shunshine group

IFC thúc đẩy tài trợ chuỗi cung ứng tại Việt Nam

12/11/2019 07:53

Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC-một thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới), đang hỗ trợ nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu khi mở rộng các giải pháp tài trợ chuỗi cung ứng.

Tham gia hội nghị lần này có khoảng 200 đại biểu và diễn giả từ các nước trong khu vực gồm các đại diện từ các cơ quan Chính phủ: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các tổ chức quốc tế IFC, WB, SECO, ABAC, các tổ chức cho vay, các nhà cung cấp dịch vụ SCF, các công ty hàng đầu và nhà phân phối và cung ứng SCF, các ngân hàng thương mại, các tập đoàn/doanh nghiệp. Thành phần tham dự từ NHNN gồm đại diện các Vụ: Tín dụng các Ngành Kinh tế, Pháp chế và Hợp tác Quốc tế.

Hội nghị này nằm trong sáng kiến của Kế hoạch hành động Cebu trong khuôn khổ Chương trình APEC của Philipines năm 2015. Một trong những nội dung quan trọng của Kế hoạch này nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho các giao dịch bảo đảm và phát triển thị trường tài trợ/cấp vốn theo tài sản lưu động, qua đó nhằm cải thiện khả năng tiếp cận tài chính cho các Doanh nghiệp còn hạn chế về khả năng tiếp cận tín dụng như doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất, nhập khẩu, vv. Tài trợ chuỗi cung ứng là một lĩnh vực chính của thị trường tài trợ/cấp vốn theo tài sản lưu động và ngày càng trở nên phổ biến trên thị trường tài chính quốc tế, nhằm tăng nguồn vốn kinh doanh cho các khách hàng ưu tiên.

Tại Hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế- Bà Hà Thu Giang đã thay mặt NHNN phát biểu khai mạc và đánh giá rằng việc tham gia vào các chuỗi cung ứng và tài trợ chuỗi cung ứng là một giải pháp hữu ích và là một xu hướng phát triển của hoạt động ngân hàng, tạo điều kiện cho các ngân hàng kiểm soát được dòng tiền, tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho các Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) khi tham gia chuỗi cung ứng.

image

Bà Hà Thu Giang – Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế phát biểu khai mạc Hội nghị APEC

Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng cũng cho biết, ngày 12/6/2017 Quốc hội đã ban hành Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa với nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị. Để triển khai Luật, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực tiền tệ, tín dụng và ngân hàng, NHNN đã và đang tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật tạo hành lang pháp lý góp phần hỗ trợ, đẩy mạnh hoạt động của chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, bản thân các NHTM Việt Nam cũng đã bắt đầu quan tâm và chủ động triển khai các chương trình, sản phẩm tài trợ chuỗi. Tuy nhiên, hiện nay việc tài trợ chuỗi cung ứng còn gặp khó khăn do số liệu, hệ thống thông tin tài chính của doanh nghiệp thiếu minh bạch, năng lực quản trị doanh nghiệp (về tài chính, lao động, công nghệ,…) còn hạn chế khi tham gia các chuỗi cung ứng, nhất là các chuỗi cung ứng toàn cầu; thiếu hệ thống thông tin chuyên sâu về khách hàng (big data) và về sàn giao dịch điện tử (e-platform).

Ngoài ra tại Hội nghị này, các chuyên gia trong nước và quốc tế cũng có các bài tham luận về: (i) tổng kết lại tiến trình phát triển thị trường tài trợ chuỗi cung ứng và tài trợ thương mại tại Việt Nam và tại các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương: (ii) cơ hội và thách thức phát triển thị trường SCF tại Việt Nam; (iii) Tài trợ chuỗi cung ứng trong lĩnh vực nông nghiệp; và (iv) các dịch vụ hỗ trợ cho Tài trợ chuỗi cung ứng.

Kết thúc Hội nghị, đại diện IFC, ông Jingchang Lai - Trưởng nhóm Cơ sở Hạ tầng tài chính, khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, chuyên gia trưởng Khu vực Tài chính, Tổ chức Tài chính Quốc tế đã đánh giá rằng Hội nghị này được xem là cơ hội quý báu để các bên có thể trao đổi kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn nhằm thúc đẩy hoạt động tài trợ chuỗi cung ứng tại các nền kinh tế mới nổi, trong đó có Việt Nam. Từ đó, cũng giúp cho các cơ quan Chính phủ có thêm cơ sở, thực tiễn để tiến tới nghiên cứu, xem xét hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về thị trường tài trợ chuỗi cung ứng tại Việt Nam.

VS
Bạn đang đọc bài viết "IFC thúc đẩy tài trợ chuỗi cung ứng tại Việt Nam" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh