp hết sức đón nhận.

“Mọi tín hiệu tích cực hỗ trợ doanh nghiệp vào thời điểm này đều rất quý báu, đặc biệt là giảm giá xăng dầu. Doanh nghiệp vận tải sau thời gian dài phải vật lộn vì giá nhiên liệu tăng cao đến hiện nay tạm thời đã dễ thở hơn phần nào”, ông Sơn khẳng định.

Đồng quan điểm, ông Lê Xuân Long, Chủ tịch Hiệp Hội vận tải ô tô Thanh Hóa cho biết giá xăng dầu “hạ nhiệt” đã giúp doanh nghiệp vận tải giảm áp lực rất nhiều khi chi phí nhiên liệu chiếm đến 30-40% trong chi phí vận hành của ngành vận tải.

“Các doanh nghiệp vận tải như chúng tôi rất vui mừng khi đón nhận tin giá xăng dầu giảm. Hiện nay, giá nhiên liệu dù có giảm một đồng cũng đáng quý. Trong khi đó, đến nay đã giảm đến 6.600 đồng/lít sau 3 kỳ điều chỉnh là mức giảm lớn nhất kể từ khi giá xăng bắt đầu tăng liên tiếp trong 2 năm qua.

Điều này đã giúp doanh nghiệp giảm áp lực rất nhiều trong lúc ngành vận tải đang gặp nhiều khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động tốt hơn trong bối cảnh vẫn đang nỗ lực phục hồi kinh doanh sau đại dịch Covid-19”, ông Long cho biết.

Chủ tịch Hiệp Hội vận tải ô tô Thanh Hóa cũng cho biết nhiều doanh nghiệp vận tải đang tính toán phương án để giảm giá cước vận tải để phù hợp với sự điều chỉnh của giá nhiên liệu.

“Thông thường, khi giá nhiên liệu biến động khoảng 10% thì các doanh nghiệp vận tải sẽ điều chỉnh giá cước. Sau 2 kỳ giảm thì hiện nay mức giảm đã khoảng 20% nên chúng tôi cũng đã tính đến việc giảm giá cước để phù hợp với sự điều chỉnh giá xăng dầu. Đây là điều bắt buộc phải làm”, ông Long cho biết.

Tiêu dùng & Dư luận - Giảm giá xăng dầu: Doanh nghiệp vận tải 'dễ thở' nhưng chưa hết lo

Giá xăng dầu giảm đã khiến các doanh nghiệp vận tải đỡ gánh nặng phần nào về chi phí hoạt động. (Ảnh: Hữu Thắng)

Canh cánh nhiều nỗi lo

Bên cạnh sự vui mừng, vẫn còn nhiều lo lắng sự lo lắng về tính bình ổn của giá nhiên liệu. Chia sẻ với Người Đưa Tin, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Minh Thành Phát, đơn vị sở hữu hãng xe Sao Việt cho biết: “Trước mắt đây là tín hiệu tốt, giúp doanh nghiệp dễ thở phần nào. Tuy vậy, theo dự báo, giá dầu thế giới vẫn tiếp tục diễn biến thất thường, rất có thể kỳ điều hành tới giá xăng dầu trong nước lại tăng. Chúng tôi hiện đang vui nhưng vẫn canh cánh nỗi lo nhiên liệu nóng lên.

Theo đó, ông Bằng cho rằng cho rằng nhà điều hành cần có kịch bản ứng phó với những biến động tiêu cực của giá dầu thế giới. Trong đó, lý tưởng nhất là giá dầu thế giới giảm, còn ngược lại thì phải nhanh chóng có phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu.

“Doanh nghiệp đón chờ sự bình ổn, mang tính vĩ mô. Liên bộ Công Thương - Tài chính cần tính toán, báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu với xăng dầu. Chỉ có như thế mới giúp hạ nhiệt giá mặt hàng chiến lược này, ngay cả khi giá dầu thế giới tiếp tục tăng cao”, ông Bằng đề xuất.

Đồng quan điểm, ông Lê Xuân Long, Chủ tịch Hiệp Hội vận tải ô tô Thanh Hóa kiến nghị Chính phủ có thể xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xăng dầu góp phần kéo giảm thêm giá nhiên liệu thời gian tới.

Theo ông Long, mức giảm 6.600 đồng/lít xăng, dầu như hiện nay mới chỉ giảm khoảng 20%, trong khi đó, so với cuối năm ngoái, giá xăng dầu đã tăng đến 55%.

Ông Long cũng mong Chính phủ quan tâm và có thêm biện pháp để đảm bảo về lãi suất ngân hàng vì hiện lãi suất ngân hàng đang có xu hướng tăng cao, khiến các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn rất khó.

“Việc giá xăng dầu ‘leo thang’ trong thời gian qua cùng với các khoản phí và lệ phí cũng tăng. Do đó, các doanh nghiệp vận tải khi hoạt động trở lại bình thường rất cần sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ từ Chính phủ và các bộ ngành liên quan,” Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Thanh Hóa nhìn nhận.

Tiêu dùng & Dư luận - Giảm giá xăng dầu: Doanh nghiệp vận tải 'dễ thở' nhưng chưa hết lo (Hình 2).

Nhiều doanh nghiệp vận tải lo giá xăng dầu quay đầu tăng trở lại. (Ảnh: Hữu Thắng)

Mới gần đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng vừa đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đồng thời báo cáo Quốc hội xem xét tiếp tục giảm thuế trong cơ cấu giá xăng dầu.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, điều chỉnh mức thu một số phí, lệ phí trong các lĩnh vực đường bộ.

Cụ thể, Bộ GTVT kiến nghị giảm 30% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách; giảm 10% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa.

Bạn đang đọc bài viết "Giảm giá xăng dầu: Doanh nghiệp vận tải "dễ thở" nhưng chưa hết lo" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh