shunshine group

Bất động sản khu công nghiệp: Hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng

24/04/2024 02:00

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh trong quý I/2024, tạo ra nhiều cơ hội cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp bứt phá.

Tiềm năng tăng trưởng

Theo Kinh tế & Đô thị, cuộc khủng hoảng thừa đang kéo lùi sự phát triển của ngành bất động sản (BĐS) ở Việt Nam nhưng trái ngược với bối cảnh chung của toàn thị trường, BĐS khu công nghiệp (KCN) vẫn nổi lên là điểm sáng ngay cả thời điểm đại dịch Covid-19 trong giai đoạn cam go nhất (2020 – 2022) và thời kỳ hậu Covid-19.

Minh chứng rõ ràng nhất đó là phân khúc BĐS KCN luôn ghi nhận có sự tăng trưởng tích cực cả nguồn cung mới và giá thuê từ khi xảy ra dịch Covid-19 cho đến nay.

Thông qua những báo cáo tài chính của các doanh nghiệp (DN) kinh doanh BĐS KCN trong năm 2023 và quý I/2024, đều ghi nhận tín hiệu tích cực khi mức lợi nhuận sau thuế tăng trưởng cao so với cùng kỳ (hơn 70% DN báo cáo lợi nhuận tăng).

Trong top đầu có thể kể đến một số cái tên như Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc, Tổng Công ty IDICO, Công ty CP Long Hậu, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – Công ty CP Becamex IDC... Đáng chú ý, để từng bước minh bạch hoạt động đầu tư, kinh doanh của mình, những DN này đều đã tham gia niêm yết trên sàn chứng khoán.

Theo đánh giá, một trong những yếu tố tác động quan trọng mang đến sự tăng trưởng ổn định cho phân khúc BĐS KCN là sự tăng trưởng mạnh mẽ nguồn vốn FDI.

Bất động sản - Bất động sản khu công nghiệp: Hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh trong quý I/2024, tạo ra nhiều cơ hội cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp bứt phá. Ảnh minh họa từ internet 

Cụ thể, trong năm 2023 khi nền kinh tế toàn cầu vẫn đang phải loay hoay đối phó với lạm phát, DN phá sản thì tổng nguồn vốn FDI đầu tư vào Việt Nam vẫn đạt con số ấn tượng (ước tính 23,18 tỷ USD tăng 3,5% so với năm 2022). Đà tăng trưởng này tiếp tục được giữ vững, khi mới đây Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) cho biết, trong quý I/2024 tổng vốn FDI đạt gần 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Đáng chú ý, vốn đăng ký cấp mới trên cả nước đạt hơn 4,77 tỷ USD tăng đến 58%. Như vậy có thể dễ dàng nhận thấy rằng làn sóng chuyển dịch đầu tư của các DN nước ngoài vào Việt Nam vẫn diễn ra mạnh mẽ. Cùng với đó, cộng đồng DN quốc tế đang hiện diện cũng tích cực mở rộng đầu tư. Điều đó đã khiến cho tỷ lệ lấp đầy, giá thuê nhà xưởng tại các KCN liên tục được duy trì và có xu hướng tăng.

Theo số liệu nghiên cứu từ CBRE Việt Nam, giá đất công nghiệp tại thị trường cấp 1 miền Bắc và miền Nam đạt bình quân 133 USD/m2 và 189 USD/m2/kỳ hạn còn lại. Con số này tăng lần lượt 7,8% và 2,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, tỷ lệ lấp đầy tương ứng là 83% và 92%. Còn đối với sản phẩm kho xưởng xây sẵn, tỷ lệ lấp đầy đạt 70% đối với kho xây sẵn, 87% với nhà xưởng xây sẵn. Giá cho thuê bình quân từ 4,7 - 4,9 USD/m2/tháng, tăng khoảng 3,9% so với cùng kỳ năm 2023.

“BĐS KCN tăng trưởng mạnh thời gian gần đây là do tác động tích cực từ kết quả nâng cấp quan hệ ngoại giao của Việt Nam với các nền kinh tế lớn. Trước những cơ hội lớn như vậy, thời gian tới dự báo DN nước ngoài sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam, phân khúc BĐS KCN sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ vào nguồn vốn FDI, dự kiến mức giá cho thuê đất KCN sẽ tăng từ 3 – 9% trong ngắn hạn từ 1 – 3 năm tới cả ở hai miền Bắc, Nam” – Giám đốc CBRE Hà Nội Nguyễn Hoài An đánh giá.

Hạ tầng tiếp tục thúc đẩy bất động sản công nghiệp phát triển

Theo thời báo Ngân Hàng, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam chia sẻ, các nguồn vốn FDI vẫn liên tục đổ vào thị trường bất động sản công nghiệp khi mà Việt Nam tiếp tục được hưởng lợi từ sự dịch chuyển các chuỗi cung ứng của thế giới. Các nhà máy dịch chuyển ra khỏi những địa điểm sản xuất truyền thống.

Song song với những nỗ lực từ phía Chính phủ để tăng cường cam kết hợp tác quốc tế, chúng ta thấy những sự nâng cấp, cải thiện về những dự án hạ tầng, gia tăng kết nối với các tỉnh thành.

Nhiều tuyến cao tốc trọng điểm được khánh thành như dự án cao tốc mới hoàn thành gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây; Nha Trang - Cam Lâm; Mỹ Thuận - Cần Thơ; Cầu Mỹ Thuận 2 và Tuyên Quang - Phú Thọ.

Đặc biệt, theo bà Hoài An, vấn đề năng lượng, vấn đề điện đã và đang là một câu chuyện khiến cho khá nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp quốc tế, doanh nghiệp nước ngoài khi họ đặt vấn đề và tìm hiểu thị trường. Đây là một trong những vấn đề mà các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm.

Chính phủ đã triển khai kế hoạch Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối có tổng vốn đầu tư hơn 22.300 tỷ đồng, tổng chiều dài gần 520 km, gỡ khó nguy cơ thiếu hụt điện.

Bà Hoài An dự báo, trong 3 năm tới, giá thuê đất công nghiệp dự kiến tăng 3-9%/năm ở miền Bắc. Trong khi đó, giá thuê của nhà kho nhà xưởng xây sẵn được dự báo sẽ tăng nhẹ từ 1-4 năm trong ba năm tới. Với việc Việt Nam nâng cấp quan hệ ngoại giao với các nền kinh tế lớn trong giao đoạn vừa qua, nền kinh tế nói chung và ngành sản xuất cũng như bất động sản khu công nghiệp Việt Nam dự kiến sẽ được hướng lợi và tiếp tục xu hướng phát triển.

Đào Vũ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết "Bất động sản khu công nghiệp: Hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh