shunshine group

Hyundai Tucson 2022 trước giờ ra mắt tại Việt Nam: Tham vọng vượt CX-5

29/12/2021 08:11

TC Motor sắp giới thiệu Hyundai Tucson hoàn toàn mới tới khách hàng trong nước. Xe được thay đổi hoàn toàn về thiết kế cũng như động cơ, trang bị... trong nỗ lực bứt phá trước đối thủ Mazda CX-5.

Trong phân khúc CUV hạng C tại Việt Nam, Hyundai Tucson thế hệ thứ 3 có lẽ là mẫu xe "lạc hậu" nhất khi ra mắt lần đầu từ tháng 8/2015 và tới tháng 5/2019 cũng chỉ có bản tinh chỉnh nhỏ. Trong khi đó, thế hệ thứ 4 (NX4) đã ra mắt toàn cầu từ cuối năm 2020.

Hyundai Tucson 2022 trước giờ ra mắt tại Việt Nam: Tham vọng vượt CX-5 - 1

Hyundai Tucson 2022 sẽ có thiết kế hoàn toàn mới (Ảnh: Hội Tucson Việt Nam).

Doanh số vẫn khá tốt nhờ vào mức giá thuộc hàng rẻ nhất phân khúc và nhận được các khuyến mãi từ đại lý, song Tucson đang lộ dấu hiệu "hụt hơi" trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của Mazda CX-5, Honda CR-V hay thậm chí từ chính "đàn anh" SantaFe.

TC Motor, nhà phân phối dòng xe Hyundai tại Việt Nam, có thể giới thiệu phiên bản mới của Tucson trong tuần này. Động thái được xem là cần thiết để dòng xe này duy trì sức hấp dẫn trong phân khúc, đồng thời "phủ đầu" Kia Sportage sẽ được Thaco ra mắt vào năm sau.

Tăng giá bán, đắt ngang đối thủ

Hyundai Tucson 2022 trước giờ ra mắt tại Việt Nam: Tham vọng vượt CX-5 - 2

Giá bán của Tucson 2022 dự kiến cao hơn đời cũ tương đối (Ảnh: HĐĐ).

Theo thông tin của một số đại lý, Hyundai Tucson thế hệ mới dự kiến vẫn sẽ có 4 phiên bản, với giá bán 825-1.030 triệu đồng. Trong khi đó, thế hệ hiện tại được bán với giá 799-940 triệu đồng.

Nếu đúng, giá bán của mẫu CUV này sẽ tăng khoảng 25-70 triệu đồng tùy từng phiên bản, đắt ngang Mazda CX-5 và Honda CR-V. Điều này sẽ khiến Tucson mất đi lợi thế giá tốt của những năm trước.

Tuy vậy, xe vẫn được lắp ráp trong nước nên sẽ thuộc diện được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ cho đến hết ngày 31/5/2022, phần nào hỗ trợ người mua xe.

Ngoại thất thay đổi hoàn toàn

Bước sang thế hệ thứ 4, Hyundai đã tạo nên một cuộc "cách mạng" về mặt ngoại hình của Tucson, với ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới mang tên "Sensuous Sportiness - Sự thể thao gợi cảm".

Phần đầu xe đầy táo bạo với lưới tản nhiệt tràn viền có họa tiết hình tam giác độc đáo, cùng dãy LED chạy ban ngày được thiết kế đan xen ở mặt ca-lăng. Hệ thống này sẽ ẩn đi khi không được kích hoạt, tạo thành một khối đồng nhất với nhau, khiến người dùng khó có thể nhận ra sự khác biệt.

Cụm đèn pha LED góc cạnh được dời xuống thấp và trong hốc gió giống các mẫu xe gầm cao khác của Hyundai, bên dưới là cản trước sơn màu bạc giả kim loại trông khá cứng cáp. Nắp ca-pô dập nổi và gồ ghề.

Hyundai Tucson 2022 trước giờ ra mắt tại Việt Nam: Tham vọng vượt CX-5 - 3 Cụm đèn LED chiếu sáng ban ngày "ngụy trang" dưới lưới tản nhiệt. (Ảnh: Hyundai)

Thân xe của Tucson có tạo hình góc cạnh, với các đường gân dập nổi chia thành nhiều mảng khối khác nhau, bên cạnh đó là hốc bánh xe ốp nhựa vuông vức hơn trước. Thiết kế này gây nhiều tranh cãi, khi có ý kiến cho rằng cách làm này khiến xe rườm rà và dễ "lỗi mốt".

"Dàn chân" có kích thước từ 17-19 inch với đa dạng tùy chọn thiết kế và màu sơn. Gương chiếu hậu vẫn được đặt ở trụ A thay vì ở trên cánh cửa như SantaFe, đi kèm là thanh giá nóc màu đen và anten vây cá mập.

Hyundai Tucson 2022 trước giờ ra mắt tại Việt Nam: Tham vọng vượt CX-5 - 4

Thân xe góc cạnh, nhận được nhiều ý kiến trái chiều. (Ảnh: Hyundai)

Phía sau, xe gây ấn tượng với cụm đèn LED vuốt nhọn mô phỏng hình móng vuốt của sư tử, có đồ họa hình tam giác giống ở đầu xe và được kéo dài bằng dải đèn màu đỏ. Phần trụ C của Tucson có chi tiết mạ crôm được vuốt xuống, liền mạch với kính hậu trông khá lạ mắt.

Gạt mưa kính sau được ẩn khéo léo bên dưới cánh lướt gió giống Kia Sorento 2022, trong khi đó logo chữ "H" được đính trực tiếp trên kính. Gầm xe có sự xuất hiện của bộ khuếch tán hoàn toàn mới và cản va thể thao, đi kèm đèn xi-nhan và đèn lùi đặt thấp.

Hyundai Tucson 2022 trước giờ ra mắt tại Việt Nam: Tham vọng vượt CX-5 - 5

Trụ C có thanh kim loại lạ mắt (Ảnh: Hyundai).

Hyundai Tucson 2022 trước giờ ra mắt tại Việt Nam: Tham vọng vượt CX-5 - 6

Cụm đèn hậu hình móng vuốt với đồ họa 3D (Ảnh: Hyundai).

Về mặt kích thước, Tucson 2022 tại Việt Nam có thể thuộc biến thể trục cơ sở dài (LWB), với số đo dài x rộng x cao là 4.630 x 1.865 x 1.665 (mm), cùng chiều dài cơ sở đạt mức 2.755 mm - lớn nhất phân khúc CUV hạng C.

So với đời cũ, xe dài hơn tới 150 mm, rộng hơn 15 mm và cao hơn 5 mm, đồng thời chiều dài trục cơ sở tăng thêm tới 85 mm.

Hyundai Tucson 2022 trước giờ ra mắt tại Việt Nam: Tham vọng vượt CX-5 - 7 Hyundai Tucson 2022 sở hữu chiều dài trục cơ sở hàng đầu phân khúc. (Ảnh: Hyundai)

Nội thất được "lột xác"

Lối thiết kế tương lai tiếp tục được hãng xe Hàn Quốc áp dụng bên trong khoang cabin của Tucson 2022. Điểm nhấn đến từ 2 đường viền màu bạc trải dài khắp cabin, cùng các cửa gió điều hòa được làm ẩn, mang lại cảm giác rộng rãi, gọn gàng và hiện đại. Phiên bản bán ra tại Việt Nam được đồn đoán sẽ sử dụng ghế da màu beige hoặc trắng.

Hyundai Tucson 2022 trước giờ ra mắt tại Việt Nam: Tham vọng vượt CX-5 - 8 Đường viền chạy xuyên suốt từ khu vực trung tâm đến hết táp-pi cửa trước. (Ảnh: Hyundai)

Vô lăng 4 chấu khá lạ mắt, giống nhiều mẫu xe Audi đời mới, tích hợp lẫy chuyển số và tính năng sưởi trên 3 bản cao cấp. Phía sau là bảng đồng hồ loại analog kèm màn hình LCD 4,2 inch (bản Tiêu chuẩn) hoặc điện tử hoàn toàn 10,25 inch (3 bản còn lại).

Hyundai Tucson 2022 trước giờ ra mắt tại Việt Nam: Tham vọng vượt CX-5 - 9 Vô lăng kiểu Audi và bảng đồng hồ điện tử 10,25 inch lớn nhất phân khúc. (Ảnh: Hyundai)

Ở vị trí trung tâm là màn hình thông tin giải trí đặt thấp thay vì nổi như đời cũ, có kích thước 8 inch hoặc 10,25 inch tùy phiên bản, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto và Bluetooth. Đầu ra âm thanh là 6 loa thường hoặc 8 loa cao cấp đến từ thương hiệu Bose.

Hyundai Tucson 2022 trước giờ ra mắt tại Việt Nam: Tham vọng vượt CX-5 - 10

Màn hình cảm ứng 10,25 inch được đặt thấp. (Ảnh: Hyundai)

Một số tiện ích khác trên Hyundai Tucson 2022 có thể gồm đèn nội thất với 64 màu sắc và 10 cấp độ sáng khác nhau, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, ghế trước chỉnh điện có sưởi/làm mát, cửa kính lên xuống một chạm trên cả 4 cửa, gạt mưa tự động hay nút bấm chuyển số như trên "đàn anh" SantaFe.

Tuy nhiên, "option" gây tranh cãi ít nhiều tại Việt Nam là cửa sổ trời toàn cảnh Panorama nay chỉ xuất hiện trên phiên bản 1.6 Turbo, trong khi bản Xăng và Dầu Đặc biệt đã bị lược bỏ.

Hyundai Tucson 2022 trước giờ ra mắt tại Việt Nam: Tham vọng vượt CX-5 - 11

Tucson 2022 sở hữu nhiều trang bị "đáng tiền" (Ảnh: Hyundai).

Nhờ vào chiều dài trục cơ sở lớn nhất phân khúc, độ rộng rãi tại hàng ghế thứ 2 của Hyundai Tucson là điều ít phải bàn cãi. Khoảng để chân và khoảng trống trên đầu dư dả, cùng phần lưng ghế có thể ngả ra để tăng độ thoải mái cho hành khách.

Các tiện nghi ở khu vực này bao gồm 2 cửa gió điều hòa, 2 cổng sạc USB dành cho các thiết bị ngoại vi và bệ tỳ tay trung tâm.

Hyundai Tucson 2022 trước giờ ra mắt tại Việt Nam: Tham vọng vượt CX-5 - 12

Hàng thứ 2 của Tucson rộng hàng đầu phân khúc (Ảnh: Hyundai).

Khoang hành lý có dung tích 539L, tăng nhẹ so với phiên bản hiện tại. Người dùng có thể gập hàng ghế thứ 2 theo tỉ lệ 60:40, nâng không gian chứa đồ lên tới 1.860L. Cốp là loại điều khiển điện, đi cùng tính năng tự động mở cốp khi phát hiện chìa khóa đứng gần trong 3 giây.

Hyundai Tucson 2022 trước giờ ra mắt tại Việt Nam: Tham vọng vượt CX-5 - 13

Khoang hành lý của Tucson (Ảnh: Hyundai).

Động cơ không đổi, có dẫn động AWD

Hyundai Tucson 2022 trước giờ ra mắt tại Việt Nam: Tham vọng vượt CX-5 - 14 Mức tiêu thụ nhiên liệu của 3 cấu hình động cơ trên trang web Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Dựa theo thông tin trên Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhiều khả năng Tucson 2022 tại Việt Nam sẽ tiếp tục có 3 loại động cơ như thế hệ cũ, bao gồm 2.0L xăng, 2.0L dầu và 1.6L xăng tăng áp.

Cụ thể, 2 phiên bản dùng động cơ xăng 2.0 nạp khí tự nhiên, sản sinh công suất 154 mã lực và mô-men xoắn 192 Nm, đi cùng hộp số AT 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Phiên bản Dầu Đặc biệt được trang bị máy dầu 2.0L, có van biến thiên điều khiển điện tử eVGT và phun nhiên liệu trực tiếp CRDi, cho ra 183 mã lực và 417 Nm. Sức mạnh được truyền xuống 2 bánh trước thông qua hộp số AT 8 cấp.

Cuối cùng là phiên bản 1.6 Turbo với khối động cơ xăng 1.6L T-GDI tăng áp, sinh ra công suất 178 mã lực và 265 Nm mô-men xoắn cực đại, kết hợp cùng hộp số ly hợp kép 7 cấp. Đây cũng là phiên bản duy nhất được trang bị hệ dẫn động AWD với khóa vi-sai trung tâm, nổi trội hơn Honda CR-V chỉ dẫn động cầu trước.

Hyundai Tucson 2022 trước giờ ra mắt tại Việt Nam: Tham vọng vượt CX-5 - 15 Ba lựa chọn động cơ trên Tucson 2022. (Ảnh: Hyundai)
Hyundai Tucson 2022 trước giờ ra mắt tại Việt Nam: Tham vọng vượt CX-5 - 16 Chỉ duy nhất phiên bản 1.6 Turbo có hệ dẫn động 4 bánh.

Thêm trang bị an toàn

An toàn là sự thay đổi lớn trên Hyundai Tucson đời 2022 tại Việt Nam. Cụ thể, cả 4 phiên bản đều được trang bị hệ thống phanh tay điện tử tích hợp Auto Hold, cảm biến áp suất lốp và 6 túi khí, thay vì chỉ 2 túi khí trên bản Tiêu chuẩn của thế hệ hiện tại.

Từ bản Xăng Đặc biệt trở lên, xe có thêm cả gói hỗ trợ lái chủ động Hyundai Smartsense giống "đàn anh" SantaFe, bao gồm các công nghệ như ga tự động thích ứng, hỗ trợ phòng tránh va chạm phía trước và khi rẽ, hỗ trợ giữ làn đường hay hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù.

Ngoài ra, 3 phiên bản cao cấp còn sở hữu camera 360 độ và cảm biến đỗ xe trước/sau, thay vì chỉ camera và cảm biến lùi như bản Tiêu chuẩn.

Kịp đến tay khách hàng trước Tết?

Trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều hình ảnh Tucson 2022 trên xe chuyên dụng để đưa tới các đại lý. Có khả năng xe sẽ được bàn giao tới tay khách hàng vào đầu năm 2022 và trước Tết Nguyên đán. Việc ra mắt xe mới vào dịp cuối năm có thể khiến Tucson 2022 trở nên khan hàng.

Hyundai Tucson 2022 trước giờ ra mắt tại Việt Nam: Tham vọng vượt CX-5 - 17

Bắt gặp hình ảnh Tucson 2022 trên xe chuyên dụng (Ảnh: Hội Tucson Việt Nam).

Doanh số lũy kế 11 tháng năm 2021 của Hyundai Tucson là 7.456 xe, xếp sau Mazda CX-5 với lượng tiêu thụ đạt 8.030 chiếc. Như vậy, ngôi đầu phân khúc crossover hạng C năm 2021 vẫn chưa ngã ngũ và phụ thuộc rất nhiều vào kết quả bán hàng tháng 12 này.

Với việc ra mắt phiên bản mới, Hyundai Tucson có cơ hội để bứt phá trong năm 2022. Tuy nhiên, các chính sách về giá bán được nhận định sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tay khách hàng khi model 2022 có thể không còn rẻ nhất phân khúc.

Gia An

Bạn đang đọc bài viết "Hyundai Tucson 2022 trước giờ ra mắt tại Việt Nam: Tham vọng vượt CX-5" tại chuyên mục Xe 360. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh