shunshine group

Hơn 12.400 cơ sở khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước gắn chip

06/06/2023 00:11

BHXH Việt Nam đã giải quyết, chi trả chế độ, đảm bảo quyền lợi BHYT cho 69,7 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT, tương ứng số chi KCB BHYT là 47.466 tỷ đồng.

Tại buổi cung cấp thông tin định kỳ về Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) quý II năm 2023 chiều 5/6, BHXH Việt Nam thông tin hết tháng 5/2023 công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đạt và tăng so với cùng kỳ năm 2022 với khoảng17,47triệu người tham gia BHXH, chiếm 37,48%lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Đặc biệt, BHXH Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp phát triển người tham gia BHYT và đạt kết quả tích cực với khoảng 90,69 triệu người tham gia (tăng 4,43 triệu người so với cùng kỳ năm 2022). Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN ước đạt 178.772 tỷ đồng.

Việc giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHXH Việt Nam thông tin, ngành đã giải quyết 26.014 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; 547.989 người hưởng các chế độ BHXH một lần; giải quyết 3.638.974 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. Phối hợp với ngành Lao động – Thương binh và Xã hội giải quyết 376.023 người hưởng các chế độ BHTN; trong đó 368.028 người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp và 7.995 người hưởng chế độ hỗ trợ học nghề.

Sự kiện - Hơn 12.400 cơ sở khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước gắn chip

Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại buổi họp báo.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã giải quyết, chi trả chế độ, đảm bảo quyền lợi BHYT cho 69,7 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT, tương ứng số chi khám chữa bệnh BHYT là 47.466 tỷ đồng.

Đặc biệt, BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ Tài chính thực hiện xử lý nhiều vướng mắc trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi của người bệnh BHYT và kinh phí hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh. Theo đó, tình trạng thiếu thuốc tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT và khó khăn vướng mắc trong sử dụng trang thiết bị y tế, thanh toán chi phí dịch vụ kỹ thuật thực hiện từ các trang thiết bị này cơ bản được giải quyết.

Về công tác thanh tra, kiểm tra, BHXH Việt Nam cho biết cũng đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, đảm bảo thu hồi tối đa các khoản nợ. Đặc biệt, đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, sử dụng hệ thống dữ liệu lớn sẵn có và thường xuyên hoàn thiện, bổ sung các tiêu chí nhận diện rủi ro.

Từ đó, xác định trọng tâm, trọng điểm để tiến hành thanh tra, kiểm tra với phạm vi rộng, thanh tra kiểm tra theo phương thức điện tử... Tăng cường thanh tra chuyên ngành đóng đối với các đơn vị có dấu hiệu vi phạm, đơn vị nợ đóng; kiểm tra chuyên đề, đột xuất các cơ sở khám chữa bệnh có tỉ lệ chi khám chữa bệnh BHYT cao, gia tăng chi phí bất hợp lý; kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính các hành vi vi phạm pháp luật đóng BHXH, BHTN, BHYT; lập hồ sơ kiến nghị khởi tố đối với trường hợp cố tình vi phạm.

Đối với công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, với phương châm lấy người dân làm trung tâm phục vụ, BHXH Việt Nam cho hay luôn coi trọng và ưu tiên tập trung nguồn lực cho công tác này.

Sự kiện - Hơn 12.400 cơ sở khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước gắn chip (Hình 2).

Đã có 12.444 cơ sở khám chữa bệnh triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip.

Theo đó, thường xuyên rà soát, cắt giảm hồ sơ, thủ tục không cần thiết, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số toàn diện; 100% thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và tích hợp trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, từng bước tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, thực hiện tốt Đề án 06 của Chính phủ; đa dạng hình thức tiếp nhận hồ sơ...

Trong đó kết quả, toàn quốc đã có 12.444 cơ sở khám chữa bệnh triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip (đạt 97,09% tổng số cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc), với hơn27 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT. Hoàn thiện, bổ sung ứng dụng "VssID-BHXH số, có hơn 28,8 triệu tài khoản được phê duyệt và kích hoạt sử dụng.

Cùng với đó, công tác thông tin, truyền thông chính sách BHXH, BHYT được đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp theo tinh thần Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Trung ương, Quyết định số 1676 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT ở các cấp các ngành;

Tạo sự đồng thuận trong tổ chức thưc hiện và củng cố thêm niềm tin, sự yên tâm của nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT. Qua đó, chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của các tổ chức, cá nhân về vai trò, trách nhiệm cũng như mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT.

Bạn đang đọc bài viết "Hơn 12.400 cơ sở khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước gắn chip" tại chuyên mục Nhịp sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh