shunshine group

Ngành địa ốc Trung Quốc vẫn chật vật

31/05/2023 20:10

Đầu năm nay, lĩnh vực bất động sản Trung Quốc đã phát đi những tín hiệu phục hồi. Nhưng đà phục hồi dường như đang chững lại.

Cuối năm ngoái, Bắc Kinh đã công bố gói giải cứu 16 điểm đối với ngành địa ốc. Ảnh: Bloomberg.

Theo CNBC, các dữ liệu mới nhất cho thấy ngành bất động sản của Trung Quốc vẫn đang chật vật để xoay chuyển tình thế. Báo cáo của China Beige Book chỉ ra trong tháng 5, giá nhà ở tại nước này đã tăng nhưng doanh số bán nhà chậm lại.

"Đối với bất động sản thương mại, cả giá và giao dịch đều giảm mạnh", báo cáo chỉ ra. "Kết quả yếu kém trong hoạt động xây dựng và tài chính khiến doanh thu và sản lượng của các công ty sản xuất đều sụt giảm trong tháng 5", báo cáo viết thêm.

Những tín hiệu đáng lo ngại

Bắc Kinh đã nới lỏng gọng kìm đối với các công ty bất động sản từ năm ngoái. Theo ước tính của Moody's, lĩnh vực này chiếm tới 25% GDP Trung Quốc.

Còn theo báo cáo của ông Ting Lu - chuyên gia kinh tế trưởng tại Nomura, trong tuần kết thúc vào ngày 28/5, doanh số bán nhà mới chỉ tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2022, giảm mạnh từ mức tăng 24,8% của một tuần trước đó.

Báo cáo cho biết doanh số trong cả hai tuần đều thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019.

Theo báo cáo, sự sụt giảm doanh số diễn ra đa phần tại các thành phố lớn nhất Trung Quốc. Đây là những thành phố cấp 1 nơi người dân thường chuyển đến để tìm kiếm việc làm.

Nhà đầu tư dè chừng

Các nhà đầu tư cũng đang dè chừng. Tháng 11 năm ngoái, Bắc Kinh đã công bố kế hoạch 16 điểm nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp bất động sản vực dậy từ khủng hoảng.

Theo các nhà phân tích của S&P Global Ratings, kế hoạch giải cứu của Bắc Kinh sẽ ngăn ngành địa ốc tiếp tục suy yếu. Nhưng những sáng kiến nằm trong kế hoạch chỉ hỗ trợ các khoản vay của chủ đầu tư ở cấp độ dự án.

Sự giảm tốc diễn ra sau đà phục hồi mạnh mẽ trong quý I. Điều này cho thấy niềm tin của người mua nhà vẫn còn mong manh trong bối cảnh triển vọng kinh tế và việc làm bấp bênh.

Fitch Ratings

Do đó, vẫn không rõ liệu các chủ đầu tư có thể hoàn trả trái phiếu cho trái chủ ở cấp độ công ty mẹ hay không. Giới đầu tư vẫn đang theo dõi sát sao khoản tiền mà chủ đầu tư thu về từ việc bán bất động sản.

Vào tháng 4, các nhà phân tích chỉ ra rằng doanh số bán bất động sản tại Trung Quốc đã giảm xuống còn 900 tỷ nhân dân tệ (126,87 tỷ USD), thấp hơn mức trung bình hàng tháng của năm ngoái là 1.100 tỷ nhân dân tệ.

Trong cả năm 2023, S&P dự báo doanh số bán hàng của các chủ đầu tư bất động sản Trung Quốc sẽ giảm khoảng 3-5%.

Theo dự báo của hãng nghiên cứu, doanh số bán nhà ở các thành phố lớn sẽ tăng khoảng 3%, trong khi những thành phố nhỏ hơn ghi nhận mức giảm khoảng 10%.

Thị trường thứ cấp chao đảo

Theo Fitch Ratings, trên thị trường nhà ở thứ cấp, các hoạt động kinh doanh đã bớt sôi động hơn hẳn. "Số lượng nhà rao bán giảm đi, giá chào bán thấp hơn và giao dịch cũng ít", hãng cho biết.

"Sự giảm tốc diễn ra sau đà phục hồi mạnh mẽ trong quý I. Điều này cho thấy niềm tin của người mua nhà vẫn còn mong manh trong bối cảnh triển vọng kinh tế và việc làm bấp bênh", Fitch Ratings đánh giá.

Theo các nhà phân tích tại Fitch Ratings, tâm lý trên thị trường nhà ở thứ cấp được coi là phong vũ biểu của lĩnh vực bất động sản. Bởi ở đó, các cơ quan quản lý không thể can thiệp về giá nhà và nguồn cung.

Doanh số bán nhà trên thị trường thứ cấp cũng ảnh hưởng đến giá nhà mới. Theo các ước tính, hơn 50% số nhà được bán ở những thành phố lớn nhất của Trung Quốc là nhà cũ.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết "Ngành địa ốc Trung Quốc vẫn chật vật" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh