shunshine group

Tin vui bưởi Phước Bình được cấp mã số xuất khẩu sang Mỹ

02/06/2023 16:07

Vùng trồng bưởi ở Phước Bình, huyện Bác Ái, Ninh Thuận đã được Bộ Nông nghiệp Mỹ phê duyệt và cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường nước này.

Bưởi Phước Bình sẽ xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ

Theo TTXVN, bưởi Phước Bình của huyện miền núi Bác Ái đã được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ phê duyệt và cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường nước này trong thời gian tới.

Đây là tín hiệu rất đáng mừng đối với ngành nông nghiệp Ninh Thuận.

Ông Đặng Kim Cương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Ninh Thuận, cho biết bưởi là sản phẩm nông nghiệp đầu tiên của tỉnh được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (APHIS) phê duyệt và cấp mã số vùng trồng có ký hiệu PB.32.02.01.001 (mã số Irads được APHIS phê duyệt là 27424) với diện tích 23ha, thuộc xã Phước Bình.

Mã số này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 22/6/2023.

Trao đổi với VOV, ông Phạm Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Ninh Thuận, cho biết: Việc bưởi Phước Bình được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ là minh chứng cho sự nỗ lực của người dân Phước Bình nói riêng và của ngành nông nghiệp địa phương nói chung.

Qua đó, tiếp thêm động lực để mở hướng cho các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng khác của tỉnh thâm nhập thị trường thế giới nhiều hơn.

Tiêu dùng & Dư luận - Tin vui bưởi Phước Bình được cấp mã số xuất khẩu sang Mỹ

Bưởi da xanh là cây trồng chủ lực của người dân Phước Bình. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Tín hiệu rất đáng mừng đối với ngành nông nghiệp Ninh Thuận

Theo báo Thanh Niên, hiện Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Ninh Thuận (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Ninh Thuận) thực hiện giám sát để duy trì tình trạng tuân thủ quy định của nước nhập khẩu; kiểm tra thực tế và gửi báo cáo giám sát về bảo vệ thực vật trong thời gian 90 ngày, trước vụ thu hoạch tiếp theo để làm căn cứ duy trì mã số; đồng thời, hướng dẫn và giám sát đại diện vùng trồng thông tin công khai cho tất cả các hộ dân trong vùng trồng biết về tình trạng phê duyệt và sử dụng mã số vùng trồng này.

Xã Phước Bình, huyện Bác Ái nằm trong vùng đệm của Vườn quốc gia Phước Bình, giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng, có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng rất thích hợp cho việc trồng bưởi da xanh. Loại cây trồng chủ lực của người dân Phước Bình là cây bưởi da xanh với gần 200 ha.

Thông tin thêm trên báo Dân Việt, trước đó, trong năm 2022 đã được cấp 10 mã số với hơn 80ha các loại cây trồng như măng tây, nha đam, dưa lưới…

Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, tỉnh được cấp mới 6 mã số vùng trồng, mới nhất là mã số vùng trồng bưởi Phước Bình với diện tích 23ha.

Đây cũng là vùng trồng bưởi đầu tiên được cấp phép sang thị trường Mỹ.

"Hiện đơn vị đã tiến hành thông báo cho đại diện mã vùng trồng bưởi tại xã Phước Bình biết và thông tin công khai đến nông dân trồng bưởi. Chi cục cũng giao cho trạm kiểm dịch thực vật nội địa chủ trì phối hợp với các ngành chuyên môn huyện Bác Ái và UBND xã Phước Bình tiếp tục theo dõi, giám sát vùng trồng bưởi. Việc này nhằm đảm bảo duy trì và tuân thủ quy định của nước nhập khẩu 90 ngày trước vụ thu hoạch tiếp theo…", ông Phạm Dũng cho hay.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này, ông Đà Rót Hà Phước, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Bình tỏ ra vui mừng khi hay tin bưởi được cấp mã số vùng trồng để xuất khẩu sang Mỹ.

Việc này sẽ mở ra cánh cửa cho bưởi Phước Bình đến với thị trường thế giới, từ đó, tạo đầu ra ổn định cho quả bưởi, giúp nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Bên cạnh đó, chị Katơ Thị Sín, nông dân thôn Gia É, xã Phước Bình cho biết, đối với bà con trồng bưởi thì việc cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang Mỹ là niềm vui rất lớn. Vì khi đó sản phẩm bưởi Phước Bình sẽ được nhiều người biết đến, có nguồn gốc rõ ràng để xây dựng thương hiệu giúp nông dân thoát cảnh giá cả bấp bênh, phụ thuộc thương lái.

Được biết những năm gần đây, địa phương này đã tuyên truyền vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu. Qua đó, đã phát triển vùng cây lâu năm có giá trị kinh tế cao lên đến 1.838 ha với các loại cây trồng như: Điều, bưởi da xanh, sầu riêng, chôm chôm, măng cụt... Trong đó, có gần 200ha trồng bưởi xanh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo số liệu trên báo Nông Nghiệp, năm 2022, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp của tỉnh Ninh Thuận đạt 12.951,3 tỷ đồng, tăng 4,51% so năm 2021. Giá trị sản xuất của diện tích đất nông nghiệp được chủ động nước tưới trong năm 2022 đạt 137 triệu đồng/ha, đạt kế hoạch đề ra.
“Từ những kết quả đạt được trong năm qua, năm 2023, ngành nông nghiệp Ninh Thuận tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất 3 - 4% so với năm 2022; giá trị sản xuất trên diện tích đất chủ động nước đạt 142 triệu đồng/ha; tỉ lệ diện tích đất sản xuất được chủ động tưới đạt 62,38%; tỉ lệ che phủ rừng đạt 47,23%; có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao…”, ông Đặng Kim Cương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Ninh Thuận cho biết.

Trúc Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Tin vui bưởi Phước Bình được cấp mã số xuất khẩu sang Mỹ" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh