shunshine group

Xe gầm cao cỡ nhỏ - Hyundai Creta vượt Kia Seltos

19/03/2023 08:04

Sau 2 tháng đầu 2023, Seltos nhường ngôi vua doanh số cho đối thủ đồng hương Creta, mẫu xe với lượng bán gần bằng Toyota Corolla Cross.

Thứ hạng doanh số nhóm xe gầm cao cỡ nhỏ tại Việt Nam đầu 2023 có nhiều thay đổi. Lượng bán sụt giảm hàng loạt của các mẫu xe Kia tạo điều kiện cho các đối thủ khác vươn lên. Đặc biệt là nhóm xe cỡ B, khi Kia Seltos không còn là ông vua doanh số mà thay bằng cái tên Hyundai Creta.

Thay thế cho Kona ngừng bán, TC Group đưa về Creta (tháng 3/2022) với tham vọng giành thị phần với Seltos, mẫu xe do Trường Hải (Thaco) lắp ráp. Hyundai Creta ra mắt sau đối thủ, thiết kế mới lạ so với những mẫu xe đã có trong phân khúc. "Mới" là một trong những yếu tố giúp Hyundai Creta được khách lựa chọn sau nhiều năm quen thuộc với Seltos.

Hyundai Creta lăn bánh tại Việt Nam. Ảnh: TC Group

Hyundai Creta lăn bánh tại Việt Nam. Ảnh: TC Group

Về trang bị, Creta ngang ngửa Seltos trong khi công nghệ an toàn có phần nhỉnh hơn, giá bán rẻ hơn đôi chút. Thị hiếu của khách hiện dành cho mẫu xe Hyundai nhiều hơn nhờ những yếu tố như vậy chứ chưa hẳn thay thế hoàn toàn. Sau 2 tháng đầu, Creta bán 1.612 xe, gần gấp đôi Seltos. Riêng doanh số của Kia Seltos giảm 74% so với cùng kỳ 2022.

Ở nhóm xe cỡ B còn có Honda HR-V và Mazda CX-3 nhưng giống như hai năm qua, doanh số cả hai vẫn thuộc hàng thấp nhất phân khúc. HR-V trở ngại giá cao trong khi CX-3 như một chiếc hatchback nâng gầm, ít mang dáng dấp kiểu thể thao, SUV nên ít được ưa chuộng. HR-V và CX-3 đều bán không quá 350 xe sau 2 tháng đầu 2023.

Kia Sonet cũng sụt giảm doanh số như Seltos nhưng mức nhẹ, 10% so với cùng kỳ 2022. Ở chiều ngược lại, đối thủ Toyota Raize tăng 5%. Mức tăng dù ít ỏi nhưng cũng đủ giúp doanh số mẫu xe Toyota (1.033 xe) vượt trên Sonet (994 xe) đầu 2023.

Ở nhóm xe giá đắt nhất, Corolla Cross vẫn cho thấy sức mạnh tuyệt đối khi bán gần 2.000 xe sau 2 tháng đầu 2023. Thiết kế cá tính, nhiều công nghệ an toàn, Corolla Cross được các chuyên gia đánh giá là một trong những mẫu xe Toyota đáng sở hữu nhất tại Việt Nam. Doanh số của mẫu xe nhà Toyota gấp hơn 6 lần đối thủ cạnh tranh trực tiếp, Mazda CX-30.

Nhóm xe từ A+ đến C- còn có một số mẫu xe khác như MG ZS, Volkswagen T-Cross, Nissan Kicks, Peugeot 2008... nhưng hãng và nhà phân phối không công bố số liệu bán hàng.

Phạm Trung

Bạn đang đọc bài viết "Xe gầm cao cỡ nhỏ - Hyundai Creta vượt Kia Seltos" tại chuyên mục Xe 360. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh