shunshine group

HoREA kiến nghị tiêu chuẩn phòng trọ từ 10 m2, phải có Internet

06/07/2022 13:01

Trước thực trạng nhiều khu trọ của người lao động lụp xụp, không đảm bảo an ninh, HoREA kiến nghị bổ sung một số quy định và cho doanh nghiệp tham gia dự án đầu tư phòng trọ.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề nghị bổ sung tiêu chuẩn thiết kế phòng trọ.

Theo đó, cơ quan này đánh giá Bộ Xây dựng đang thiếu quy định về tiêu chuẩn tối thiểu đối với phòng ở, nhất là đối với phòng trọ thuộc khu nhà trọ cho thuê.

Chính vì vậy, HoREA kiến nghị bổ sung quy định về diện tích sử dụng tối thiểu của phòng trọ trong nhà ở riêng lẻ dùng để kinh doanh cho thuê. Cụ thể, diện tích sử dụng phòng ở không được nhỏ hơn 10 m2 (hoặc 15 m2), chiều rộng thông thủy không dưới 2,4 m, chiều cao thông thủy chỗ thấp nhất không dưới 2,7 m. Diện tích sử dụng bình quân không nhỏ hơn 5 m2 (hoặc 7,5 m2) cho một người.

Bên cạnh đó, kiến nghị của HoREA còn đề cập đến các yêu cầu về nước, ánh sáng, vật liệu, cửa đi, khu vệ sinh chung và các tiện ích khác. Đặc biệt, khu nhà trọ có từ 10 phòng ở trở lên phải có phòng sinh hoạt chung có tối thiểu một phương tiện nghe nhìn, kết nối Internet.

kien nghi tieu chuan phong tro cho thue anh 1

Các khu nhà trọ dạng dãy phòng cho thuê thường lụp xụp, thiếu tiện ích, không đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn, phòng cháy chữa cháy. Ảnh: Nguyễn Dương.

Ngoài ra, theo hiệp hội, hiện nay đa số khu nhà trọ dạng dãy phòng cho thuê ở TP.HCM lụp xụp, không đảm bảo chất lượng, an ninh, thiếu tiện ích, không chống chịu được dịch bệnh... "Trong khi đó, loại tòa nhà phòng trọ chất lượng và bài bản do doanh nghiệp quản lý đang có rất ít", HoREA nhìn nhận.

Chính vì vậy, cơ quan này đề nghị Bộ Xây dựng xem xét việc cho doanh nghiệp được thực hiện dự án đầu tư phòng trọ, nhà trọ để nâng cao chất lượng chỗ ở cho công nhân lao động, sinh viên và người nhập cư và tạo áp lực cạnh tranh lành mạnh lên các hộ gia đình, cá nhân đang kinh doanh chỗ ở phòng trọ.

Theo số liệu của HoREA, TP.HCM hiện có 17 khu chế xuất, khu công nghiệp với 1.062 doanh nghiệp, gồm 653 doanh nghiệp trong nước và 409 doanh nghiệp FDI, tổng số lao động là 285.000 người, trong đó lao động ngoại tỉnh (nhập cư) là 185.250 người (tỷ lệ 65%).

Tuy nhiên, chỉ có khoảng 15% công nhân được ở tại các khu nhà lưu trú trong khu chế xuất, khu công nghiệp. Còn lại phải thuê phòng trọ của cá nhân, hộ gia đình.

Bạn đang đọc bài viết "HoREA kiến nghị tiêu chuẩn phòng trọ từ 10 m2, phải có Internet" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh