shunshine group

Vé máy bay “tăng nhiệt” những ngày hè

03/06/2023 09:05

Vào thời điểm hè, lượng hành khách di chuyển, du lịch qua đường hàng không tăng cao đã khiến giá vé máy bay dịp hè tăng giá.

“Nóng” từng ngày 

Theo khảo sát của Vietnamnet, giá vé máy bay đến các điểm du lịch nổi tiếng trong tháng 6 vẫn tương đối mềm, dồi dào, đặc biệt là các ngày trong tuần do học sinh vẫn vướng các kỳ thi chuyển cấp và đại học. Nếu so sánh với tháng 5, mức giá vé của tháng 6 đã tăng khoảng 20%. Dù vậy, tháng 5 lại là tháng thấp điểm khi vừa trải qua kỳ nghỉ lễ, trong khi học sinh chưa nghỉ hè.

Sang tháng 7, giá vé máy bay mới thực sự tăng nhiệt.

Cụ thể, giá vé từ Hà Nội đi Nha Trang vào trung tuần tháng 6 dao động từ 3,26 triệu đồng/vé khứ hồi (Vietnam Airlines) đến 3,5 triệu đồng (Vietjet Air). Riêng các này cuối tuần, giá vé lên trên 4 triệu đồng.

Giá vé máy bay từ Hà Nội đi Đà Nẵng trong tháng 6 dao động từ 2-2,3 triệu đồng, tháng 7 tăng lên trên 3 triệu đồng/vé khứ hồi.

Chặng Hà Nội - Quy Nhơn, giá vé từ 2,9-3,45 triệu đồng tùy từng hãng bay. Nhưng trong tháng 7, giá vé đội lên khoảng 4 triệu đồng/vé khứ hồi.

Xu hướng thị trường - Vé máy bay “tăng nhiệt” những ngày hè

Giá vé máy bay bắt đầu tăng nhiệt khi bước vào thời gian nghỉ hè. Ảnh: Thương trường. 

Tuy nhiên, chặng Hà Nội - Phú Quốc, do thời điểm này bước vào mùa mưa tại đảo Ngọc nên giá vé trong tuần rất rẻ, chỉ từ hơn 2 triệu đồng/vé khứ hồi nếu bay Vietjet, bay Vietnam Airlines 3,38 triệu đồng. Sang tháng 7, giá vé cuối tuần tăng lên gần 4 triệu đồng/vé khứ hồi.

Không chỉ giá vé máy bay trong nước tăng cao mà giá vé máy bay quốc tế cũng tăng cao trong dịp cao điểm hè.

Bên cạnh đó, theo ứng dụng đặt vé máy bay Hopper, giá vé máy bay từ Mỹ đến châu Âu đang ở mức cao nhất trong hơn 5 năm qua. Giá vé khứ hồi trung bình là 1.167 USD, so với 850 USD của năm ngoái và 861 USD của năm 2019.

Vé máy bay đến châu Á hiện có giá trung bình 1.817 USD, cao hơn mức trung bình 1.468 USD vào năm 2022 và 1.122 USD vào năm 2019, theo dữ liệu của Hopper.

Hàng không tăng cường chuyến bay 

Để đáp ứng nhu cầu du lịch mùa hè năm nay, từ ngày 1/6 đến 15/8, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng hơn 7,3 triệu ghế trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế.

Giai đoạn cao điểm nhất, các hãng sẽ khai thác gần 500 chuyến bay mỗi ngày, tăng xấp xỉ 30% so với thường lệ. 

Trong đó, các đường bay nội địa nhộn nhịp nhất kết nối tới những điểm du lịch nổi tiếng, luôn được chú trọng, như giữa Hà Nội, Tp.HCM với Đà Nẵng, Côn Đảo, Huế, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc,...

Còn trên đường bay quốc tế, các điểm đến có nhiều chuyến bay nhất là Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan.

Vietnam Airlines Group ghi nhận lượng khách đặt chỗ đang tăng khá nhanh, nhiều chuyến bay dịp cao điểm hè đã có tỷ lệ lấp đầy hơn một nửa số ghế. Các hãng triển khai chính sách dải giá vé linh hoạt, với nhiều mức giá, phù hợp với khả năng chi tiêu và nhu cầu dịch vụ đa dạng của khách hàng.

Làm thế nào để tiết kiệm chi phí đi du lịch?

Chị Nguyễn Thị Thủy (Tân Bình, Tp.HCM) chia sẻ với Tiền Phong, kinh nghiệm mua vé máy bay dịp hè để được giá rẻ phải đặt trước 2-3 tháng, hoặc chờ gần dịp nghỉ các hãng bay tăng cường mới đặt vé. Có thể cắt phép đi nghỉ trong tuần, bởi thời điểm đó ít người đi, giá vé máy bay sẽ rẻ, thay vì chọn nghỉ cuối tuần giá vé bị đẩy lên cao.

Một phương án khác được chị Thủy đề xuất chọn để tiết kiệm chi phí, là mua kỳ nghỉ trọn gói (combo) gồm vé máy bay và khách sạn do các công ty du lịch, khách sạn cung cấp. Ví dụ combo của Vinpearl Phú Quốc, nghỉ từ 23 - 25/6 (cuối tuần), trọn gói cả vé máy bay khứ hồi, khách sạn chỉ chưa tới 7 triệu đồng cho 2 người lớn. Trong khi tự mua vé máy bay, giá rẻ nhất cũng 2,5 triệu đồng/người/vé khứ hồi, tổng tiền vé cho 2 người lớn đã hết 5 triệu đồng, chưa tính chi phí khách sạn.

Xu hướng thị trường - Vé máy bay “tăng nhiệt” những ngày hè (Hình 2).

Giai đoạn cao điểm nhất, các hãng sẽ khai thác gần 500 chuyến bay mỗi ngày, tăng xấp xỉ 30% so với thường lệ.

"Tuy nhiên, nếu mua combo, cần đọc kỹ các điều khoản sử dụng, phụ thu. Nếu có để chủ động, tránh phát sinh không cần thiết, và nên mua của các công ty tin cậy để tránh bị lừa", chị Thủy nói. 

Cũng trả lời Tiền Phong, lãnh đạo Cục Hàng không cho hay, khi đi du lịch nước ngoài, người Việt vui vẻ với việc bay đêm, nhưng du lịch nội địa lại không thích thời điểm này; trong khi giá vé chuyến bay đêm thấp hơn 1 nửa, hoặc chỉ bằng 1/3 giá vé bay ngày. Hành khách chỉ tốn thêm chi phí khách sạn cho 1 đêm ngủ, nhưng lại có lợi thêm 1 buổi sáng, thậm chí gần 1 ngày cho đi chơi hôm sau. Với 1 gia đình 4 người (2 người lớn và 2 trẻ em) ở chung 1 phòng khách sạn, tiền trả cho 1 đêm phát sinh thêm vẫn rẻ hơn chọn mua vé máy bay 4 người ban ngày (bay sáng sớm hoặc trưa để nhận phòng từ 12h).

“Nếu đã chọn chuyến đi với chi phí tiết kiệm, phải chấp nhận những bất lợi nhất định. Còn muốn bay giờ đẹp, thuận lợi cho đi lại, nhận phòng, lịch làm việc thì phải chấp nhận bỏ tiền nhiều hơn”, lãnh đạo Cục Hàng không chia sẻ và cho biết, với hàng không, trong bối cảnh giá nhiên liệu, lãi suất, tỷ giá, nhân công, thuê máy bay tăng cao như hiện nay các hãng cũng phải tính toán để có hiệu quả kinh doanh, không thể lỗ mãi.

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho hay, trong tháng 5, các cảng hàng không trên cả nước đón 9 triệu khách, tăng 3,2% so tháng 4. 

Riêng các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 4,46 triệu khách, tăng 3,3% so với tháng 4/2023, (bao gồm 1,2 triệu khách quốc tế và 3,26 triệu khách nội địa).

Tính chung 5 tháng, các hãng hàng không vận chuyển 22,4 triệu khách, tăng 36,9% so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, khách quốc tế đạt 5,7 triệu khách, tăng 5.525%; khách nội địa đạt 16,7 triệu người, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Hương Anh (tổng hợp) 

Bạn đang đọc bài viết "Vé máy bay “tăng nhiệt” những ngày hè" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh