shunshine group

Thị trường "chốt sổ" kém vui, hy vọng dồn vào việc nới lỏng giãn cách

19/09/2021 08:21

Trong tuần qua, thị trường ô tô trong nước đã ghi nhận báo cáo doanh số tháng 8 khá u ám ở tất cả các phân khúc, nhưng thông tin nới lỏng giãn cách có thể là "liều doping" cần thiết.

Thị trường chốt sổ kém vui, hy vọng dồn vào việc nới lỏng giãn cách - 1

Những con số u ám của thị trường ô tô tháng 8 

Trong tuần qua, đã có đầy đủ các báo cáo doanh số tháng 8 của từng phân khúc, từng hãng xe, tạo nên một bức tranh thị trường mang màu xám. Việc này một phần do tháng 8 rơi vào tháng 7 âm lịch - tháng Cô hồn, vốn là thời điểm nhiều người Việt tránh mua sắm các tài sản lớn như ô tô; phần khác do nhiều tỉnh, thành trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội, khiến hoạt động mua bán xe gặp nhiều khó khăn. 

Cụ thể, phân khúc xe đô thị hạng A vốn rất sôi động đã ghi nhận mức sụt giảm doanh số tới hơn 36%; với "đầu tàu" Fadil giảm hơn 31% và á quân Hyundai Grand i10 giảm tới gần 64%.

Ở phân khúc sedan, thị trường chứng kiến mức doanh số thấp kỷ lục, giảm ngót 49% so với tháng 7. 

Phân khúc bán tải không khá khẩm hơn, khi có doanh số giảm gần 64%, với mẫu Isuzu D-Max không bán được chiếc nào.

Trong khi đó, tất cả các xe ở phân khúc SUV đều có doanh số dưới 100 chiếc.

Phân khúc xe đa dụng (MPV) cực kỳ ế ẩm, với doanh số chỉ đạt 144 xe, giảm tới 73% so với tháng trước đó; đặc biệt có mẫu Kia Rondo thậm chí không bán được chiếc nào trong cả tháng.

Điểm sáng hiếm hoi của thị trường nằm ở phân khúc xe gầm cao đô thị, với mẫu Kia Seltos có doanh số lội ngược dòng, tăng hơn 8%.

Thị trường ô tô tháng 9 này được kỳ vọng sẽ khả quan hơn ít nhiều, khi có thêm các mẫu xe mới ra mắt, và các tỉnh, thành bắt đầu được nới lỏng giãn cách xã hội.

Thị trường chốt sổ kém vui, hy vọng dồn vào việc nới lỏng giãn cách - 2

Hyundai và Mazda ra xe mới gây chú ý

Trong tuần qua, hai mẫu xe mới ra mắt thế giới được người Việt quan tâm nhất là Hyundai Casper và Mazda CX-5 phiên bản 2022.

Theo đó, Hyundai Casper (ảnh trên) là mẫu xe hoàn toàn mới, thuộc phân khúc miniSUV. Xe đã bắt đầu được mở bán tại Hàn Quốc, với gần 19.000 chiếc được đặt mua ngay ngày đầu tiên, mức kỷ lục đối với một mẫu xe không chạy điện của Hyundai.

Trong khi đó, Mazda CX-5 2022 là phiên bản nâng cấp (facelift) giữa vòng đời sản phẩm, nên không có quá nhiều thay đổi về hình thức. Tuy nhiên, phiên bản này vẫn thu hút nhiều sự chú ý, do hệ dẫn động 4 bánh i-Active AWD giờ đây đã trở thành trang bị tiêu chuẩn. 

Cả hai mẫu xe này được kỳ vọng sẽ sớm về Việt Nam trong thời gian tới.

Nới lỏng giãn cách - "liều doping" cho thị trường 

Chiều 15/9, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký Công văn số 3084/UBND-KGVX về việc điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, từ 12h trưa ngày 16/9, các cơ sở kinh doanh dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông tại 19 quận, huyện thuộc địa bàn Hà Nội bắt đầu được mở cửa hoạt động trở lại.

TPHCM cũng đang chuẩn bị kế hoạch phục hồi các hoạt động kinh tế, với quận 7 là quận đầu tiên thí điểm mở lại các hoạt động kinh tế từ ngày 16 đến ngày 30/9. 

Trong khi đó, thành phố Cần Thơ cũng đã bắt đầu cho phép mở lại hàng quán từ ngày 18/9.

Nhiều tỉnh thành khác trên cả nước đều đã lên phương án nới lỏng giãn cách, khôi phục các hoạt động kinh tế. 

Nhật Minh

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường "chốt sổ" kém vui, hy vọng dồn vào việc nới lỏng giãn cách" tại chuyên mục Xe 360. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh