shunshine group

“Tăng lương giai đoạn này có phần chưa phù hợp”

20/10/2021 18:45

“Chúng ta thấy, đây là giai đoạn cả nước đang “thắt lưng buộc bụng”, lo phòng chống dịch chờ phục hồi kinh tế...", ông Đặng Thuần Phong chia sẻ.

Tại buổi họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV, trả lời báo chí về việc lùi thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII của Đảng, ông Đặng Thuần Phong (ảnh trên), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội thông tin, tới thời điểm này việc cải cách tiền lương đã “lỡ hẹn”. Gần đây nhất, Ban Chấp hành Trung ương họp đã thống nhất lùi cải cách tiền lương không thời hạn đến một thời điểm thích hợp.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã chuẩn bị kỹ các giải pháp để tạo nguồn lực cho cải cách tiền lương. Cũng chuẩn bị triển khai các nhiệm vụ cơ cấu thu, chi ngân sách để đảm bảo nguồn thu bền vững để cải cách tiền lương; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng trong sử dụng ngân sách nhà nước; quyết liệt thu hồi tài sản các vụ án tham nhũng về kinh tế; tăng cường quản lý để nâng cao hiệu quả chi ngân sách nhà nước; tiết kiệm trên 10% dự toán chi thường xuyên hàng năm…

Ông Phong đánh giá, các vấn đề nêu trên đều tập trung thực hiện nhưng so với nhu cầu thì chưa đủ nguồn lực. Bên cạnh đó, đề án tinh giảm bộ máy việc làm phải song hành với vấn đề này nhưng chúng ta chưa thực hiện được như mong muốn. Do đó, những điều kiện cần thiết để đáp ứng yêu cầu cải cách tiền lương chưa đạt yêu cầu. Bên cạnh đó, nguồn lực của quốc gia hiện tại đang được đầu tư hoàn toàn cho công tác phòng chống dịch Covid-19

“Chúng ta thấy, đây là giai đoạn cả nước đang “thắt lưng buộc bụng”, lo phòng chống dịch chờ phục hồi kinh tế. Nên, giai đoạn này nếu tăng lương cũng có phần chưa phù hợp. Sắp tới, lộ trình tăng lương căn cứ theo mức lương cơ bản, mức sống tối thiểu, mức chênh lệch của khoảng cách tiền lương thì Chính phủ sẽ có phương án trình trong điều kiện ngân sách cho phép, nguồn lực cho phép", ông Phong bày tỏ.

Sự kiện - “Tăng lương giai đoạn này có phần chưa phù hợp”

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường thông tin tại cuộc họp báo.

Cũng thông tin về vấn đề này, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết: “Đây là vấn đề rất quan trọng, tác động đến đời sống của cán bộ, công chức, viên chức”.

Tuy nhiên, vừa qua tình hình dịch Covid-19 đã tác động rất nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội của nước ta. Dịch bệnh không chỉ tác động đến chuỗi cung ứng, sản xuất kinh doanh, đến đời sống mà còn phải chi nhiều ngân sách cho công tác phòng, chống dịch.

Tổng Thư ký Quốc hội nêu dẫn chứng việc phải chi các khoản kinh phí như: Mua kit xét nghiệm, mua vắc-xin phòng Covid-19, thiết bị y tế, chi cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

“Vì thế, việc tăng lương theo lộ trình đã đặt ra tại Nghị quyết 27 là hết sức cần thiết. Song, trong bối cảnh hiện nay khi bị đứt gãy chuỗi sản xuất, thiệt hại kinh tế lớn. Nếu kinh tế năm nay cố gắng tăng trưởng khoảng trên 3% thì nguồn lực để đầu tư cho phát triển, cho an sinh xã hội và chăm lo cho người dân cần thiết hơn”, Tổng Thư ký Quốc hội chia sẻ.

Tổng Thư ký Quốc hội cũng bày tỏ, các cán bộ, công chức, viên chức sẵn sàng đồng thuận với việc lùi thực hiện cải cách tiền lương đến thời điểm thích hợp. Còn lùi đến thời điểm nào thì đã được giao cho Chính phủ, các cơ quan liên quan xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định. Tuy nhiên, Trung ương cũng xác định các nhóm đối tượng có thu nhập thấp sẽ được ưu tiên trước, trong đó có những người đã về hưu trước năm 1995 được xem xét trước.

Trước đó, tại hội nghị lần thứ 13, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã quyết định lùi thời điểm thực hiện cải cách tiền lương đến ngày 1/7/2022, thay vì năm 2021 theo Nghị quyết 27-NQ/TW.

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 được Ban Chấp hành Trung ương ban hành tại Hội nghị Trung ương 7 khóa XII, thời điểm thực hiện chính sách cải cách tiền lương là ngày 1/7/2021.

Nghị quyết 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp nêu rõ: Từ năm 2021 sẽ áp dụng chế độ tiền lương mới thống nhất đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trong toàn bộ hệ thống chính trị.

Theo đó, đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công), thiết kế cơ cấu tiền lương mới gồm: Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương); bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).

Đồng thời, xây dựng, ban hành hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành; chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng; bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới; sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương...

Bạn đang đọc bài viết "“Tăng lương giai đoạn này có phần chưa phù hợp”" tại chuyên mục Nhịp sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh