shunshine group

Không chỉ chuyên xe xăng, Nissan cũng nhiều thâm niên trong lĩnh vực "xe xanh"

06/10/2022 12:03

() - So với các tên tuổi tương đương cùng ngành, công nghệ "xe xanh" của Nissan còn có điểm vượt trội hơn.

Nhắc đến các ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, sẽ không thể bỏ qua cái tên Nissan. Tại Việt Nam, các dòng xe đến từ hãng xe Nhật Bản vẫn luôn được đánh giá cao về khả năng vận hành ấn tượng, độ bền bỉ vượt năm tháng cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu không thua kém gì các đối thủ cùng phân khúc.

Trong thời gian gần đây, Nissan có kế hoạch đặt chân vào chiến trường "xe xanh" tại Việt Nam bằng sản phẩm hoàn toàn mới: Nissan Kicks. Mẫu SUV đô thị cỡ B này được trang bị công nghệ e-Power có cơ cấu truyền động gồm pin, mô-tơ điện và động cơ đốt trong.

Thoạt nghe, cấu tạo này giống các mẫu xe Hybrid đang mở bán trên thị trường nhưng Nissan có cách phát triển hoàn toàn khác.

Ngoài việc được xem là mẫu "xe xanh" trong phân khúc B-SUV khi chính thức ra mắt, Nissan Kicks còn gây tò mò cho khách Việt bởi xưa nay người dùng Việt vẫn quan niệm ô tô truyền thống mới là "sân chơi" chính của Nissan. Thực tế, hãng đã nhận thức tiềm năng của xe điện từ rất sớm và có thể xem là nhà tiên phong trong lĩnh vực, mở đường cho ngành công nghiệp xe điện phát triển.

Không chỉ chuyên xe xăng, Nissan cũng nhiều thâm niên trong lĩnh vực xe xanh - 1 Nissan Kicks e-Power được xác nhận sẽ ra mắt Việt Nam trong năm nay.

Cụ thể, Nissan đánh dấu mốc đầu tiên với xe điện vào năm 1947 với Nissan Tama. Từ nền tảng đó, thương hiệu ô tô Nhật Bản đã không ngừng nghiên cứu và phát triển, giới thiệu các mẫu xe thương mại thuần điện và gặt hái được rất nhiều giải thưởng danh giá.

Không chỉ chuyên xe xăng, Nissan cũng nhiều thâm niên trong lĩnh vực xe xanh - 2 Nissan Tama.

Phát triển mẫu xe điện đầu tiên trên thế giới sử dụng pin Lithium Ion

Vào những năm 1990, Nissan bắt tay cùng Sony phát triển công nghệ pin Lithium Ion và cho tới năm 1997, mẫu xe Nissan Prairie Joy EV ra đời dựa trên nền tảng này. Ở thời điểm đó, Nissna Prairie Joy EV tạo được tiếng vang lớn do không chỉ là mẫu xe điện đầu tiên trên thế giới sử dụng pin Lithium Ion mà còn sở hữu tốc độ lên tới 120 km/h cùng phạm vi hoạt động lên tới hơn 200 km cho mỗi lần sạc đầy.

Không chỉ chuyên xe xăng, Nissan cũng nhiều thâm niên trong lĩnh vực xe xanh - 3 Nissan Prairie Joy EV.

Ra mắt mẫu xe thương mại thuần điện đầu tiên trên toàn cầu

Nhờ những bước chân đầu tiên đặt nền móng, cho đến năm 2010, Nissan đã ra mắt mẫu xe thương mại thuần điện đầu tiên trên toàn cầu với tên gọi Nissan Leaf và liên tục là mẫu xe bán thuần điện bán chạy nhất thế giới trong gần 1 thập kỷ, từ lúc ra mắt cho đến hết năm 2019. Đây cũng là mẫu xe đem lại cho Nissan nhiều giải thưởng lớn trên quốc tế, có thể kể đến như Xe của năm 2011 tại Châu Âu, Xe của năm 2011 - 2012 tại Nhật Bản, Xe xanh toàn cầu 2018 hay giải Thiết kế tốt nhất năm 2019 tại Úc.

Không chỉ chuyên xe xăng, Nissan cũng nhiều thâm niên trong lĩnh vực xe xanh - 4 Tính đến nay đã có tới hơn 601.000 chiếc Nissan Leaf được bán ra trên toàn thế giới.

Kế thừa truyền thống đó, mẫu xe thuần điện mới của hãng xe Nhật bản là Nissan Ariya dù mới chỉ được ra mắt vào năm 2020 nhưng cũng nhanh chóng đem về các giải thưởng quý giá như Giải thưởng Thiết kế iF tại Đức vào năm 2022. Thậm chí, Nissan Ariya còn bán chạy tại Nhật Bản đến mức hãng phải thông báo ngừng nhận cọc tại thị trường này vào hồi cuối tháng 7 vừa qua. Nguyên nhân trong đó có bao gồm việc khan hiếm linh phụ kiện nhưng chủ yếu vẫn là nhu cầu mua Ariya của khách nội địa tăng mạnh.

Không chỉ chuyên xe xăng, Nissan cũng nhiều thâm niên trong lĩnh vực xe xanh - 5 Nissan Ariya là mẫu ô tô thuần điện thứ 2 được sản xuất đại trà sau Leaf, tuy được đăng ký bảo hộ kiểu dáng tại Việt Nam nhưng chưa rõ ngày về.

Tiền đề phát triển công nghệ xe điện tự sạc

Từ những thành công trong lĩnh vực xe điện, Nissan dần mở rộng lĩnh vực nghiên cứu sang công nghệ "xe xanh" khác, điển hình như xe điện tự sạc e-Power được phát triển dựa trên nền tảng của mẫu xe thuần điện có thể xem là biểu tượng: Nissan Leaf. Với cùng mục đích giảm thiểu giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và giải quyết ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn, những mẫu xe được ứng dụng công nghệ e-Power tuy có cơ cấu truyền động gồm động cơ đốt trong và mô-tơ điện giống với các dòng xe Hybrid hiện nay trên thị trường nhưng lại khác biệt ở cốt lõi.

Cụ thể, các dòng xe Hybrid thông thường đặt động cơ đốt trong làm chính, mô-tơ điện chỉ đóng vai trò bổ trợ tăng hiệu suất vận hành hay hoạt động ở dải tốc độ thấp trong đô thị, điện năng được sạc vào bộ pin thông qua việc sử dụng phanh của xe. Trong khi đó, công nghệ e-Power lại đặt mô-tơ điện làm chính, có công suất cao để đem lại khả năng vận hành êm ái và sự bứt tốc mạnh mẽ như các mẫu xe ô tô thuần điện, còn động cơ đốt trong đi kèm lại đảm nhiệm vai trò là máy phát điện cho pin và mô-tơ điện.

Không chỉ chuyên xe xăng, Nissan cũng nhiều thâm niên trong lĩnh vực xe xanh - 6 Cơ cấu truyền động e-Power.

Nói chung, các mẫu xe được ứng dụng công nghệ e-Power sẽ đem lại cảm giác không khác gì các dòng xe ô tô thuần điện nhưng lại không cần phụ thuộc vào việc sạc ngoài, vô hình chung phù hợp với thị trường Việt Nam khi cơ sở hạ tầng chưa hoàn toàn đáp ứng được các dòng xe điện. Nếu như xe Hybrid là sự quá độ từ thời kỳ ô tô trang bị động cơ đốt trong lên xe thuần điện thì các mẫu xe e-Power có thể xem là đi trước thời đại khi vừa đem lại cho người sử dụng những trải nghiệm như xe điện nhưng lại có thể tự sạc như xe Hybrid.

Đặc biệt, các dòng xe e-Power còn sở hữu khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng, điển hình như mẫu Nissan Note e-Power từng được vinh danh vào năm 2015 khi sở hữu mức tiêu hao nhiên liệu chỉ khoảng 2,9 lít/100 km, vượt mức tiêu chuẩn nhiên liệu lúc bấy giờ ở Nhật Bản là 97%.

Không chỉ chuyên xe xăng, Nissan cũng nhiều thâm niên trong lĩnh vực xe xanh - 7 Công nghệ xe điện tự sạc e-Power độc quyền của Nissan đang được áp dụng trên khá nhiều sản phẩm của hãng như Nissan X-Trail, Note, Qashqai và cả Nissan Kicks sắp sửa ra mắt Việt Nam.

Với bề dày lịch sử gắn liền với các mẫu "xe xanh" cùng chất lượng sản phẩm được khẳng định qua năm tháng như vậy, Nissan Kicks hay các mẫu xe khác cũng mang công nghệ e-Power của hãng xe Nhật Bản khi xuất hiện trên dải đất hình chữ "S" sẽ là lựa chọn đáng để cân nhắc đối với người tiêu dùng Việt khi mà xe điện hay xe Hybrid đã trở thành một khái niệm không còn xa lạ như ở thời điểm hiện tại.

Bạn đang đọc bài viết "Không chỉ chuyên xe xăng, Nissan cũng nhiều thâm niên trong lĩnh vực "xe xanh"" tại chuyên mục Xe 360. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh