Bravia X95K - TV Mini LED đầu tiên của Sony tại Việt Nam

Sony lần đầu bán ra thị trường Việt Nam mẫu TV Bravia XR X95K sử dụng công nghệ Mini LED cao cấp.

Ngoài dòng A95K sử dụng tấm nền mới QD-OLED, Sony bổ sung dòng Mini LED - TV LED cao cấp nhất hiện nay với hàng chục nghìn đèn nền giúp tăng độ tương phản, thể hiện màu đen vượt trội so với LED thông thường.

X95K cũng là dòng TV đầu tiên của Sony tại Việt Nam áp dụng công nghệ kiểm soát đèn nền XR Backlight Master Drive vốn chỉ có trên dòng cao cấp nhất ở nước ngoài của hãng. Sản phẩm mới sẽ cạnh tranh trực tiếp với LG QNED và Samsung Neo QLED cùng sử dụng tấm nền Mini LED.

Bravia XR X95K có viền xung quanh siêu mỏng và sử dụng hầu hết chất liệu kim loại vân xước. Tuy nhiên, sản phẩm cũng có trọng lượng lớn gấp rưỡi so với các TV LED thường cùng kích cỡ. Model 65 inch nặng 33 kg trong khi bản 85 inch là 55 kg.

Thiết kế chân đế linh hoạt là ưu điểm của TV cao cấp từ Sony so với các đối thủ. Ở chế độ mặc định, chân đế giữ TV sát mặt sàn, tạo cảm giác sang trọng. Trong khi đó, tư thế thứ hai phù hợp không gian hẹp, thu gọn chân vào giữa, còn tư thế thứ ba (như hình) là chân đế nâng TV lên một khoảng đủ để người dùng kết hợp với soundbar.

Sự tỉ mỉ của Sony thể hiện trong thiết kế nắp che phần cổng kết nối, ốc vặn giá treo và hệ thống dây. Khi lắp đặt hoàn thiện, TV nhìn như thiết kế nguyên khối ngay cả từ mặt sau.

Loa là một trong những thế mạnh trên Bravia XR X95K với tổng công suất 60 W, trong đó có hai loa trung tần, hai loa tweeter, hai subwoofer. Sản phẩm cũng hỗ trợ công nghệ Dolby Audio, Dolby Atmos, giả lập âm thanh vòm kỹ thuật số DTS.

Trong quá trình cài đặt, TV sẽ sử dụng điều khiển từ xa để điều chỉnh âm thanh tối ưu theo không gian mà người dùng ngồi. Thực tế trải nghiệm TV cho âm lượng lớn, chất âm chắc, trong, đủ giải trí đơn giản mà chưa cần tới hệ thống loa soundbar gắn rời. Trong các thử nghiệm, TV tự động làm rõ âm thanh khi xem chương trình truyền hình, podcast trong khi điều chỉnh âm thanh vòm, hiệu ứng với các cảnh phim.

Bravia XR X95K có bốn cổng HDMI, hai trong số này là HDMI 2.1 hỗ trợ 4K ở tần số quét cao 120 Hz, một hỗ trợ HDMI eARC/eARC. Với nhu cầu thường thấy ở TV cao cấp, thường người dùng sẽ cần khoảng ba cổng HDMI 2.1 cho máy chơi game, soundbar và đầu phát video. Sản phẩm cũng có các kết nối khác như USB-A, RF, Ethernet và cổng quang.

Ngoài kích thước 65 inch như trong hình, Bravia XR X95K còn có hai lựa chọn khác là 75 và 85 inch. Tất cả đều có độ phân giải 4K thay vì có thêm tùy chọn 8K như đối thủ LG và Samsung.

Khi sử dụng thực thế, TV Sony tạo ấn tượng với khả năng hiển thị màu đen tốt, không kém đáng kể so với tấm nền OLED. X95K cũng mạnh ở khả năng hiển thị hình ảnh HDR. Với khung hình có màu đậm, rực rỡ như xanh, đỏ hay vàng đan xen nhau, TV vẫn phân tách rõ ràng, không bị hiện tượng ám hay đổ màu lẫn ở vùng biên.

Trong một số thử nghiệm của Tomsguide, X95K đạt độ sáng trung bình gần 500 nit ở chế độ SDR, tương đương mức tốt nhất trên TV OLED. Ở thử nghiệm HDR, độ sáng có thể đạt 1.000 nit theo vùng hoặc hơn 700 nit toàn vùng.

Google TV tiếp tục là điểm cộng trên các dòng TV của Sony, đặc biệt là các model cao cấp với phần cứng mạnh. Phiên bản mới giúp người dùng chia TV theo các tài khoản người dùng, hiển thị nội dung gợi ý, sắp xếp ứng dụng theo thói quen của từng thành viên trong gia đình. Sony có tinh chỉnh nhẹ giao diện cài đặt giúp dễ thay đổi chế độ hình ảnh, âm thanh ở dưới mà không làm gián đoạn nội dung đang xem.

So với các đối thủ cùng chạy hệ điều hành từ Google, Bravia XR X95K có thể ra lệnh trực tiếp trên TV nhờ micro tích hợp. Người dùng có thể ra lệnh bật/tắt TV, điều khiển nhà thông minh mà không cần dùng đến điều khiển.

Điều khiển nhỏ gọn với phím tắt riêng cho Netflix, YouTube. Đáng tiếc khi các dịch vụ như YouTube Music (không khả dụng ở Việt Nam) hay Prime Video (ít phổ biến trong nước) không được thay bằng các dịch vụ có tính địa phương, ví dụ FPT Play như trên các TV Samsung hay LG.

Người dùng có nút riêng gọi trợ lý ảo Google Assistant hỗ trợ tím kiếm, điều khiển giọng nói bằng tiếng Việt. Đây cũng là trợ lý giọng nói tiếng Việt trên TV tốt nhất hiện tại.

Bravia XR X95K có giá 56 triệu đồng cho bản 65 inch, 80 triệu đồng cho bản 75 inch và 110 triệu đồng cho bản 85 inch, cao hơn một chút so với QNED86 của LG cùng kích thước. Tuy nhiên, Sony có lợi thế khi phiên bản 75 và 85 inch có độ phân giải 4K, trong khi với LG, người dùng phải chọn độ phân giải 8K có giá cao hơn đáng kể.

Tuấn Hưng

Link nội dung: https://www.nhipsongdothi.vn/bravia-x95k-tv-mini-led-dau-tien-cua-sony-tai-viet-nam-177342.html