shunshine group

Tiếng thét đau đớn của trẻ nhỏ bị chó cắn chết

08/02/2023 12:09

() - Ngay trong nhà hoặc trước sự chứng kiến, bất lực của người lớn, không ít trẻ nhỏ chết trong đau đớn, hoảng loạn khi bị chó, nhiều trường hợp là do chính chó nhà nuôi tấn công.

Sự việc ông bố ở TPHCM nỗ lực bảo vệ con trước nguy cơ chó tấn công bị chủ chó đánh khơi lên nhiều bức xúc về cách hành xử côn đồ của người chủ vật nuôi. Bên cạnh đó, sự việc một lần nữa cảnh báo nguy cơ trẻ nhỏ có thể gặp tai nạn thương tích, bị chó tấn công trong nhiều bối cảnh. 

Tiếng thét đau đớn của trẻ nhỏ bị chó cắn chết - 1

Ông bố ở TPHCM bị đánh khi bảo vệ con khỏi bị chó tấn công (Ảnh chụp lại clip).

Đã rất nhiều vụ việc trẻ nhỏ mất mạng khi bị chó tấn công ngay trong nhà, ngoài ngõ, ngay trước mắt người lớn. Chưa kể, nhiều người chết vì bệnh dại hay không ít cháu bé chịu thương tật vĩnh viễn khi bị chó cắn nát mặt, mất bộ phận sinh dục, mất chi... 

Bị đàn chó tấn công, cháu bé 7 tuổi tử vong 

Sự việc bé trai 7 tuổi bị đàn chó dữ cắn chết ở Hưng Yên xảy ra vào năm 2019 khiến nhiều người đến giờ vẫn không khỏi đau đớn mỗi khi nhắc lại. 

Theo cha mẹ từ Bắc Ninh sang Hưng Yên sinh sống, gia đình cháu bé thuê trọ tại nhà một người nuôi rất nhiều chó. Cháu bé rất sợ chó nên mọi người đi đâu cũng đòi người lớn đưa đi. 

Tiếng thét đau đớn của trẻ nhỏ bị chó cắn chết - 2

Đàn chó đã tấn công làm em bé 7 tuổi tử vong (Ảnh: T.H).

Nhưng hôm đó, cháu ra sân chơi cùng bạn, bố mẹ chưa kịp ra đón thì xảy ra sự việc kinh hoàng. Cả đàn chó của nhà chủ lao vào cắn xé cháu bé. Bé trai 7 tuổi gào khóc trước sự chứng kiến, bất lực của nhiều người lớn. Mọi người đã ném đá, tìm cách xua đuổi đàn chó mà không được... 

Tiếng kêu cứu của cháu bé khi bị bủa vây bởi đàn chó thực sự là nỗi ám ảnh với những người chứng kiến và cả dư luận. Sau cái chết thương tâm của cháu bé, bà chủ đàn chó bị khởi tố về tội "Vô ý làm chết người". 

Bé 8 tuổi bị pitbull cắn chết tại nhà bà nội 

Cách đây không lâu, tại Bình Phước xảy ra việc cháu bé 8 tuổi sang nhà bà nội chơi bị chó cắn tử vong. Khi chơi ở khu vực sau nhà, nơi xích con chó pitbull nặng tầm 30kg, cháu bé bất ngờ bị con chó xồ ra cắn liên tiếp vào tay, cổ và tử vong trên đường đến bệnh viện.

Được biết, con chó pitbull cắn cháu bé là của nhà hàng xóm, nhờ bà nội cháu bé chăm giúp trong thời gian đi vắng. 

Chó béc-giê sổng chuồng cắn chết bé 22 tháng tuổi 

Sự việc xảy ra tại Nghệ An, cũng cách đây không lâu. Em bé mới gần 2 tuổi đang chơi với chị gái ngoài cổng thì bất ngờ bị con chó béc-giê nhà hàng xóm lao vào tấn công. 

Tiếng thét đau đớn của trẻ nhỏ bị chó cắn chết - 3

Nhiều trường hợp trẻ nhỏ bị chó cắn được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi (Ảnh: N.T).

Sau khi sơ cứu, bệnh nhi tiếp tục được chuyển xuống BV Sản nhi Nghệ An cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, cháu bé không qua khỏi.

Chú chó béc-giê cắn cháu là của hàng xóm, bị sổng chuồng dẫn đến sự việc thương tâm. 

Chó ngao Tây Tạng cắn chết gái 8 tháng tuổi 

Tại Hà Nội, bệnh viện Việt Đức từng tiếp nhận ca bệnh thương tâm là một bé gái chỉ mới 8 tháng tuổi với nhiều tổn thương nghiêm trọng khi bị con chó ngao Tây Tạng tầm 40kg của nhà nuôi cắn xé.

Theo gia đình, khi phát hiện con gái 8 tháng tuổi bị chó nhà cắn, người mẹ lao vào cứu, kéo con ra khỏi con chó ngao và cũng bị chó táp nhiều nhát vào tay. 

Tiếng thét đau đớn của trẻ nhỏ bị chó cắn chết - 4

Nhiều đứa trẻ bị chính chó nhà nuôi cắn chết (Ảnh minh họa).

Tại thời điểm nhập viện, bệnh nhi chấn thương trầm trọng vùng thái dương phải, lóc da vùng chẩm, lộ tổ chức máu, chảy máu rất nhiều và rơi vào trạng thái mất mạch, mất huyết áp. Dù được các bác sĩ nỗ lực hồi sức cấp cứu tại chỗ, truyền dịch, bù dịch, cấp cứu liên tục nhưng do thương tích quá nặng, cháu bé không qua khỏi. 

3 cháu nhỏ bị chó tấn công, 1 cháu tử vong

Ở Thái Nguyên, một bé trai 7 tuổi cũng bị chính con chó nhà nuôi tấn công. Em nhanh chóng được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi do vết thương quá nặng. 

Mới đây, tại Quảng Nam, 3 cháu nhỏ đang chơi đùa ngoài sân thì bị một con chó tấn công. Vài giờ sau sự cố, một cháu bé 4 tuổi trong nhóm tử vong, hai cháu còn lại phải đưa vào viện cấp cứu và theo dõi bệnh dại. 

Những cái chết oan uổng sau nhiều tháng bị chó cắn 

Ngoài những vụ chó cắn gây tử vong với trẻ nhỏ, các bác sĩ cũng đã cảnh báo nhiều cái chết đau lòng với trẻ vì bệnh dại sau thời gian dài bị loại vật nuôi này tấn công. 

Tại Đắk Lắk ghi nhận trường hợp cháu bé tuổi bị chó cắn và cào vào cẳng chân nhưng gia đình chủ quan không đưa cháu đi tiêm phòng. Sau hơn một tháng, cháu bé phát bệnh dại và tử vong trên đường chuyển viện. 

Tiếng thét đau đớn của trẻ nhỏ bị chó cắn chết - 5

Một cháu bé bị chó tấn công gây nhiều vết thương ở vùng đầu, mặt, để lại thương tích suốt đời (Ảnh: N. Cường).

Riêng tại bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ, chỉ trong thời gian ngắn từng ghi nhận 2 trường hợp trẻ nhỏ 16 tháng và 4 tuổi tử vong vì mắc bệnh dại. Cả hai cháu bé bị chó cắn trước đó nhiều tháng nhưng không được tiêm phòng dại. 

Theo thống kê, hàng năm tại Việt Nam có khoảng 500.000 người bị chó cắn. Giai đoạn 2017-2021, trung bình mỗi năm có 76 người tử vong do bệnh dại. Việt Nam đang phấn đấu đến năm 2030 không còn người tử vong vì căn bệnh vô phương cứu chữa này.

Trẻ em là đối tượng gặp nhiều nguy cơ bị chó mèo cắn nhất do các em hiếu động, thích động vật, chưa lường được nguy hiểm cũng như chưa có khả năng tự bảo vệ. 

Tiếng thét đau đớn của trẻ nhỏ bị chó cắn chết - 6

Cần cẩn trọng khi để trẻ nhỏ tiếp xúc với động vật (Ảnh: P.N).

Những tiếng thét đau đớn của trẻ nhỏ khi bị chó tấn công, những cái chết thảm thương của các em chính là bài học để mỗi gia đình cần có biện pháp bảo vệ trẻ trước các loại vật nuôi cũng như cân nhắc nuôi thú cưng khi có con nhỏ; cách giữ an toàn cho trẻ khi nuôi thú cưng; cách xử lý khi gặp sự cố...

Và tất cả mọi người khi nuôi thú cưng cần có tránh nhiệm bảo vệ an toàn cho cộng đồng. Bởi, bên cạnh niềm vui cá nhân của mình có thể chính là tính mạng của người khác, của những đứa trẻ. 

Bạn đang đọc bài viết "Tiếng thét đau đớn của trẻ nhỏ bị chó cắn chết" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh