shunshine group

Nhật Bản thử nghiệm dùng robot tự hành để giao hàng

01/07/2022 13:13

Khách hàng có thể sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính truy cập vào một trang web để đặt mua hàng và có thể nhận hàng trong khoảng 30 phút.

Theo Vietnamplus, ba tập đoàn lớn của Nhật Bản, gồm Rakuten Group Inc., Panasonic Holdings Corp. và Seiyu Co., đang hợp tác để thử nghiệm dịch vụ sử dụng robot tự hành giao hàng cho khách.

Dịch vụ này đang được triển khai ở Thành phố Tsukuba, tỉnh Ibaraki, miền Trung Nhật Bản, để vận chuyển hơn 2.000 mặt hàng cho khoảng 1.000 hộ gia đình nằm trong bán kính 850m từ cửa hàng Tsukuba Takezono của Seiyu Co.

Robot tự hành có kích thước 117cm x 65cm x 115cm và có thể di chuyển với tốc độ 4km/giờ. Nó có một khoang chứa hàng hóa với dung tích 114 lít, có thể chở các đồ đông lạnh và hàng hóa thông thường khác.

Robot được trang bị một cảm biến và một camera để quan sát tình hình xung quanh. Trong quá trình di chuyển, nó sẽ phát ra các thông báo về hướng đi như “tôi sắp rẽ phải” hay “tôi sẽ đi thẳng," và có thể tự động dừng khi gặp người đi bộ hoặc các vật thể khác.

Khách hàng có thể sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính truy cập vào một trang web để đặt mua hàng và có thể nhận hàng trong khoảng 30 phút. Họ có thể lựa chọn thời gian giao hàng từ 11 giờ sáng tới 6 giờ chiều.

Khi robot tới nơi, khách hàng chỉ cần nhập mã pin để mở khoang chứa hàng trên robot và lấy các hàng hóa mà mình đã đặt mua. Mức phí giao hàng cũng khá rẻ, chỉ 110 yen/lần (khoảng 0,85 USD/lần) bao gồm cả thuế.

Báo Tin Tức cho biết các loại robot giao hàng được phát triển giữa lúc Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng do dân số già hóa và tỉ lệ sinh giảm, trong khi số đơn giao hàng vẫn tiếp tục gia tăng nhờ xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng tiện lợi.

Số liệu thống kê cho thấy, số đơn giao hàng đã chạm mức 4,25 tỷ đơn trong tài khóa 2017, tăng 5,8% so với tài khóa trước đó và đánh dấu năm tăng thứ ba liên tiếp. Ngược lại, theo Bộ Nội vụ Nhật Bản, dân số của nước này đang giảm xuống, ở mức 124,8 triệu người tính đến ngày 1/1/2019, trong đó tỉ lệ người trong độ tuổi lao động từ 15-64 tuổi giảm 0,28 điểm phần trăm xuống 59,49% trong năm 2018.

Đào Vũ (T/h)

 

Bạn đang đọc bài viết "Nhật Bản thử nghiệm dùng robot tự hành để giao hàng" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh