shunshine group

Trong "làn sóng sa thải", Amazon tiếp tục cắt giảm 9.000 nhân viên

21/03/2023 16:03

Theo đó, công ty sẽ cho nghỉ việc nhân viên thuộc các bộ phận: điện toán đám mây, nhân sự, quảng cáo và dịch vụ livestream Twitch.

Ngày 20/3, ông Andy Jassy, Giám đốc điều hành Amazon thông báo, công ty này sẽ tiếp tục cắt giảm 9.000 nhân viên. Đây là đợt sa thải nhân viên thứ hai của Amazon trong năm nay.

Theo vị giám đốc này, các nhân viên bị ảnh hưởng thuộc các bộ phận dịch vụ trên mạng, giải pháp công nghệ, quảng cáo và dịch vụ phát hình trực tuyến. Ông Andy cũng cho biết, nguyên nhân của việc cắt giảm nhân sự là khó khăn về tài chính buộc Amazon phải cắt giảm chi phí. 

Phần lớn các khoản cắt giảm mới sẽ đến từ các đơn vị điện toán đám mây của tập đoàn này, cũng như các bộ phận nhân sự và bộ phận quảng cáo của công ty.

Trên toàn thế giới Amazon sử dụng hơn 1,5 triệu người lao động. Đợt cắt giảm việc làm gần đây của Amazon nhắm vào các vị trí công ty được trả lương cao hơn trong nỗ lực cắt giảm chi phí hậu cần.

Nhấn mạnh về vấn đề này ông Andy Jassy cho biết: “Xét đến nền kinh tế không chắc chắn nơi chúng ta sinh sống và sự không chắc chắn tồn tại trong tương lai gần, chúng tôi đã chọn cách sắp xếp hợp lý hơn về chi phí và số lượng nhân viên của mình”.

Công nghệ - Trong 'làn sóng sa thải', Amazon tiếp tục cắt giảm 9.000 nhân viên

Hình ảnh bên trong một trung tâm phân phối của Amazon tại New York. Ảnh: Reuters.

Giống như các tập đoàn công nghệ khác, Amazon đã tuyển dụng tràn lan trong những năm gần đây để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ của mình trong đại dịch COVID-19.

Lãi suất cao hơn và sức chi tiêu của người tiêu dùng giảm đã buộc các công ty công nghệ phải cắt giảm chi tiêu, với gần 140.000 người bị sa thải bởi các nhóm công nghệ vào năm 2023, so với 161.000 người trong cả năm 2022, theo nghiên cứu của Layoffs.fyi.

Các nhà đầu tư đã được hưởng lợi từ việc cắt giảm việc làm của nhóm công nghệ, với việc giá cổ phiếu của Meta, Alphabet, Amazon và Microsoft đều tăng kể từ đầu năm 2023.

Nhưng những biện pháp đó cũng đã phải trả giá. Bốn tập đoàn công nghệ lớn này đã tiết lộ rằng họ đã cùng nhau gánh chịu hơn 10 tỷ USD phí liên quan đến việc cắt giảm việc làm, như việc bồi thường hợp đồng cho người lao động.

Được biết, Amazon bắt đầu cắt giảm số lượng nhân viên vào tháng 11/2022, với chương trình “thôi việc tự nguyện”. Họ đã trả 640 triệu USA cho việc sa thải chỉ riêng trong quý 4 năm 2022, cũng như thêm 720 triệu đô la cho việc từ bỏ các dự án mới. Nổi cộm hồi tháng 1 vừa qua, Amazon đã thông báo cắt giảm 18.000 nhân viên.

Trước Amazon, Meta, công ty mẹ của Facebook tuần trước cũng đã thông báo cắt giảm hơn 10.000 nhân viên do khó khăn về tài chính.

Trúc Chi (t/h VOV, Nhà Báo & Công Luận)

Bạn đang đọc bài viết "Trong "làn sóng sa thải", Amazon tiếp tục cắt giảm 9.000 nhân viên" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh