shunshine group

Jimmy Carter - cựu tổng thống hoa Kỳ tiết lộ chìa khóa giúp sống thọ đến gần trăm tuổi: "Lấy một người vợ tốt!"

28/07/2021 11:33

Ông khẳng định, sở dĩ bản thân có thể thọ được như vậy là nhờ cuộc hôn nhân kéo dài 75 năm của ông với vợ mình, Rosalynn Carter.

Jimmy Carter trở thành cựu tổng thống già nhất còn sống trong lịch sử Hoa Kỳ khi ông bước sang tuổi 96 vào ngày 1/10/2020.

"Sống được tới tuổi 95 không phải là điều dễ dàng", cựu tổng thống Carter chia sẻ với tạp chí People vào năm 2019 khi đang xây nhà ở Nashville cho "Habitat for Humanity" – một tổ chức từ thiện hỗ trợ gia cư.

"Tôi nghĩ lời giải thích tốt nhất cho điều đó (tuổi thọ) là kết hôn với người tốt nhất: một người sẽ chăm sóc bạn, gắn kết, làm những điều để thử thách bạn và giữ cho bạn sống và hứng thú với cuộc sống", cựu tổng thống Mỹ nói với trang People.

Jimmy Carter - cựu tổng thống hoa Kỳ tiết lộ chìa khóa giúp sống thọ đến gần trăm tuổi: Lấy một người vợ tốt! - Ảnh 1.

Cựu tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter và vợ mình, Rosalynn Carter

Lời khuyên này cũng giống với lời khuyên của tỷ phú 90 tuổi Warren Buffett. "Bạn muốn kết giao với những người là mẫu người mà bạn muốn trở thành. Bạn sẽ đi theo hướng đó", Buffett nói trong cuộc trò chuyện năm 2017 với Bill Gates tại Đại học Columbia. "Và người quan trọng nhất cho đến nay về mặt đó là vợ/chồng của bạn. Đó thực sự là điều rất quan trọng."

Buffett cũng đã đưa ra lời khuyên tương tự tại cuộc họp thường niên tại Berkshire Hathaway năm 2009: "Hãy kết hôn với đúng người. Tôi nghiêm túc về điều đó. Nó sẽ tạo ra nhiều khác biệt hơn trong cuộc sống của bạn. Nó sẽ thay đổi khát vọng của bạn, và tất cả mọi thứ".

Buffett đã kết hôn với người vợ đầu tiên, Susan, từ năm 1952 cho đến khi bà qua đời vào năm 2004. Ông kết hôn với người vợ thứ hai Astrid Menks từ năm 2006.

Về phần cựu tổng thống Carter, ông nói rằng ông ấy biết mình muốn kết hôn với Rosalynn ngay sau buổi hẹn hò đầu tiên của họ, đó là một buổi xem phim. Họ bắt đầu hẹn hò khi Rosalynn còn là sinh viên năm nhất đại học, còn Carter khi đó về thăm nhà khi đang theo học tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ tại Annapolis.

Jimmy Carter - cựu tổng thống hoa Kỳ tiết lộ chìa khóa giúp sống thọ đến gần trăm tuổi: Lấy một người vợ tốt! - Ảnh 2.

Vợ chồng cựu tổng thống Mỹ khi còn trẻ

Hai người kết hôn vào năm 1946, và Carter tiếp tục trở thành tổng thống thứ 39, phục vụ từ năm 1977 đến năm 1981.

Có hai "quy tắc" trong cuộc hôn nhân của cựu tổng thống Mỹ và vợ mình giúp hai vợ chồng luôn hòa hợp với nhau, tạo ra một không khí gia đình lành mạnh tốt cho cả tinh thần lẫn thể chất của cả hai.

Thứ nhất, ngoài những sở thích chung như ngắm chim, quần vợt hay trượt tuyết, họ tôn trọng sở thích riêng và khoảng không gian riêng tư của cả hai. Nếu như ông Carter thích dành cả buổi sáng để học hoặc đi bơi, thì Rosalynn, vợ ông lại thích thái cực quyền và thiền định.

Thứ hai, họ không bao giờ đi ngủ nếu vẫn còn tức giận hay khúc mắc với nhau. Cựu tổng thống Carter nói, "Chúng tôi có 21 cháu và bốn người con nên chúng tôi đôi khi cũng có rất nhiều tranh cãi trong gia đình của mình. Nhưng chúng tôi luôn cố gắng giải quyết cuộc tranh cãi đó trước khi đi ngủ. Dù khó khăn những chúng tôi luôn cố gắng để làm được."

Jimmy Carter - cựu tổng thống hoa Kỳ tiết lộ chìa khóa giúp sống thọ đến gần trăm tuổi: Lấy một người vợ tốt! - Ảnh 3.

Hiện tại, hoạt động từ thiện là một phần quan trọng trong mối quan hệ của cựu tổng thống Carter, vợ chồng họ đã cùng làm việc với Habitat for Humanity từ năm 1984, cùng tổ chức này xây dựng và sửa chữa hàng nghìn ngôi nhà.

Cựu tổng thống Mỹ chia sẻ với People: "Tôi nghĩ đầu óc của tôi và Rose vẫn hoạt động tốt như khi còn trẻ vậy, chúng tôi chỉ bị hạn chế về sức chịu đựng và sức mạnh. Nhưng chúng tôi vẫn cố gắng bận rộn và làm tốt công việc của mình".

Họ thường dành sinh nhật hoặc những dịp đặc biệt ở nhà với nhau, đồng thời giữ cho các cuộc điện thoại và email ở mức tối thiểu.

Jimmy Carter - cựu tổng thống hoa Kỳ tiết lộ chìa khóa giúp sống thọ đến gần trăm tuổi: Lấy một người vợ tốt! - Ảnh 4.

Gia đình Carters cũng được biết đến với lối sống giản dị. Họ sống ở Plains, Georgia, ngôi nhà trang trại mà Cựu tổng thống Mỹ xây dựng vào năm 1961, ngôi nhà được định giá chỉ 167,000$, theo tờ Washington Post đưa tin vào tháng 8/2018. Ông Carter cũng chỉ mua sắm quần áo tại Dollar General (chuỗi siêu thị tạp hóa).

"Tôi chưa bao giờ có tham vọng làm giàu," cựu tổng thống Carter nói với tờ Post.

Có lẽ sự thoải mái trong tinh thần chính là điều giúp cựu Tổng thống Mỹ sống thọ tới như vậy. Không tham vọng vật chất, mỗi ngày ở bên cạnh những người thân yêu, tinh thần thoải mái, bệnh tật ắt sẽ tránh xa.

Theo Như Nguyễn

Doanh nghiệp và tiếp thị

Bạn đang đọc bài viết "Jimmy Carter - cựu tổng thống hoa Kỳ tiết lộ chìa khóa giúp sống thọ đến gần trăm tuổi: "Lấy một người vợ tốt!"" tại chuyên mục Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh