shunshine group

Ngân hàng Nhà nước họp về tín dụng bất động sản

08/02/2023 12:09

Chiều nay (6/2), Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức cuộc họp với các vụ, ngành trực thuộc và các ngân hàng để nghe báo cáo về tình hình cho vay trong lĩnh vực bất động sản của hệ thống.

NHNN sẽ họp với các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp để lắng nghe kiến nghị, giải pháp từ các bên nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Ảnh: Quỳnh Danh.

Theo nguồn tin của Zing, trong chiều nay (6/2), Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức cuộc họp để các vụ, ngành trực thuộc, các tổ chức tín dụng báo cáo về tình hình cho vay với lĩnh vực bất động sản của hệ thống.

Dự kiến sau đó 2 ngày, NHNN sẽ tổ chức cuộc họp bàn với các doanh nghiệp bất động sản để nắm bắt khó khăn, lắng nghe ý kiến, đề xuất của doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc giữa thị trường bất động sản với ngành ngân hàng.

Cuộc họp chiều nay sẽ có sự tham dự của lãnh đạo NHNN, đại diện các vụ, ngành trực thuộc, lãnh đạo Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng, Hiệp hội Ngân hàng và đại diện các tổ chức tín dụng…

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ với các địa phương tháng 1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có yêu cầu tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, xác định đây là nút thắt cần giải quyết để tháo gỡ khó khăn cho nhiều lĩnh vực liên quan, như trái phiếu doanh nghiệp. Thủ tướng cũng nhấn mạnh phải tổ chức cuộc họp về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản ngay trong tháng 2 này.

Nói với Zing, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), cho rằng chỉ đạo của Thủ tướng hoàn toàn phù hợp với tình hình thực tiễn của thị trường bất động sản. Theo đó, các tổ chức tín dụng, ngân hàng cần quan tâm đến việc tháo gỡ khó khăn cho ngành này, cũng là hỗ trợ cho chính hoạt động của các tổ chức tín dụng.

“Nếu ngành bất động sản khó khăn thì tổ chức tín dụng cũng khó khăn. Vấn đề hiện nay là họp bàn tháo gỡ thì phải tháo gỡ như thế nào, gỡ khó cho doanh nghiệp nào, việc bơm vốn ra dự án nào cũng cần xác định cho rõ, chứ không thể nói tháo gỡ khó khăn chung chung”, ông Hùng chia sẻ.

Tổng thư ký VNBA cho rằng việc có các cuộc họp bàn giữa các bên là cần thiết. Ông cũng cho rằng thị trường không nên dùng từ “giải cứu” bất động sản mà là xem xét, đánh giá những khó khăn vướng mắc để tìm cách tháo gỡ cho phù hợp. “Đây là một hướng đi đúng và NHNN đang triển khai theo nội dung này”.

Theo ông Hùng, muốn xác định được vai trò hỗ trợ của ngành ngân hàng với thị trường bất động sản, cần nắm được khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp trong ngành này. Mà muốn nắm được vấn đề thì phải trao đổi, lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp. Trong đó, những nội dung cần làm rõ là thực trạng các tổ chức tín dụng đang cho vay bất động sản thế nào, vướng mắc ở đâu, tại sao không giải ngân được, dự án bất động sản đã hoàn thiện thủ tục chưa, đã hoàn thiện thủ tục thì phải giải ngân tiếp như thế nào…

Ngoài ra, hiệu quả của dự án và các dự án đang giải ngân nhưng thủ tục chưa đầy đủ thì xử lý thế nào cũng là vấn đề cần được tính tới. “Từ đó mới có giải pháp để tháo gỡ, đồng thời kiến nghị cả các cấp, ngành không thuộc thẩm quyền của NHNN”, ông Hùng nói thêm.

Ông Hùng cũng đánh giá với chỉ đạo từ Thủ tướng và sự vào cuộc của các bộ, ngành liên quan, đợt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc này sẽ được tiến hành sớm. Thời gian tới, Thủ tướng, Bộ Xây dựng cũng sẽ tổ chức hội nghị để lắng nghe ý kiến từ các doanh nghiệp bất động sản, thị trường.

Trước đó, Bộ Xây dựng cho biết doanh nghiệp bất động sản hiện nay đang gặp khó trong việc tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng, phát hành trái phiếu và huy động vốn dẫn đến thiếu vốn phải giãn hoặc tạm dừng thực hiện dự án. Việc một số tổ chức, cá nhân bị xử lý vì có liên quan đến hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp đã tác động lớn đến thị trường và tâm lý nhà đầu tư thời gian qua.

Năm 2023, các doanh nghiệp bất động sản sẽ phải chịu áp lực lớn từ các đợt trái phiếu đến hạn, bên cạnh đó là nhu cầu tất toán trước hạn của nhà đầu tư.


Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết "Ngân hàng Nhà nước họp về tín dụng bất động sản" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh