shunshine group

Tại sao có điều hòa vẫn nên mua máy hút ẩm

06/02/2023 20:03

Máy hút ẩm được nhiều người dùng chọn do linh hoạt, tiết kiệm điện và kiểm soát chỉ số về độ ẩm tốt hơn.

Ngọc Quân (Long Biên, Hà Nội) cho biết các phòng trong nhà anh đều có điều hòa, nhưng vẫn phải mua thêm máy hút ẩm. Theo anh, sau một thời gian bật điều hòa, anh cảm thấy không khí bị lạnh. Ngoài ra, điều hòa không kiểm soát được độ ẩm nên đôi lúc khiến không gian trong nhà quá khô, không tốt cho sức khỏe.

Trong khi đó, Ngọc Lê (Ba Đình, Hà Nội) chọn mua máy hút ẩm vì "chỉ việc bật máy cả ngày, đổ nước định kỳ hoặc nối thẳng ống thoát nước vào nhà vệ sinh rất tiện".

Lựa chọn máy hút ẩm hay điều hòa là thắc mắc của nhiều người dùng. Ảnh: Cielowigle

Lựa chọn máy hút ẩm hay điều hòa là thắc mắc của nhiều người dùng. Ảnh: Cielowigle

Theo chuyên gia công nghệ Minh Tiến, với độ ẩm không khí thường xuyên ở mức trên dưới 90% trong mùa nồm ẩm đầu năm ở các tỉnh miền Bắc, thiết bị hút ẩm đóng vai trò quan trọng để đảm bảo sức khỏe. Bên cạnh sản phẩm phổ biến là máy điều hòa có sẵn tính năng hút ẩm, máy chuyên dụng đang được nhiều người lựa chọn nhờ những ưu điểm riêng.

Kiểm soát độ ẩm

Khác biệt đầu tiên là máy hút ẩm có thể kiểm soát độ ẩm theo cài đặt của người dùng. Ví dụ, nếu đặt ở độ ẩm 70%, máy sẽ chạy hết công suất khi độ ẩm không khí trên 90% và tự giảm dần khi gần về mức 70%. Nếu độ ẩm bằng mức người dùng điều chỉnh, thiết bị sẽ dừng cơ chế dàn ngưng, chỉ ở chế độ quạt gió, lọc khí đơn thuần hoặc bù ion âm.

"Điều hòa thường không có cơ chế quản lý theo độ ẩm thực tế nên khi bật, máy sẽ liên tục làm khô không khí. Nếu quên tắt hoặc để qua đêm, rất dễ gặp hiện tượng không khí quá khô, gây hại sức khỏe", ông Tiến giải thích.

Tạo khí nóng

Khác biệt thứ hai là máy hút ẩm khi hoạt động tạo ra khí nóng, còn điều hòa lại tạo ra khí mát. Do đặt chung dàn nóng và dàn lạnh trên thân máy, không khí thoát ra từ máy hút ẩm sẽ có nhiệt độ cao hơn so với nhiệt độ phòng.

Với điều hòa, dàn nóng đặt bên ngoài, không khí thoát trong phòng là khí mát. Cách thức hoạt động này được đánh giá không phù hợp trong thời tiết nồm ẩm đầu năm với nhiệt độ môi trường vốn đã ở mức thấp.

Cơ chế hút hơi ẩm của điều hòa và máy hút ẩm. Ảnh: Electroreftech

Cơ chế hút hơi ẩm của điều hòa và máy hút ẩm. Ảnh: Electroreftech

Tiết kiệm điện hơn

Có cơ chế hoạt động giống nhau nhưng các thử nghiệm thực tế cho thấy máy hút ẩm tiết kiệm điện hơn điều hòa. Theo Dehumidifiercritic, với cùng hiệu năng sử dụng, điều hòa luôn tốn điện hơn do phải hoạt động toàn bộ với công suất thấp nhất là 9.000 BTU. Máy hút ẩm được thiết kế riêng biệt cho một tính năng nên ít tốn điện, kích thước nhỏ gọn hơn và có thể bật cả ngày.

Tuy nhiên, theo ông Tiến, máy hút ẩm cũng có nhược điểm, nhất là độ ồn khi sử dụng. "Do thân máy kiêm cả chức năng như dàn nóng hay dàn lạnh điều hòa nên máy nén hoạt động gây tiếng ồn không thấp hơn 40 dB", ông phân tích. Để khắc phục, người dùng nên bật trước khi ngủ một lúc để độ ẩm ổn định, máy không phải chạy công suất lớn ảnh hưởng giấc ngủ.

Theo chuyên gia này, điều hòa là thiết bị phổ biến, hầu như nhà nào cũng có nên có lợi thế về chi phí mua sắm, độ tiện dụng. Người dùng nên nắm rõ ưu nhược điểm của từng loại cũng như nhu cầu cá nhân để lựa chọn thiết bị phù hợp.

Hoài Anh

Bạn đang đọc bài viết "Tại sao có điều hòa vẫn nên mua máy hút ẩm" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh