shunshine group

Tư vấn lưu động cho lao động di cư tại xã Long Thới Nhà Bè

25/11/2020 16:59

Sáng ngày 25-11, tại trụ sở ấp 1 xã Long Thới huyện Nhà Bè đã diễn ra buổi tư vấn lưu động trợ giúp tiếp cận dịch vụ giáo dục, y tế cho lao động di cư và con em họ tại TPHCM.

Sáng ngày 25-11, tại trụ sở ấp 1 xã Long Thới huyện Nhà Bè đã diễn ra buổi tư vấn lưu động trợ giúp tiếp cận dịch vụ giáo dục, y tế cho lao động di cư và con em họ tại TPHCM.

Buổi tư vấn với sự tham dự của Chi hội luật sư bảo vệ quyền trẻ em TPHCM cùng với các đại diện Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Nhà Bè, Hội Phụ nữ huyện Nhà bè cùng với bà con lao động di cư trên địa bàn xã Long Thới.

Đây là chương trình nằm trong dự án “Trợ giúp tiếp cận dịch vụ giáo dục y tế cho lao động di cư và con em họ tại TPHCM” của Trung tâm đào tạo phát triển xã hội (SDTC) mục tiêu của dự án hướng đến là cung cấp đầy đủ thông tin lao động di cư tự tin tiếp cận hiệu quả các dịch vụ giáo dục, y tế tại TPHCM.

Buổi tư vấn lưu động trợ giúp tiếp cận dịch vụ giáo dục y tế cho lao động di cư tại xã Long Thới huyện Nhà Bè.

Lao động di cư trên địa bàn xã Long Thới phần lớn từ dưới quê lên thành phố làm việc, thu nhập không cao, còn nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các hệ thống an sinh xã hội, dịch vụ y tế, giáo dục...

Chị Trần Thị Hường, quê ở Bến Tre, mới chuyển về ấp 1 xã Long Thới. Chị Hường có con trai học lớp 5, bị bệnh máu loãng, mặc dù cháu bé có bảo hiểm nhưng số tiền chữa bệnh vẫn còn lớn đối với gia đình nên mong muốn con mình được hưởng trợ cấp hàng tháng đối với người khuyết tật. Ngoài ra, nếu về địa phương nơi đăng ký HKTT thì có được những chính sách nào không ?

Đối với trường hợp của con trai chị Hường, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em TPHCM) tư vấn: “Trường hợp con chị là đã có bảo hiểm rồi, đã đăng ký tạm trú tại xã Long Thới nhưng nếu về lại địa phương mà có hộ khẩu thường trú để làm thủ tục xin những chính sách thì có thể sẽ bị từ chối, vì chị không còn ở điaị phương nữa. Nếu chị muốn xin những trợ cấp hay chính sách tại nơi đăng ký tạm trú thì cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ liên quan, hồ sơ bệnh án của cháu rồi liên hệ địa phương như Hội Phụ nữ. Đồng thời, chị nên làm đơn gửi UBND xã Long Thới, nhà trường nơi cháu bé theo học để xin miễn giảm học phí.”

Chị Trần Thị Hường tham gia đặt câu hỏi với các chuyên gia

Bà Nguyễn Trường Giang – Phó Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Nhà Bè chia sẻ thêm về trường hợp này thì nhà trường, địa phương sẽ cố gắng giúp đỡ phần học phí. Riêng về mong muốn được hưởng trợ cấp hàng tháng đối với người khuyết tật thì gia đình cần phải cung cấp đầy đủ giấy tờ liên quan đến sức khỏe rồi địa phương sẽ họp lại xem xét.

Bên cạnh đó, các chuyên gia tư vấn cũng sẽ huy động nguồn lực từ các mạnh thường quân để hỗ trợ thêm phần nào cho gia đình chị Hường về chi phí sinh hoạt, cũng như là chi phí thuốc men, khám chữa bệnh cho cháu bé, phần nào giảm bớt gánh nặng cho gia đình.

Bên cạnh đó, bà con là lao động di cư tạm trú tại địa phương có con em chuẩn bị đi học lớp 1 thì rất băn khoăn về việc mong muốn con cái được vào học trường công lập. Tuy nhiên, vấn đề này không khó vì theo quy định của pháp luật thì theo điều lệ của trường tiểu học cũng đã quy định rất cụ thể trong đó quy định học sinh có quyền được học ở một trường, lớp hoặc các cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục tiểu học tại nơi cư trú có thể hiểu là nơi đang có hộ khẩu thường trú hoặc nơi đang tạm trú, được chọn trường ngoài nơi cư trú nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.

Như vậy, khi không có tạm trú và thường trú (ngoài nơi cư trú) học sinh vẫn có thể được nhập học. Tuy nhiên, trong trường hợp này, chỉ khi trường có khả năng tiếp nhập thì mới có thể được học ở trường ngoài nơi cư trú.

Vì vậy, để đảm bảo cho việc con bạn được nhập học thuận lợi thì mỗi phụ huynh cần tìm hiểu kỹ các quy định về tuyển sinh của những năm học gần nhất. Giờ muốn học trường công thì phải đăng ký tạm trú nơi cố định, giấy khai sanh, các giấy tờ liên quan khác, liện hệ trường công gần nhất, vấn đề này không khó.

Bên cạnh đó, khi sinh sống ở đâu cần làm thủ tục đăng ký tạm trú nơi cố định, giấy khai sanh, các giấy tờ liên quan khác, liên hệ địa phương cũng như trường công lập gần nhất để được hướng dẫn.

Ứng dụng LAMICO do Trung tâm Đào tạo Phát triển xã hội phát triển

Tại đây, Trung tâm Đào tạo Phát triển xã hội cũng giới thiệu ứng dụng LAMICO (labour - migration - companion) - ứng dụng (app) chạy trên cả ba nền tảng IOS, Android và Web nhằm hỗ trợ người dùng, nhất là trẻ em và người lao động nhập cư nhanh chóng tìm kiếm trường học, bệnh viện và chỉ đường. Ứng dụng này còn hỗ trợ cho người dùng liên hệ trực tiếp các cơ sở giáo dục, y tế; thực hiện các hỏi, đáp với các chuyên gia, luật sư tư vấn về các vấn đề liên quan đến tiếp cận dịch vụ giáo dục, y tế trên địa bàn TP.

Mục tiêu của dự án là góp phần cải thiện tiếp cận dịch vụ giáo dục và y tế đối với lao động di cư và con em của họ tại các địa bàn có khu công nghiệp, khu chế xuất, khu lưu trú ở TPHCM bằng các hoạt động cụ thể: Truyền thông nâng cao nhận thức, tập huấn tăng cường năng lực tiếp cận dịch vụ giáo dục, y tế và đồng hành trợ giúp tiếp cận dịch vụ giáo dục, y tế tại TP.Hồ Chí Minh.

T.Linh
Bạn đang đọc bài viết "Tư vấn lưu động cho lao động di cư tại xã Long Thới Nhà Bè" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh