shunshine group

Nơi trạm sạc điện nhiều gấp 11 lần trạm xăng

06/10/2022 11:01

MỹManhattan có 29 trạm xăng, nhưng có đến 320 điểm sạc cho xe điện, tức gấp hơn 11 lần.

Theo dữ liệu của Bộ Năng lượng Mỹ (DOE), với người dân sinh sống hoặc làm việc ở Manhattan, việc tìm một nơi để sạc xe điện dễ gấp hơn 11 lần so với tìm một trạm xăng. Manhattan cũng là một trường hợp đặc biệt, bởi các tài xế sử dụng ôtô động cơ đốt trong cảm thấy thua thiệt so với người đi ôtô điện về sự tiện lợi.

Giá đất cao là nguyên nhân chính đã "hất cẳng" các trạm xăng kể cả trước khi xe điện trở nên phổ biến. Sự hiện diện của những trạm xăng được cho là lãng phí đất bởi ngành kinh doanh này mang lại lợi nhuận tối thiểu trong khi cần có không gian cho cửa hàng tiện lợi hay khu vực rửa xe để sống sót. Cứ thế, các trạm nhiên liệu ngày càng mất dần, thế chỗ là những khu căn hộ hay văn phòng.

Người dân sạc xe tại điểm sạc ngay bên đường ở New York. Ảnh: Michelle Young

Người dân sạc xe tại điểm sạc ngay bên đường ở New York. Ảnh: Michelle Young

Ngược lại, các trạm sạc điện có thể lắp đặt ngay trên cơ sở hạ tầng có sẵn. Nhiều điểm sạc nằm tại các bãi đỗ có từ lâu. Chính quyền bang New York rất hăng hái trong việc bổ sung các điểm sạc dọc đường vì có thể phục vụ thêm nhiều người hơn nữa.

Thực tế, việc tìm kiếm thêm nhiều cách thức để phục vụ các tài xế xe điện ngày càng trở nên quan trọng. Bang New York mới đây cho biết họ có thể cấm bán dòng xe con phát thải từ 2035.

Một khảo sát gần đây với 6 garage do Bloomberg thực hiện thấy rằng phần lớn các điểm đỗ đều đầy xe, và có một trụ bị hỏng. Điều này cũng phản ánh nghiên cứu của J.D. Power rằng dù giờ đây đã nhiều trạm sạc hơn trước, thì vẫn cần có thêm nữa.

Nguyên nhân có thể do các trạm sạc có cả trụ sạc của Tesla - với thiết kế thường chỉ dành riêng cho xe của hãng, nên không phải xe điện nào cũng có thể sử dụng. Ngoài ra, điểm sạc công cộng thường chỉ ở Level 2, tức cần nhiều giờ để sạc đầy pin cho một xe.

Ngoài ra, dù các điểm sạc gấp nhiều lần so với trạm xăng tại Manhattan, vẫn cần mở rộng ra cả thành phố thay vì chỉ theo khu vực. Ở cả 5 quận, New York có 520 trạm sạc, nhưng tới 697 trạm xăng. Nhưng với các chính sách hiện hành cũng như việc tiếp nhận ngày càng tăng với xe điện, các trạm sạc sẽ nhanh chóng vượt số trạm xăng.

Mỹ Anh

Chuyện gì xảy ra nếu nhiều ôtô cùng sạc xuyên đêm? Chi phí sạc xe điện gần bằng tiền mua xăng Xe điện sẽ chỉ cần 10 phút để sạc 90%

Bạn đang đọc bài viết "Nơi trạm sạc điện nhiều gấp 11 lần trạm xăng" tại chuyên mục Xe 360. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh