shunshine group

Sở Y tế Kiên Giang nêu điều kiện đón khách du lịch tới Phú Quốc

25/09/2021 17:46

Tỉnh Kiên Giang sẽ có những lộ trình mở cửa đón khách du lịch cụ thể để đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Trao đổi với Người Đưa tin về công tác chuẩn bị để đón khách du lịch tới Phú Quốc, ông Nguyễn Trúc Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang khẳng định: “Phú Quốc chỉ đón khách khi 100% người dân được tiêm vắc-xin, hiện nay chúng tôi đang cố gắng lên kế hoạch triển khai nhanh nhất vấn đề này. Đặc biệt, việc mở cửa sẽ không diễn ra ồ ạt, mà sẽ có lộ trình cụ thể”.

Về chuẩn bị hệ thống cơ sở vật chất y tế, ông chia sẻ: “Thành phố Phú Quốc hiện có Trung tâm Y tế đảm bảo 100 giường thu dung, điều trị cho những bệnh nhân Covid-19 đến mức độ vừa và xử trí các trường hợp cấp cứu. Năng lực xét nghiệm PCR là 600 đơn/ngày (mẫu gộp là 3000 mẫu/ngày). Kế hoạch sẽ thành lập 1 tổ truy vết nhanh để thần tốc khoanh vùng. Có 5 khu cách ly tập trung để đáp ứng nhu cầu khi có diễn biến xấu xảy ra”.

Phương án xử lý sự cố y tế phát sinh trong quá trình triển khai thí điểm đón khách quốc tế cũng được tỉnh Kiên Giang tính đến, ông Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Khi có trường hợp ca nghi nghiễm chúng tôi sẽ nhanh chóng tiến hành xét nghiệm cũng như di chuyển bệnh nhân đến bệnh viện hoặc khu cách ly. Cùng với đó là hoạt động xử lý truy vết nhanh, khoan vùng và xét nghiệm để tránh lây lan trong cộng đồng”.

Theo kế hoạch, Phú Quốc sẽ triển khai cho khách quốc tế đến du lịch khi họ đã tiêm đủ hai mũi vắc-xin, áp dụng thực hiện “hộ chiếu vắc-xin”. Khi đến sân bay Việt Nam, hành khách sẽ được phân luồng riêng, đo thân nhiệt, kiểm tra “thẻ xanh”, đặc biệt sau khi nhập cảnh vào Việt Nam sẽ vẫn xét nghiệm PCR trước khi đến địa điểm du lịch.

Tiêu điểm - Sở Y tế Kiên Giang nêu điều kiện đón khách du lịch tới Phú Quốc

Việc kiểm tra y tế sẽ được thắt chặt ngay tại sân bay.

Để đảm bảo trong việc khoanh vùng, quá trình di chuyển của hành khách cũng sẽ có những hai đến ba tuyến đường di chuyển được định sẵn từ sân bay đến khu nghỉ. Việc thăm quan, du lịch theo những lịch trình và khung giờ cụ thể, và hạn chế tập trung khách tại một điểm. Hoạt động vui chơi giải trí sẽ không được tự do như trước kia mà sẽ chỉ ở những khu vực, những địa điểm được cho phép hoạt động.

Trong quá trình lưu trú ở Việt Nam, các khách du lịch sẽ được cấp mã QR để đảm bảo cho quá trình ăn uống, đi lại của du khách. Ngoài ra, việc này sẽ thuận lợi cho quá trình truy xuất và lưu trữ, cập nhật thông tin y tế của khách (tiêm chủng, xét nghiệm,..). Việc ứng dụng công nghệ trong quản lý sẽ được triển khai mạnh

Chia sẻ với Người Đưa Tin đối với việc đón khách du lịch đến Việt Nam tại thời điểm này, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, bệnh viện Nhi Đồng 1 Tp.HCM cho biết: “Hiện nay với những khu vực số ca nhiễm ít, không có ca lây lan trong cộng đồng có thể mở để đón khách du lịch. Quan trọng cần đảm bảo việc tiêm đủ vắc-xin cho người dân, với những khách du lịch, cần áp dụng “thẻ xanh”, hiện nay trên thế giới người ta đa phần áp dụng việc cấp thẻ xanh để đi lại.

Tiêu điểm - Sở Y tế Kiên Giang nêu điều kiện đón khách du lịch tới Phú Quốc (Hình 2).

Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết không cần quá lo lắng khi mở cửa đón khách du lịch.

Ngoài ra, trong quá trình khách lưu trú tại Việt Nam cần khoanh vùng quản lý hoạt động di chuyển của hành khách. Những người dân, người lao động trong khu thí điểm mở cửa vẫn nên thực hiện “3 tại chỗ” để tránh lây tiếp xúc nhiều người”.

Theo bác sĩ Khanh: “Điều then chốt ở đây là không cho những người có bệnh nền, người có nguy cơ tử vong cao, người chưa tiêm vắc-xin tiếp xúc, tập trung ở những nơi triển khai mở cửa đón khách du lịch, nếu làm như vậy sẽ hạn chế được việc quá tải cơ sở y tế, còn những vấn đề khác không quá đáng lo ngại”.

Trước đó, xét đề nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và  ý kiến của các bộ, ngành, địa phương liên quan về việc triển khai kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc, Kiên Giang, tại văn bản số 6345/VPCP-KGVX ngày 10/9/2021, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có ý kiến như sau:

Bộ Chính trị đã có chủ trương nghiên cứu cho thí  điểm sử dụng Hộ chiếu vắc-xin với khách quốc tế  đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh, như Phú Quốc, Kiên Giang (Kết luận số 07-KL/TW ngày 11/6/2021). Thủ tướng Chính phủ cơ bản đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc.

Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và cơ quan, đơn vị liên quan, có văn bản lấy ý kiến các tổ chức, đoàn thể xã hội đại diện cho nhân dân Phú Quốc, các hiệp hội, các doanh nghiệp liên quan để xây dựng, ban hành Kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện vào thời điểm phù hợp; bảo đảm khả thi, đáp ứng yêu cầu về an toàn phòng, chống dịch Covid-19, an ninh, an dân, trật tự an toàn xã hội và hạn chế tối đa các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai.

Hồng Bích

Bạn đang đọc bài viết "Sở Y tế Kiên Giang nêu điều kiện đón khách du lịch tới Phú Quốc" tại chuyên mục Nhịp sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh