shunshine group

Những người mẹ đặc biệt lần đầu nhận hoa từ con

01/08/2022 12:12

Cầm bó hoa con trai tặng, bà Nguyễn Thị Bảnh đặt ngay ngắn trong chiếc tủ kính đáng giá nhất trong nhà, bên cạnh là những tấm bằng khen, học bổng của con.

Những người mẹ đặc biệt lần đầu nhận hoa từ con - Ảnh 1.

Huyến cẩn thận lựa từng bông hoa đem về dành tặng mẹ - Ảnh: E.C.P

Nghe tin con trai về, bà Nguyễn Thị Bảnh ở huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh đang chơi ở nhà hàng xóm tất tả về nhà. Một mắt bị mù, một mắt thị lực chỉ còn 10% song bà vẫn đi thật nhanh. Đã hơn một tuần không nghe thấy giọng con, bà vừa mừng vừa tủi: "Sao thằng Huyến mãi mới về".

Gần một tháng nay, gia đình bà Bảnh nhộn nhịp hơn vì con trai đạt học bổng một tỉ đồng từ một trường đại học quốc tế ở Hưng Yên. Dù chưa nghe tên và không biết ngôi trường đó như thế nào, bà Bảnh vẫn tự hào vì cậu con trai nhận nuôi ngày nào giờ đã khôn lớn, song bà cũng thoáng buồn vì "sợ mất con". "Sức tôi hiện không thể nuôi nổi cháu. Tôi chỉ mong cháu xuống thành phố chăm chỉ học hành, rảnh rỗi lại về thăm tôi", bà chia sẻ.

Bà Bảnh nhận Nguyễn Như Huyến làm con nuôi khi cậu được hơn một tháng tuổi. Người Huyến gọi làm bố dù không có hôn thú với mẹ nhưng vẫn yêu thương, chăm sóc cậu tận tình. Cú sốc đầu đời ập đến khi bố qua đời cũng là lúc cậu biết mình chỉ là con nuôi, không được phát khăn tang cũng như nhìn mặt ông lần cuối.

Ngày đó chán chường, Huyến bỏ học đi lang thang, thu mình trong mặc cảm và nghèo khó. Đến hiện tại, dù đã giành học bổng một tỉ đồng, cậu vẫn nhớ mãi lời của cô giáo chủ nhiệm: "Đừng để cuộc đời chôn vùi trong ba chữ ‘trẻ mồ côi’, cũng đừng sống mãi trong sự chế giễu".

Thương mẹ nuôi sức khỏe yếu vẫn vất vả vì mình, Huyến lấy lại động lực, quyết tâm học để không bị ai khinh thường. Với cậu, công nuôi dưỡng của mẹ khó có thể kể hết thành lời. "Hai mẹ con ít chia sẻ nhưng tôi cảm nhận được nó là người tốt bụng, biết chăm lo cho mẹ. Tôi ốm, nó không về được nhưng vẫn nhờ bạn mua cháo, mua đồ ăn cho tôi", bà Bảnh rưng rưng.

Những người mẹ đặc biệt lần đầu nhận hoa từ con - Ảnh 2.

Anh Nguyễn Như Huyến và mẹ - Ảnh: E.C.P

Tự nhận mình là người trầm tính, ngại chia sẻ cảm xúc, Huyến chưa một lần chủ động nói lời cảm ơn mẹ. 

Sáng nay, trong lúc lang thang gần khuôn viên trường đại học, thoáng thấy dòng chữ "Hãy tặng bông hoa này thay cho lời cảm ơn gửi đến những người bạn yêu thương nhất" trên trái tim khổng lồ kết từ hoa sen, Huyến nhớ ngay tới mẹ. Rút một bó hoa nhỏ trở về nhà, Huyến hy vọng món quà này sẽ thay tâm tư muốn gửi đến mẹ.

Bà Bảnh chia sẻ đây cũng là lần đầu tiên trong suốt 70 năm cuộc đời, bà nhận được một bó hoa đẹp đến vậy. Ôm con vào lòng, bà vẫn nhắn nhủ những lời từ tận trái tim. Nghe tin con trở lại trường ngay, bà vẫn không quên dặn dò, gói ghém hoa quả cho con làm quà. Đi lại khó khăn, người mẹ già vẫn tiễn con ra tận đầu ngõ, chờ đến khi chiếc xe đi khuất mới trở lại nhà.

Những người mẹ đặc biệt lần đầu nhận hoa từ con - Ảnh 3.

Chị Đoàn Thị Luyến tặng hoa mẹ khi mùa Vu Lan về - Ảnh: E.C.P

Đang tất bật với công việc quét rác, cô Nguyễn Thị Hương (51 tuổi) vui mừng khi nhìn thấy bóng dáng quen thuộc của con gái Đoàn Thị Luyến đi làm ở gần đó mới về. Lấy chồng cách nhà 5km nhưng vì tất bật với công việc nên Luyến ít có thời gian về thăm mẹ. 

Hôm nay, thật đặc biệt hơn khi cô cầm trên tay một bó hoa đến bên mẹ. "Con cảm ơn mẹ rất nhiều vì đã luôn chăm lo cho con. Con chỉ mong mẹ luôn khỏe mạnh", Luyến nói và ôm chầm lấy mẹ.

Những người mẹ đặc biệt lần đầu nhận hoa từ con - Ảnh 4.

Chị Luyến ôm chầm lấy mẹ sau khi tặng hoa - Ảnh: E.C.P

Trong mắt Luyến, mẹ là người tần tảo, chịu thương chịu khó, luôn chăm lo cho cô từng chút một. Dù đã lấy chồng, mẹ vẫn là người chăm sóc, lo lắng khi cô ốm đau, sinh con. "Đến khi làm mẹ, em mới hiểu nỗi vất vả mà mẹ từng trải qua. Em chưa từng dũng cảm để gửi đến mẹ lời cảm ơn," Luyến tâm sự.

Sống đến tuổi 70, đây cũng là lần đầu tiên trong đời bà Lê Thị Thi (Văn Giang, Hưng Yên) được nhận hoa từ con gái mình là chị Phạm Thị Hường. "Tôi chưa bao giờ mạnh dạn nói lời cảm ơn hay tặng hoa cho mẹ", chị Hường nói.

Chị kể thêm, nhà chị có 4 chị em, đông miệng ăn, mẹ vất vả sớm hôm nhưng vẫn không đủ ăn, bữa cơm nào cũng vẫn phải độn khoai, sắn. Lúc nhà hết gạo, mẹ chị nấu cả nồi cháo loãng, cả nhà sì sụp, đến nửa đêm thì bụng réo vì đói.

Những người mẹ đặc biệt lần đầu nhận hoa từ con - Ảnh 5.

Chị Phạm Thị Hường tặng mẹ bó hoa - Ảnh: E.C.P

"Cuộc sống vất vả nhưng tôi tự hào vì nuôi dưỡng các con tử tế, nên người. Con ruột, con dâu, con rể, cháu đều có công ăn việc làm ổn định, thương yêu bố mẹ", bà Thi nói. Nhận bó hoa từ tay con gái, bà rưng rưng xúc động.

Nói lời cảm ơn và đóa hoa dành tặng cha mẹ cũng là thông điệp ý nghĩa mà Tập đoàn Ecopark muốn gửi gắm tới những người con nhân mùa Vu Lan năm nay, điều tưởng chừng đơn giản nhưng thật khó thể hiện.

Bạn đang đọc bài viết "Những người mẹ đặc biệt lần đầu nhận hoa từ con" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh