shunshine group

Laptop siêu mỏng tích hợp card đồ hoạ

20/03/2023 08:03

Yoga Slim 7i Pro X thuộc dòng laptop mỏng nhẹ của Lenovo, nhưng được trang bị card đồ hoạ RTX 3050.

Yoga Slim 7i Pro X là sản phẩm mới nhất thuộc dòng Yoga Slim mới bán tại Việt Nam. Sản phẩm có giá 36 triệu đồng, cùng phân khúc với Apple MacBook Pro M2, Asus Vivobook Pro hay LG Gram 14 inch.

Điểm nổi bật của máy là cấu hình cao, dùng card đồ hoạ RTX 3050, cùng kích thước màn hình lớn, trong thân hình mỏng đặc trưng của dòng Yoga Slim. Chữ "i" trong tên máy thể hiện đây là phiên bản sử dụng chip Intel, để phân biệt với phiên bản 7 Pro X dùng chip AMD.

Với độ dày 1,59 cm, Slim 7i Pro X không phải là sản phẩm mỏng nhất trên thị trường. Tuy nhiên cách thiết kế bo tròn ở cạnh bên cùng vật liệu nhôm mang đến cảm giác thon gọn và cứng cáp. Loạt vật liệu này cũng khiến trọng lượng máy nặng và trơn hơn bản carbon, khoảng 1,45 kg, gần bằng MacBook Pro 14 inch (1,6 kg) trong khi màn hình lớn hơn.

Slim 7i Pro X được trang bị màn hình 14,5 inch, kích thước ít thấy trên laptop và lớn hơn đáng kể so với 13,3 hay 13,6 inch của nhiều máy phổ thông. Với cách làm viền màn hình mỏng và đều cả bốn cạnh, người dùng không có cảm giác máy quá lớn.

Trong khi một số mẫu Yoga đã được trang bị màn hình, 7i Pro X vẫn sử dụng màn hình IPS. Màn hình này có độ phân giải 3K tỷ lệ 16:10 (3.072 x 1.920 pixel). Bù lại, công nghệ Puresight, cùng độ sáng tối đa 400 nit, tần số quét 120 Hz mang lại chất lượng hiển thị khá, góc nhìn tốt và đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng ngay cả dưới ánh sáng mạnh. Một điểm trừ là máy là thiếu tùy chọn màn hình cảm ứng.

Phía trên màn hình là cụm camera tích hợp hàng loạt cảm biến gồm hồng ngoại, cảm biến ánh sáng, ToF, tương tự laptop cao cấp. Cảm biến giúp người dùng có thể thiết lập mở khoá bằng khuôn mặt trong Windows Hello, đồng thời tận dụng một số tính năng đặc trưng của máy Lenovo như phát hiện người dùng đang sử dụng, chống nhìn trộm.

Phần này được làm nhô ra, vừa là chi tiết trang trí, vừa giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc lật mở màn hình. Tuy nhiên, đây cũng là khu vực dễ bám vân tay nhất trong quá trình sử dụng. Camera có độ phân giải Full HD, chất lượng ở mức trung bình.

Máy được trang bị hầu hết các cổng kết nối cơ bản, gồm cổng HDMI, tai nghe 3,5mm, USB-A và hai cổng USB-C tích hợp sạc nhanh. Cạnh phải của máy cũng là nơi đặt nút đóng mở điện tử cho webcam, nút nguồn. Điểm trừ trên mẫu máy này là nút nguồn không tích hợp cảm biến vân tay, thiếu khe cắm thẻ nhớ.

Cổng sạc USB-C giúp máy tương thích với các bộ sạc di động phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, thiết bị yêu cầu bộ sạc có công suất tối thiểu 65 W, khó sạc chung với các mẫu ultrabook khác, vốn có bộ sạc khoảng 60 W.

Nhờ bề ngang lớn, Slim 7i Pro X đủ chỗ để đặt cụm loa ngoài stereo ở hai bên bàn phím. Cụm loa hướng lên trên, cho âm lượng lớn và chất âm khá nhờ công nghệ của Harman và đạt chứng nhận Dolby. Loa đủ dùng trong các tình huống chơi game, xem phim hay họp online trong không gian yên tĩnh. Khi ra ngoài, loa chưa thể đáp ứng các nhu cầu trên, buộc phải sử dụng tai nghe để hỗ trợ.

Bàn phím của Slim 7i Pro X có khoảng cách giữa các phím hợp lý, hiếm khi bị gõ nhầm trong quá trình sử dụng. Để đảm bảo độ mỏng, hành trình phím cũng được rút xuống còn 1,3 mm, nhưng người dùng vẫn cảm nhận việc gõ tương đối sâu và nảy. Theo giải thích của hãng, họ thiết kế phím sử dụng thiết kế đặc biệt để mô phỏng lại cảm giác gõ như các bàn phím hành trình 1,5 mm.

Ngoài ra, touchpad cũng là điểm cộng của máy khi có kích thước lớn, mở rộng 20% so với thế hệ cũ.

Mặt sau chỉ có khu vực tản nhiệt, không có loa ngoài như một số mẫu Yoga khác. Bên dưới lưới gồm hai quạt gió kích thước lớn. Phần chân cao su được làm cao, giúp thoáng khí hơn.

Với việc được trang bị cấu hình gồm chip Core i7, card đồ hoạ, máy nóng khá nhanh, đặc biệt khu vực đáy trên mặt bàn phím, khiến quạt thường xuyên chạy hết công suất.

Phiên bản trong bài được trang bị chip Core i7-12700H, RAM 16 GB và ổ cứng SSD 1 TB. Ngoài ra, card đồ hoạ là bản RTX 3050 với 4 GB VRAM.

Thử một tác vụ nặng như dựng phim bằng Adobe Premiere, đoạn phim dài 5 phút với độ phân giải 8K được hoàn thành trong hơn 10 phút, còn độ phân giải Full HD xong trong chưa đầy 3 phút. Chấm điểm bằng công cụ Cinebench, máy đạt 1.700 điểm hiệu năng đơn nhân, 13.100 điểm đa nhân.

Máy được trang bị pin dung lượng 70 Whr. Thử nghiệm với việc xem YouTube liên tục trong hai tiếng, pin tụt khoảng 40%. Với các tác vụ văn phòng hỗn hợp như trình duyệt Chrome, Office với độ sáng 70%, máy trụ được khoảng 6 tiếng.

Thị trường laptop hiện nay phần lớn tập trung vào phân khúc phổ thông khoảng 20 triệu đồng hoặc phân khúc cao cấp trên 40 triệu đồng. Phân khúc từ 30 đến 40 triệu đồng của Yoga Slim 7i Pro X không có nhiều đối thủ, trừ MacBook Pro M2 và một số mẫu laptop gaming tầm trung.

So với các đối thủ, điểm mạnh của máy là thiết kế mỏng, có màn hình kích thước lớn, hiển thị đẹp, chip và card đồ hoạ cấu hình cao. Tuy nhiên điểm hạn chế là thời lượng pin chỉ ở mức trung bình, thiếu màn hình cảm ứng và cảm biến vân tay.

Lưu Quý

Bạn đang đọc bài viết "Laptop siêu mỏng tích hợp card đồ hoạ" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh