shunshine group

Hành trình khai sinh của “Cánh đồng hoa Ban Mê”

06/10/2022 21:03

Để thỏa sức đam mê, anh Trương Xuân Diệu đã vượt qua nhiều khó khăn, từng bước khai sinh “Cánh đồng hoa Ban Mê” nhằm “hút” khách du lịch cho địa phương.

Hết lòng với đam mê

Những ngày gần đây, nhiều du khách khắp nơi không khỏi thích thú tìm đến “Cánh đồng hoa Ban Mê” tại buôn Kroa A, xã Ea Drơng, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk để được tận mắt ngắm nhìn, thăm quan, chụp hình lưu lại những kỷ niệm với những vườn hoa đang nở rộ, đua nhau khoe sắc.

Dân sinh - Hành trình khai sinh của “Cánh đồng hoa Ban Mê”

Nhiều bạn trẻ thích thú tìm đến "Cánh đồng hoa Ban Mê" để được "check in".

Dân sinh - Hành trình khai sinh của “Cánh đồng hoa Ban Mê” (Hình 2).

Cánh đồng hoa trở thành điểm thăm quan lý tưởng của nhiều du khách.

Khi được hỏi về nhân duyên của “Cánh đồng hoa Ban Mê”, anh Trương Xuân Diệu, SN 1985, trú Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, chủ cánh đồng hoa cho biết, năm 2008 anh tốt nghiệp Trường Đại học Công nghiệp Tp.HCM, ngành kế toán kiểm toán. Sau đó, anh trở về tỉnh Đắk Lắk và làm việc tại một ngân hàng trên địa bàn Tp.Buôn Ma Thuột.

Dân sinh - Hành trình khai sinh của “Cánh đồng hoa Ban Mê” (Hình 3).

“Cánh đồng hoa Ban Mê” của anh Trương Xuân Diệu.

Vốn là người yêu thiên nhiên và thích vẻ đẹp của hoa nên cách đây hai năm, anh Diệu ấp ủ ý tưởng mở một cánh đồng hoa với quy mô lớn để phục vụ những người yêu thích vẻ đẹp của hoa cũng như thu hút khách du lịch đến với địa phương.

Anh Diệu lý giải: “Từ trước đến nay, nhắc đến hoa, mọi người đều nghĩ đến Đà Lạt. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu, khảo sát, tôi nhận thấy Đắk Lắk có diện tích đất lớn, màu mỡ nhưng chưa có điểm nhấn du lịch về hoa trên địa bàn. Do đó, tôi đã nảy sinh ý tưởng làm một cánh đồng hoa rộng lớn, tạo điểm nhấn để thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến với Đắk Lắk”.

Dân sinh - Hành trình khai sinh của “Cánh đồng hoa Ban Mê” (Hình 4).

Anh Diệu sử dụng kỹ thuật tưới nhỏ giọt cho cánh đồng hoa của mình.

Để hiện thực hóa ý tưởng, anh Diệu không ngần ngại lặn lội suốt 4 tháng trời để tìm địa điểm thích hợp, thuê đất trồng hoa. Sau nhiều ngày tìm hiểu, anh cũng tìm được 5ha đất tại buôn Kroa A, xã Ea Drơng.

Ngay khi hoàn tất thủ tục thuê đất, anh Diệu bắt tay xây dựng cơ sở vật chất. Mặt khác, người đàn ông này cũng nỗ lực tìm hiểu kiến thức về đặc điểm của các loại hoa để lựa chọn giống hoa phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của nơi thực hiện cánh đồng hoa.

Dân sinh - Hành trình khai sinh của “Cánh đồng hoa Ban Mê” (Hình 5).

Mỗi loại hoa được gieo trồng tại cánh đồng hoa đều được anh Diệu lựa chọn kỹ lưỡng.

Nói đến đây, anh Diệu cho hay: “Thời gian đầu triển khai, bản thân tôi gặp không ít khó khăn, trở ngại. Bởi trên địa bàn chưa có cánh đồng hoa nào để tôi có điều kiện đến học hỏi kinh nghiệm. Mặt khác, nhiều người trong gia đình không khỏi hoài nghi về tính hiệu quả của cánh đồng hoa trong ý tưởng của tôi.

Do vậy, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều của người thân trong gia đình đưa ra. Hơn thế nữa, tôi vốn được sinh ra trong một gia đình công chức nên ngoài niềm đam mê yêu thích hoa thì mọi kiến thức về nông nghiệp đều bắt đầu từ con số 0”.

Không cho phép mình lùi bước trước khó khăn, anh Diệu đã mài mò lên mạng tìm hiểu, cập nhật các kiến thức về cách gieo trồng, chăm sóc hoa. Đồng thời, anh cũng lặn lội đến các vườn hoa tại Tp.Đà Lạt để học hỏi, tích lũy cho mình những kinh nghiệm về cách tưới tắm, bón phân cho từng loại hoa.

Đặc biệt, anh cũng không ngừng nghiên cứu, tìm hiểu một cách tỉ mỉ để chọn thời gian phù hợp cho hoa nở nhằm phục vụ việc đón khách một cách thuận lợi.

Dân sinh - Hành trình khai sinh của “Cánh đồng hoa Ban Mê” (Hình 6).

Vườn hoa xác pháo đỏ tại "Cánh đồng hoa Ban Mê" gây ấn tượng với nhiều du khách.

Niềm vui ngày hoa nở 

Dân sinh - Hành trình khai sinh của “Cánh đồng hoa Ban Mê” (Hình 7).

Khi hoa nở rộ cũng là lúc "Cánh đồng hoa Ban Mê" chính thức mở cửa đón khách.

Với số vốn đầu tư khoảng 1 tỷ đồng, sau một thời gian nỗ lực và không ngừng cố gắng, đến giữa tháng 9/2022, anh Diệu không giấu được niềm vui, hạnh phúc khi đón nhận thành quả là một cánh đồng hoa nở rực rỡ.

Theo đó, ngoài các loại hoa cánh bướm đủ màu, hoa xác pháo đỏ, còn có thêm hoa hướng dương, thạch thảo tím, thạch thảo trắng đang trong giai đoạn bắt đầu nở.

Dân sinh - Hành trình khai sinh của “Cánh đồng hoa Ban Mê” (Hình 8).

Mỗi ngày, vợ chồng anh Diệu đều dành thời gian cho cánh đồng hoa của mình.

Bên cạnh đó, anh Diệu còn tỉ mỉ xây dựng thêm các tiểu cảnh phục vụ “check in”, chỗ nghỉ chân uống nước tại vườn để phục vụ khách thăm quan.

Khi mọi thứ đã chuẩn bị sẵn sàng, ngày 17/9/2022, cánh đồng hoa của anh Diệu đã chính thức mở cửa đón khách thăm quan. Cũng từ đó, cái tên “Cánh đồng hoa Ban Mê” được nhiều người biết đến và háo hức đến thăm quan.

Dân sinh - Hành trình khai sinh của “Cánh đồng hoa Ban Mê” (Hình 9).

Một cháu bé được người thân đưa đến "Cánh đồng hoa Ban Mê" để "check in".

Đáng nói, dù chỉ mới khai chương nhưng mỗi ngày “Cánh đồng hoa Ban Mê” đón từ 100 - 200 lượt khách đến thăm quan, chụp hình lưu niệm.

Chị Bùi Thị Phụng, nhân viên của “Cánh đồng hoa Ban Mê” cho biết, bản thân chị không khỏi bất ngờ bởi cánh đồng hoa mới chỉ khai trương chưa được bao lâu thì có những đoàn du khách từ các tỉnh Bình Dương, Bình Phước tìm đến thăm quan.

Thậm chí, nhiều người nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cũng đến đây để ngắm nhìn những vườn hoa khoe sắc. Không chỉ vậy, có những đoàn du khách từ miền Trung có dịp vào Đắk Lắk nhưng khi đi ngang qua thấy cánh đồng hoa cũng dừng chân vào thăm quan, chụp hình.

Anh Diệu cho hay: “Ngay từ những ngày đầu mở cửa, Cánh đồng hòa Ban Mê đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, hưởng ứng của người dân địa phương và du khách.

Nhiều người tỏ ra ngạc nhiên, thích thú vì không nghĩ ở Đắk Lắk lại có cánh đồng hoa quy mô lớn như vậy. Có lẽ vì vậy, chỉ sau 18 ngày mở cửa, cánh đồng hoa đã thu hút hơn 3.000 lượt du khách.

Kết quả này cũng chính là động lực để tôi cố gắng hơn nữa, từng bước hoàn thiện cánh đồng hoa để phục vụ nhu cầu yêu thích hoa của mọi người”.

Dân sinh - Hành trình khai sinh của “Cánh đồng hoa Ban Mê” (Hình 10).

Mỗi ngày, "Cánh đồng hoa Ban Mê" đều đón du khách đến từ khắp nơi. 

Theo anh Diệu, hiện tại, “Cánh đồng hoa Ban Mê” đang vào độ nở rực rỡ nhất. Tuy nhiên, một số loài hoa cánh bướm chỉ nở trong một thời gian nhất định rồi tàn. Do đó, tôi không ngừng gieo trồng, thay thế để cánh đồng hoa liên tục có hoa nở. Đồng thời, tôi cũng thường xuyên cập nhật hiện trạng hoa trên trang Facebook "Cánh đồng hoa Ban Mê" để du khách có thể nắm được thông tin.

Dân sinh - Hành trình khai sinh của “Cánh đồng hoa Ban Mê” (Hình 11).

Nhiều du khách đưa cả gia đình tìm đến "Cánh đồng hoa Ban Mê" để chụp hình lưu niệm.

Không dừng lại ở những kết quả đạt được, anh Diệu cho hay, về lâu dài để phục vụ nhu cầu khách thăm quan, anh sẽ tiếp tục hoàn thiện vườn hoa, trồng thêm một số loài hoa mới. Đồng thời, phát triển thêm các dịch vụ đi kèm như: cắm trại, nghỉ dưỡng homestay… để du khách trong và ngoài tỉnh có thể thăm quan và nghỉ ngơi tại chỗ.

Dân sinh - Hành trình khai sinh của “Cánh đồng hoa Ban Mê” (Hình 12).

Cánh đồng hoa thi nhau khoe sắc.

Dân sinh - Hành trình khai sinh của “Cánh đồng hoa Ban Mê” (Hình 13).

Anh Diệu cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện cánh đồng hoa, mở rộng thêm các dịch vụ để phục vụ du khách yêu hoa.

Dân sinh - Hành trình khai sinh của “Cánh đồng hoa Ban Mê” (Hình 14).

Chủ cánh đồng hoa không quên nhắc nhở du khách cùng nhau bảo vệ những cánh hoa đẹp.

Ông Lê Minh Hòa, Chủ tịch UBND xã Ea Drơng cho biết, đây là lần đầu tiên tại địa phương có một cánh đồng hoa. Sau khi đi vào hoạt động, “Cánh đồng hoa Ban Mê” bước đầu có tác động tích cực cho việc phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.

Theo đó, đây là điểm để người dân vui chơi giải trí, thăm quan, đồng thời giải quyết công ăn việc làm cho một số lao động trên địa bàn. Đặc biệt, cũng qua “Cánh đồng hoa Ban Mê”, người dân trong và ngoài tỉnh biết đến xã Ea Drơng nhiều hơn.

“Địa phương sẵn sàng ủng hộ, quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính để “Cánh đồng hoa Ban Mê” tiếp tục được đầu tư, mở rộng, phát triển nhằm thu hút khách du lịch”, ông Hòa nhấn mạnh.

Khánh Ngọc

Bạn đang đọc bài viết "Hành trình khai sinh của “Cánh đồng hoa Ban Mê”" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh