shunshine group

Mất điện, người Hà Nội chui hang động trốn nóng

06/06/2023 08:07

() - Ngày 5/6, nhiều khu vực của Hà Nội bị mất điện kéo dài, người dân sinh sống gần khu vực chùa Trầm (huyện Chương Mỹ) rủ nhau vào hang động để tránh nóng, đợi có điện mới về nhà.

Những ngày qua, nhiều nơi tại thủ đô Hà Nội tiếp tục phải chịu cảnh cắt điện trong nhiều giờ, đặc biệt là các huyện ngoại thành. Không có điện, nhiều gia đình phải vạ vật vì thời tiết nắng nóng.

Hà Nội: Người dân rủ nhau vào hang động trốn nóng

13h chiều cùng ngày, người dân ở quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ đổ về Khu di tích chùa Trầm (xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ) đông hơn hẳn ngày thường. Không phải ngày lễ, cũng không phải dịp cuối tuần mà do nơi đây bị cắt điện từ sáng tới chiều.

Mất điện, người Hà Nội chui hang động trốn nóng - 1

Những ngày mất điện, người dân ở quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ đổ về Khu di tích chùa Trầm (xã Phụng Châu) để trốn nóng.

Sau giờ cơm trưa, hàng chục người mang theo nước đóng chai, chiếu, quạt giấy... vào hang động bên trong chùa Trầm để tránh nóng.

Bà Trương Thị Quỳnh Như (45 tuổi, ở thôn Phượng Nghĩa, xã Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết, nắng nóng kéo dài lại mất điện, cả gia đình bà ăn vội bữa cơm trưa rồi mang chiếu lên hang động ở chùa Trầm nằm nghỉ.

"Có hôm mang chiếu, hôm quên thì kiếm tạm miếng bìa lên kê nằm tạm, ở nhà nóng quá", bà Như nói.

Mất điện, người Hà Nội chui hang động trốn nóng - 2

Bà Như mang theo nước uống, đồ ăn vặt vào hang động trốn nóng.

Theo bà Như, chùa Trầm cách nhà khoảng 1km, không khí mát mẻ hơn so với cái nóng hầm hập ở nhà.

"Tôi người Sài Gòn, lấy chồng ra đây hơn chục năm nhưng vẫn chưa quen được cái nóng ngoài Bắc. Mấy ngày qua, trời oi nồng, lại thêm mất điện, chồng và con tôi không chịu được, ăn vội ăn vàng cho qua bữa rồi chạy lên đây trốn nóng.

Ở chùa có hang động mát mẻ nên hôm nào ở nhà mất điện là làng xóm chúng tôi lại rủ nhau lên đây tránh nóng. Không có chỗ này thì gia đình tôi cũng phải tìm nơi mát mẻ để cho con nghỉ ngơi, ở nhà không thể chịu được", bà Như chia sẻ.

Ủng hộ chủ trương cắt giảm để tiết kiệm điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài nhưng bà Như cũng mong các đơn vị điện lực cần có phương án cắt điện vào khung giờ phù hợp, tránh giờ người dân nghỉ ngơi, sinh hoạt.

Mất điện, người Hà Nội chui hang động trốn nóng - 3

Gia đình bà Như ở trong hang động đến khi có điện mới về nhà.

Gia đình bà Nguyễn Thị Bình (phường Biên Giang, quận Hà Đông) đến chùa Trầm lúc 12h trưa, khi khu vực bị cắt điện mà không có thông báo trước. Mang theo ít quần áo, đồ ăn nhẹ, vợ chồng bà Bình và 3 cháu nhỏ ở lại chùa đến khi có điện mới về.

"Tôi đang ở nhà thì nhận được điện thoại của cô giáo báo ở lớp mất điện. Hai ông bà vội vã chạy đến trường xin cô cho các cháu về. Ở lớp có hơn chục cháu, các cô dùng quạt giấy, không thể quạt cho hết các cháu được.

Cũng may chỉ là cắt điện luân phiên, chứ ngày nào cũng vậy thì khốn khổ quá. May còn có chỗ chùa Trầm, từ nhà tôi chạy tới không xa nên việc đi trốn nóng không quá vất vả", bà Bình nói.

Bà Bình chia sẻ: "Mất điện đúng giờ cao điểm buổi trưa không nấu được cơm nên ông bà với 3 cháu đi ăn ngoài. Trời nóng, người lớn còn không chịu được chứ nói gì trẻ nhỏ. Ở nhà thì ông bà phải thay nhau ngồi quạt cho cháu, rã cả tay".

Mất điện, người Hà Nội chui hang động trốn nóng - 4

Vợ chồng bà Bình đưa 3 cháu nhỏ lên chùa trốn nắng nóng. Bà chia sẻ ở nhà nóng không chịu được, hai vợ chồng thay phiên nhau quạt cho cháu, mỏi rã cả tay.

Ngoài phương án chui vào hang động trốn nóng, nhiều gia đình có điều kiện chọn cách ra nhà nghỉ và đi ăn hàng khi mất điện. Một số gia đình khác chọn đi ngủ nhờ nhà họ hàng ở những khu vực không bị cắt điện.

Nhiều người sau khi hỏi han, tham khảo nhiều kênh đã tìm mua các thiết bị tích điện, hoặc mua máy phát điện.

Mất điện, người Hà Nội chui hang động trốn nóng - 5

Những ngày nắng nóng, người dân tìm đến khu vực có nhiều bóng cây để trốn nóng.

Theo thông báo của Tổng công ty Điện lực Hà Nội, ngày 5/6, nhiều khu dân cư thuộc quận nội thành Đống Đa, Cầu Giấy, Hà Đông bị cắt điện hàng giờ, có những khu vực bị cắt điện cả buổi sáng.

Theo EVN Hà Nội, nắng nóng gay gắt kéo dài tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện do nhiều thiết bị điện hoạt động ở ngoài trời trong môi trường nhiệt độ cao; một số đường dây, trạm biến áp vận hành bị quá tải ở một số thời điểm.

Để tránh quá tải cục bộ gây gián đoạn việc cung cấp điện, EVN Hà Nội đã tăng cường 100% quân số, ứng trực 24/24h để sẵn sàng khắc phục nhanh nhất có thể các sự cố về điện, khôi phục truyền tải.

Bên cạnh đó, đơn vị khuyến cáo khách hàng, các cơ quan công sở, cơ sở sản xuất cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết và hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào khung giờ cao điểm tiêu thụ điện từ 10h - 14h và từ 19h - 23h hàng ngày.

Bạn đang đọc bài viết "Mất điện, người Hà Nội chui hang động trốn nóng" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh