shunshine group

Loạt dự án nghìn tỷ 'ngủ đông' ở bán đảo đẹp nhất Quảng Bình

12/08/2022 20:26

Được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng trên các khu đất vàng ở bán đảo Bảo Ninh, TP Đồng Hới (Quảng Bình), thế nhưng một số dự án chậm tiến độ, tạm dừng thi công suốt nhiều năm.

du an nhech nhac o ban dao Bao Ninh anh 1

Bán đảo Bảo Ninh nằm phía đông sông Nhật Lệ, với diện tích hơn 1.600 ha. Là khu vực có địa thế thuận lợi, một mặt giáp sông, một mặt hướng biển, nơi đây được ví như "hòn ngọc" của TP Đồng Hới (Quảng Bình) với kỳ vọng trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, thị trường bất động sản lớn của miền Trung. Tuy nhiên, nhiều dự án nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng được đầu tư hàng trăm đến cả nghìn tỷ tại đây vẫn trong tình trạng… làm mãi không xong.

du an nhech nhac o ban dao Bao Ninh anh 2

Một trong những dự án bị bỏ hoang nhiều năm qua là khách sạn 5 sao Pullman do Công ty CP Du lịch Hà Nội - Quảng Bình làm chủ đầu tư với số vốn 1.100 tỷ đồng. Năm 2016, dự án được tỉnh Quảng Bình chấp thuận chủ trương đầu tư và giao 5,85 ha đất.

du an nhech nhac o ban dao Bao Ninh anh 3

Dự kiến cuối năm 2019, dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng. Thế nhưng, sau khi hoàn thành thi công xong phần thô của khối khách sạn và các hạng mục công trình biệt thự, toàn bộ dự án đắp chiếu nhiều năm qua.

du an nhech nhac o ban dao Bao Ninh anh 4

"Không hiểu sao họ xây dựng khối công trình ra hình hài đồ sộ như vậy rồi lại không hoàn thiện, sử dụng. Tại khu dự án chỉ có một số bảo vệ trông coi, không có người làm việc khiến tòa nhà càng trở nên lạnh lẽo", người dân bán đảo Bảo Ninh, chia sẻ.

du an nhech nhac o ban dao Bao Ninh anh 5

Cạnh đó, dự án Khu du lịch sinh thái Sài Gòn - Bảo Ninh có tổng mức đầu tư 424 tỷ đồng, do Công ty CP Du lịch Sài Gòn - Quảng Bình làm chủ đầu tư cũng trong tình trạng tương tự.


du an nhech nhac o ban dao Bao Ninh anh 6

Công trình này được UBND tỉnh Quảng Bình cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào tháng 4/2009; điều chỉnh lần 1 vào tháng 11/2018 và lần 2 tháng 10/2019. Tuy nhiên, 3 năm qua, sau khi hoàn thành xong phần thô khối tòa nhà khách sạn, dự án rơi vào trạng thái "bất động".

du an nhech nhac o ban dao Bao Ninh anh 7

Ngoài phần thô khối tòa nhà khách sạn đã cơ bản hoàn thành thì các hạng mục công trình phụ khác vẫn ngổn ngang, dang dở.

du an nhech nhac o ban dao Bao Ninh anh 8

Quanh khối tòa nhà khách sạn, các tấm lưới đan ngăn đất đá, vật liệu rơi vãi đã rách tơi tả và rụng gần hết, chỉ còn trơ lại các khung kim loại dùng để cố định các tấm lưới vào tòa nhà.

du an nhech nhac o ban dao Bao Ninh anh 9

Hệ thống giàn giáo hoen gỉ nằm vương vãi bên trong công trình.

du an nhech nhac o ban dao Bao Ninh anh 10

Một số căn nhà xây tạm bợ nằm cạnh khu dự án từng được công nhân tận dụng làm chỗ nghỉ nay bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm và không bóng người qua lại.

du an nhech nhac o ban dao Bao Ninh anh 11

Một dự án khác nằm cạnh trục đường Võ Nguyên Giáp của bán đảo Bảo Ninh là dự án Khu Resort Golden City của Công ty CP Golden City (trụ sở tại Nghệ An). Dự án có số vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng và dự kiến đến tháng 12/2020 hoàn thành.

du an nhech nhac o ban dao Bao Ninh anh 12

Tuy nhiên, sau khi khởi công, dự án được chủ đầu tư quây tôn phía trước rồi "án binh bất động" suốt hơn một năm qua. Tỉnh Quảng Bình từng nhiều lần có các văn bản đốc thúc nhà đầu tư triển khai dự án theo cam kết nếu không sẽ xem xét thu hồi. Cả dự án hiện chỉ lác đác 3 chiếc máy xúc, ủi hiện diện giữa bộn bề ngổn ngang các ụ đất cát và các ống cống bê tông đúc sẵn

du an nhech nhac o ban dao Bao Ninh anh 13

Quảng Bình hiện có 173 dự án chậm tiến độ nhiều năm và kéo dài thời gian quá lâu vẫn không triển khai. “Tỉnh cùng các ngành sẽ rà soát lại dự án chậm tiến độ quá lâu, nhiều lần gia hạn và sẽ kiên quyết thu hồi để tạo điều kiện cho nhà đầu tư có năng lực vào địa phương”, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình thông tin.

du an nhech nhac o ban dao Bao Ninh anh 14

Bán đảo Bảo Ninh, TP Đồng Hới, Quảng Bình (khoanh đỏ). Ảnh: Google Maps.

Bạn đang đọc bài viết "Loạt dự án nghìn tỷ 'ngủ đông' ở bán đảo đẹp nhất Quảng Bình" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh