shunshine group

Tiện ích mở rộng giúp hiển thị lượng dislike trên YouTube

04/12/2021 09:45

Tiện ích “Return YouTube Dislike” do Dmitry Selivanov phát triển sử dụng API của Google để hiển thị lượng dislike trên video YouTube, vốn đã bị trang web này ẩn đi.

Một lập trình viên phần mềm tên Dmitry Selivanov đã phát triển một tiện ích mở rộng (extension) mã nguồn mở cho Chrome và Firefox giúp hiện lại lượng dislike của video trên YouTube. Tiện ích “Return YouTube Dislike” do Selivanov phát triển hiện đã có hơn 200.000 người dùng theo Chrome Web Store. 

Tiện ích này hoạt động thông qua việc truy cập API của YouTube và cho phép bên thứ ba sử dụng thông tin của trang web này. Nhờ vậy, nó sẽ giúp hiển thị lượng dislike chính xác chứ không phải một con số ước lượng.

Tuy nhiên, tin xấu là Google sẽ chấm dứt hoạt động API của YouTube vào ngày 3/12. Nắm bắt được thông tin này, Selivanov đã lưu trữ lượng dislike của nhiều video trên YouTube. Một khi API ngừng hoạt động, tiện ích Return YouTube Dislike sẽ chuyển sang “kết hợp sử dụng số liệu lượng dislike được lưu trữ, số liệu ước lượng ngoại suy từ dữ liệu người dùng tiện ích và số liệu ước lượng dựa trên tỉ lệ lượt xem/lượt like cho các video không có lượng dislike được lưu trữ và các video có lượng dislike lưu trữ chưa được cập nhật”.

Vì vậy, người dùng tiện ích này cần biết rằng độ chính xác của tiện ích sẽ giảm theo thời gian, đặc biệt đối với các video mới được đăng tải. Thêm vào đó, lượng dislike do tiện ích này hiển thị sẽ không cập nhật theo thời gian thực mà được cập nhật 2-3 ngày một lần. 

Một vấn đề khác có liên quan đến quyền riêng tư. Để hoạt động bình thường, tiện ích này cần người dùng cho phép quyền đọc và thay đổi dữ liệu khi người dùng truy cập YouTube, đồng thời thu thập ID của video người dùng xem, tuy chỉ ở mức độ tổng hợp. 

Trong email gửi PCMag, Selivanov viết: "Chúng tôi không thu thập dữ liệu cá nhân và thậm chí còn không biết chính xác có bao nhiêu người dùng tiện ích này (trừ con số do Chrome và Firefox cung cấp) vì chúng tôi không lưu trữ dữ liệu liên quan đến bản thân người dùng. Chúng tôi chỉ lưu trữ lượng dislike công khai thôi. Sau này, khi tiện ích bắt đầu thu thập lượng dislike từ người dùng, chúng tôi sẽ không lưu lại dữ liệu này ở dạng nhận diện được mà sẽ chỉ dùng ID ẩn danh”.

Selivanov nói rằng anh tạo ra tiện ích này vì lượng dislike giúp anh quyết định một video có đáng xem hay không: “Tôi chủ yếu dùng YouTube để xem các video hướng dẫn và mang tính giáo dục, do đó không thấy được lượng dislike của video khá là khó chịu”.

Việc YouTube không hiển thị lượng dislike đã làm rất nhiều người dùng trang web này khó chịu và tức giận, bao gồm cả một người đồng sáng lập YouTube là Jawed Karim. Ông Karim trước đó đã nói rằng khả năng nhận diện nội dung xấu nhanh chóng và dễ dàng là một tính năng thiết yếu của một nền tảng nội dung do người dùng tạo ra như YouTube, và cho rằng quyết định không hiển thị lượng dislike là một “ý tưởng ngu ngốc”. 

Tuy vậy, YouTube vẫn giữ nguyên quyết định ẩn lượng dislike vì cho rằng tính năng dislike có thể đang bị lạm dụng để quấy rối người dùng. Hiện tại, chỉ người đăng tải video có thể thấy được lượng dislike.

Tùng Phong (Theo PCMag)

Bạn đang đọc bài viết "Tiện ích mở rộng giúp hiển thị lượng dislike trên YouTube" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh