Thị trường "phát sốt" vì giảm phí trước bạ, loạt xe mới rục rịch ra mắt

Xe lắp ráp trong nước đắt khách, trong khi xe nhập đua khuyến mại, có thể nói rằng thị trường ô tô Việt Nam vừa khép lại một tuần "nóng" nhất kể từ đầu năm.

Thị trường phát sốt vì giảm phí trước bạ, loạt xe mới rục rịch ra mắt - 1

Xe mới nối nhau xếp hàng dài chờ đăng ký lấy biển ở Hà Nội ngay trong ngày đầu giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước (Ảnh: Quân Đỗ).

Đắt khách, xe lắp ráp trong nước bị cắt khuyến mại

Không phải tất cả, nhưng trong tuần qua, khi ô tô lắp ráp trong nước bắt đầu được ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ, rất nhiều mẫu xe đã không còn được áp dụng các khuyến mại hấp dẫn như trước đó.

Ví dụ, hiện hầu hết các xe của Hyundai đều được bán theo giá niêm yết, thay vì giảm giá và ưu đãi phụ kiện như trước. Thậm chí, với một số mẫu đắt khách, như Santa Fe bản máy dầu, khách mua xe còn phải chấp nhận mua thêm phụ kiện để nhận xe sớm. 

Hay như khách mua xe bán tải Ford Ranger tại Hà Nội không còn được giảm giá mà phải mua đúng giá niêm yết của hãng; thậm chí có thể cũng phải "gánh" thêm phụ kiện.

Việc này cũng không quá khó hiểu trong bối cảnh số lượng khách mua xe tăng đột biến, ai cũng muốn sớm có xe, trong khi nguồn cung không kịp đáp ứng. 

Theo số liệu từ Tổng cục Thuế, trong ngày đầu tiên áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, đã có 11.826 xe ô tô lắp ráp trong nước đăng ký nộp phí trước bạ, cao gấp 10 lần thời điểm cuối tháng trước.

Xem thêm: Những mẫu xe được giảm 50% phí trước bạ từ ngày 1/12

Xe nhập tiếp tục giảm giá, tăng ưu đãi

Trước nguy cơ xe ngoại nhập bị lép vế trước xe lắp ráp trong nước, nhiều hãng đã "sales sập sàn" các mẫu xe nhập. Ví dụ, Honda Việt Nam cho biết, trong tháng 12 này, khách hàng mua xe Civic, HR-V và Brio sẽ nhận được ưu đãi 100% lệ phí trước bạ.

Toyota đang áp dụng chương trình ưu đãi lên đến 20 triệu đồng với mẫu Wigo nhập khẩu cho đến hết ngày 31/12/2021, tương đương 50% phí trước bạ; đồng thời tặng một số phụ kiện chính hãng và gia hạn thời gian bảo hành xe.

BMW, Mazda hay Subaru cũng vẫn duy trì chương trình ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho nhiều mẫu xe nhập khẩu để tăng tính cạnh tranh. Trong khi đó, Mitsubishi cũng hỗ trợ 50% trước bạ cho một loạt xe nhập khẩu như Attrage, Xpander Cross, Pajero Sport, hay Xpander (có cả bản lắp ráp trong nước). 

Ngoài chương trình hỗ trợ phí trước bạ của chính hãng, một số đại lý còn tặng thêm bảo hiểm vật chất hoặc phụ kiện cho khách mua xe.

Thị trường phát sốt vì giảm phí trước bạ, loạt xe mới rục rịch ra mắt - 2

Sức hấp dẫn của xe nhập giảm xuống khi xe lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ (Ảnh: Nhật Minh).

Loạt xe mới rục rịch ra mắt

Với thị trường trong nước, phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam tuần qua đã chính thức có thêm Kia K5 tại showroom, trong khi Toyota cũng chuẩn bị ra mắt phiên bản nâng cấp của Camry.

Với thị trường quốc tế, trong tuần qua đáng chú ý có thông tin mẫu Kia Carens sắp trở lại với một thế hệ hoàn toàn mới, sau thời gian hơn 3 năm dừng sản xuất. Dự kiến xe sẽ chính thức ra mắt vào ngày 16/12 tới, với định hướng trở thành một mẫu SUV 7 chỗ cỡ nhỏ, nhắm tới các thị trường mới nổi.

Mitsubishi cũng đã lên kế hoạch ra mắt Outlander Sport thế hệ mới, được cho là sẽ phát triển dựa trên mẫu Captur của Renault.

Tuần qua, Subaru đã chính thức giới thiệu đến khách hàng Nhật Bản bộ đôi WRX S4 thế hệ mới và Levorg đời 2022 với nhiều tinh chỉnh về nội ngoại thất và trang bị. 

Trong khi đó, hãng xe Nhật Bản đã công bố những hình ảnh teaser đầu tiên của tân binh Lexus RZ ở phân khúc crossover chạy điện. Dự kiến Lexus RZ sẽ có mặt trên thị trường trong năm 2022, cạnh tranh với những cái tên như Tesla Model Y, Audi Q4 e-tron, Genesis GV60 và Mercedes-Benz EQC.

Nhật Minh

Link nội dung: https://www.nhipsongdothi.vn/thi-truong-phat-sot-vi-giam-phi-truoc-ba-loat-xe-moi-ruc-rich-ra-mat-160991.html