shunshine group

Maldives sẽ có thành phố nổi đầu tiên trên thế giới

02/12/2022 12:05

Thành phố nổi Maldives tại quốc đảo cùng tên sẽ được xây dựng nhằm bảo tồn và nâng cao hệ sinh thái tự nhiên cũng như văn hóa của nơi đây.

Maldives từ lâu đã được biết đến là thiên đường nghỉ dưỡng. Sau đại dịch Covid-19, du lịch nơi đây đã quay trở lại mức gần như trước đại dịch với sự xuất hiện của 1,3 triệu du khách. Trước thực tế khắc nghiệt là mực nước biển dâng cao, thành phố nổi là một trong những giải pháp ổn định mà quốc gia này hướng đến.

Với hơn 5.000 đơn vị nhà ở được liên kết với nhau trên diện tích hơn 2 triệu m2, thành phố nổi Maldivies được bật đèn xanh để xây dựng nhằm hướng tới những giá trị bền vững trong tương lai.

thanh pho noi anh 1

Dự án thành phố nổi Maldives. Ảnh: Maldives Floating City.

Thành phố nổi Maldives nằm cách thủ đô Malé và sân bay quốc tế 15 phút đi thuyền. Dự án dựa trên mô hình du lịch tích hợp và sẽ bao gồm các khách sạn, nhà ở, cửa hàng và nhà hàng. Mọi người có thể di chuyển qua các con kênh và những con đường cát trắng tự nhiên bằng cách đi bộ hoặc đi xe đạp, xe điện và phương tiện không gây tiếng ồn.

Theo Condé Nast Traveller, du khách quốc tế cũng có những tùy chọn xin giấy phép cư trú nếu mua nhà tại nơi này. Mô hình nhà nổi đầu tiên đã được xây dựng và vận chuyển đến khu của dự án để mọi người bước đầu có thể đánh giá diện mạo và có cảm nhận về những ngôi nhà. Việc xây dựng thành phố nổi Maldivies dự kiến bắt đầu ​​vào tháng 1/2023 và mất khoảng 5 năm để hoàn thành.

thanh pho noi anh 2

Thành phố nổi bao gồm nhà ở, nhà hàng, cơ sở chăm sóc sức khỏe và trường học. Ảnh: Waterstudio.NL/Dutch Docklands.

Thành phố nổi Maldives là sự hợp tác giữa một công ty kiến trúc và chính quyền địa phương. Dự án được phát triển dựa trên công nghệ nổi từ Hà Lan, quốc gia có những thiết kế và kiến ​​trúc chống chịu lũ lụt đã có bề dày lịch sử hàng thế kỷ.

Nhiều yếu tố đã định hình nên thiết kế và quy hoạch đô thị, từ dự báo mực nước biển dâng trong khoảng thời gian 100 năm đến quản lý nguồn cung và chất thải. Dự án cũng đánh giá yếu tố năng lượng từ mạng lưới điện thông minh và tác động che phủ của cấu trúc nổi đến hệ sinh thái biển.

thanh pho noi anh 3

Ngoài thuyền, cư dân có thể đi lại bằng xe đạp và xe máy điện. Ảnh: Waterstudio.NL/Dutch Docklands.

Cũng theo trang web của dự án, mạng lưới thành phố dựa trên tự nhiên giống như cách san hô hình thành. Dự án thành phố nổi cũng kích thích sự phát triển của san hô với các rạn san hô nhân tạo gắn liền với mặt dưới, từ đó cung cấp một hệ thống cản sóng tự nhiên.

Với mối đe dọa của biến đổi khí hậu, kiến ​​trúc nổi như một giải pháp thay thế bền vững ngày càng được quan tâm. Theo thời gian, những ý tưởng tương tự đã được hình thành như đảo lau sậy được tạo ra bởi người bản địa trên hồ Titicaca trên biên giới Bolivia và Peru, các ao nuôi trồng thủy sản nhân tạo được hình thành từ thảm thực vật nổi của Manipur ở Ấn Độ.

Gần đây, những dự án đổi mới như khu phố nổi Waterbuurt của Amsterdam (Hà Lan), các khách sạn nổi ở Copenhagen (Đan Mạch) và một số nơi tại Pháp. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, thế giới sẽ được chứng kiến ​​thành phố nổi đầu tiên vào năm 2027 tại Maldives.

SÁCH HAY KIẾN TRÚC - ĐÔ THỊ

Mục Đô thị giới thiệu những cuốn sách hay về Kiến trúc - Đô thị của các tác giả trong và ngoài nước, giúp người yêu sách và đam mê tìm hiểu về đô thị có thêm nguồn thông tin tham khảo.

Bạn đang đọc bài viết "Maldives sẽ có thành phố nổi đầu tiên trên thế giới" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh