Chưa biết được tham gia không, doanh nghiệp vẫn gửi gạo thi 'gạo ngon nhất thế giới'

TTO - Dù chưa chắc Việt Nam được tham gia tranh giải, hai doanh nghiệp Việt Nam đã gửi mẫu gạo tới ban tổ chức cuộc thi gạo ngon nhất thế giới The World's Best Rice.

Chưa biết được tham gia không, doanh nghiệp vẫn gửi gạo thi gạo ngon nhất thế giới - Ảnh 1.

Ông Hồ Quang Cua (phải) giới thiệu gạo thơm ST25 hữu cơ trồng trên đất nuôi tôm - Ảnh: KHẮC TÂM

Cuộc thi năm 2021 sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 9-12 tới tại Dubai trong khuôn khổ Hội nghị gạo thế giới do The Rice Trader (TRT) tổ chức. Năm 2019, gạo ST25 của Việt Nam tham gia cuộc thi này và đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Bà Phan Mai Hương, giám đốc phát triển kinh doanh của TRT, cho biết đã nhận được 3 mẫu gạo của doanh nghiệp Việt và gửi cho ban tổ chức. Đây là các mẫu gạo do doanh nghiệp gửi trực tiếp mà không thông qua Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) như các năm trước.

Dù vậy, việc các mẫu gạo nói trên có được tham gia vào cuộc thi The World's Best Rice năm nay hay không là điều chưa chắc chắn vì TRT Việt Nam vẫn đang chờ trụ sở ở Mỹ ra quyết định cuối cùng về việc Việt Nam có nằm trong danh sách các nước được tham gia cuộc thi.

Nguyên nhân là sau khi gạo ST25 của Việt Nam đoạt giải gạo ngon nhất thế giới năm 2019, nhiều cá nhân và doanh nghiệp tại Việt Nam vi phạm quy định sở hữu trí tuệ và tài sản thương hiệu của TRT như sử dụng trái phép logo của TRT trong các sản phẩm bán trong nước và xuất khẩu, thay đổi màu sắc, biểu tượng của giải thưởng cũng như TRT trong bao bì. Ngoài ra còn có hiện tượng trộn gạo không phải ST25 nhưng quảng cáo là gạo ST25 ngon nhất thế giới.

Khi TRT Việt Nam liên hệ với các đơn vị nói trên thì chỉ nhận được những phản ứng tiêu cực, thậm chí phớt lờ cảnh báo. Chính vì vậy, lãnh đạo TRT cho biết sẽ cân nhắc khả năng không cho các đơn vị đưa gạo Việt Nam tham gia tranh giải The World's Best Rice năm nay.

Gạo Việt mất quyền thi gạo ngon nhất thế giới? Gạo Việt mất quyền thi gạo ngon nhất thế giới?

TTO - Chỉ khoảng một tháng nữa là đến thời điểm cuộc thi gạo ngon nhất thế giới (The World's Best Rice) năm 2021 nhưng chưa chắc gạo Việt Nam đã được dự thi vì vi phạm các quy định về quyền sở hữu trí tuệ.

Link nội dung: https://www.nhipsongdothi.vn/chua-biet-duoc-tham-gia-khong-doanh-nghiep-van-gui-gao-thi-gao-ngon-nhat-the-gioi-160754.html