'Số hóa mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp viễn thông'

Theo ông Raymond Ho, Tổng giám đốc Vietnamobile, với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam, số hóa mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp viễn thông.

Vị tổng giám đốc chia sẻ những số liệu về hành vi khách hàng, tầm nhìn ngành viễn thông Việt Nam và chiến lược năm 2023 của Vietnamobile.

- Đánh giá của ông về thị trường viễn thông tại Việt Nam lúc này và tương lai?

- Toàn ngành đang trải qua sự sụt giảm ở mảng kinh doanh truyền thống (như thoại, tin nhắn SMS) trong khi dữ liệu di động ngày càng được ưa chuộng. Tỷ lệ sử dụng Internet qua mạng di động băng rộng đã đạt 72,6% trong năm 2022, tăng 8,6% so với năm trước. Người dùng có thói quen mở các ứng dụng điện thoại để thoả mãn các nhu cầu giáo dục, giải trí, thanh toán...

Tại Vietnamobile, so với năm 2021, 2022 chứng kiến sự tăng trưởng về tỷ trọng đóng góp của thẻ nạp điện tử (từ 60% lên 75%), lượng dữ liệu sử dụng tăng 10%, lượng khách hàng sử dụng các ứng dụng thanh toán (ví điện tử, ngân hàng điện tử...) tăng 14% và giá trị giao dịch cũng tăng 10%.

Ông Raymond Ho - Tổng Giám đốc Vietnamobile chia sẻ về ngành viễn thông.

Ông Raymond Ho - Tổng giám đốc Vietnamobile. Ảnh: Vietnamobile

Với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam, tôi tin rằng quá trình số hóa này sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp viễn thông trong tương lai.

- Chính phủ Việt Nam đang dồn lực cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Ông nhận thấy vai trò và cơ hội nào cho các nhà mạng viễn thông?

- Với vai trò nhà mạng, chúng tôi ý thức được tầm quan trọng trong việc xây dựng hạ tầng, nền tảng, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số quốc gia. Vietnamobile đang phát triển vùng phủ sóng di động, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ dữ liệu mới. Ngoài ra, trong 2 năm vừa qua, chúng tôi đã đầu tư nâng cấp và cải thiện đáng kể tốc độ mạng, đặc biệt đã hoàn thành ở khu vực phía Nam.

- Điểm mạnh của các sản phẩm, dịch vụ này là gì, thưa ông?

- Từ 2018, Vietnamobile đã gây ấn tượng thị trường viễn thông Việt khi ra mắt các sản phẩm mới, cung cấp nhiều lợi ích về mạng dữ liệu và cước gọi như Thánh sim, Siêu thánh Up, Thánh Hi... Đến cuối năm ngoái, nhà mạng tiếp tục tung bộ đôi King sim với những ưu đãi hấp dẫn. Sản phẩm tặng đến 200 phút gọi ngoại mạng, không giới hạn gọi nội mạng, sử dụng data lên đến 20GB một ngày với giá từ 60.000 đồng một tháng, phù hợp với đa dạng đối tượng khách hàng.

King sim là sản phẩm chủ lực của Vietnamobile trong năm 2023.

King sim là sản phẩm chủ lực của Vietnamobile trong năm 2023. Ảnh: Vietnamobile

Ngoài ra, trong năm 2022, Vietnamobile nâng cấp mạng lưới toàn quốc để nâng cao trải nghiệm người dùng, cung cấp thêm nhiều dịch vụ tiện ích khác như phát hành eSIM. Sau một tháng, dịch vụ này đã có 5% khách hàng hiện tại chuyển đổi sang eSIM và nhiều yêu cầu từ khách hàng mới đang sử dụng smartphone có hỗ trợ eSIM.

Vận dụng kinh nghiệm, nguồn lực của Tập đoàn Hutchison ở hơn 12 thị trường thế giới, trong những năm hoạt động, Vietnamobile đã đóng góp vào sự phát triển dịch vụ dữ liệu di động tại Việt Nam, hỗ trợ phổ cập dữ liệu với chi phí hợp lý đến mọi người, thúc đẩy quá trình Chuyển đổi số Quốc gia.

- Vietnamobile sẽ tiếp nối hành trình này như thế nào trong năm 2023 cũng như hướng đến cột mốc 15 năm?

- Trong năm 2023, King sim là sản phẩm chủ lực để mang lại nhiều lợi ích và trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Đồng thời, ứng dụng Vietnamobile mới sẽ đáp ứng các nhu cầu cơ bản mà khách hàng cần ở một nhà mạng viễn thông và còn được đầu tư thêm về nội dung giải trí, thương mại điện tử, thanh toán trực tiếp (như ví Gpay). Ứng dụng hứa hẹn mang đến trải nghiệm số toàn diện cho khách hàng.

Ứng dụng Vietnamobile sẽ mang đến trải nghiệm số toàn diện cho khách hàng.

Vietnamobile sẽ mang đến nhiều trải nghiệm số toàn diện cho khách hàng. Ảnh: Vietnamobile

Ngoài ra, chúng tôi cũng đang cải tiến nền tảng quản lý vòng đời và giá trị khách hàng của mình với sự hợp tác của Tech Mahindra & Comviva. Nền tảng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và hệ thống quản lý khách hàng (CMS) ghi nhận, phân tích thói quen của thuê bao để tương tác bằng đúng thông điệp, vào đúng thời điểm.

Không chỉ gói gọn trong việc chia sẻ lợi ích nội tại, nhà mạng còn kết hợp với nhiều thương hiệu khác để tăng thêm giá trị cho khách hàng. Đơn cử chương trình hợp tác với 9Plus để mang đến ưu đãi dành riêng cho người dùng Vietnamobile khi mua xe đạp điện thông minh DYU - dòng xe cho phép tích hợp sim điện thoại và điều khiển bằng ứng dụng.

- Theo ông, yếu tố nội lực và ngoại lực nào sẽ thúc đẩy sự phát triển của thương hiệu trong thời gian tới?

- Về ngoại lực, sự hỗ trợ từ Chính phủ Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, đặc biệt là việc phân bổ, cấp phép băng tần là động lực lớn nhất để nâng cao năng lực cạnh tranh của Vietnamobile trên thị trường.

Về nội lực, chúng tôi sẵn sàng đẩy mạnh hơn nữa việc số hóa quy trình vận hành, đặt dữ liệu là "trái tim" trong hoạt động kinh doanh để mang đến những dịch vụ nhanh chóng, được cá nhân hóa cho khách hàng, đồng thời mang đến cho doanh nghiệp những cơ hội mới để tạo ra giá trị với các đối tác tiềm năng.

Thế Đan

Tham khảo thông tin về các sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp tại đây.

Link nội dung: https://www.nhipsongdothi.vn/so-hoa-mo-ra-nhieu-co-hoi-cho-doanh-nghiep-vien-thong-179745.html