shunshine group

Bộ trưởng xây dựng: Chỉ chấm dứt quyền sở hữu khi chung cư bị phá dỡ

18/03/2023 07:02

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định quyền sở hữu chung cư chỉ chấm dứt khi nhà chung cư bị phá dỡ chứ không phải hết hạn sử dụng là chấm dứt.

Bộ trưởng đánh giá chung cư là công trình đặc thù, có nhiều người sử dụng, khi xuống cấp, hư hỏng sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng cư dân. Ảnh: Quochoi.

Phát biểu tiếp thu, giải trình làm rõ một số nội dung liên quan tới dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) tại phiên họp chiều 17/3, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nêu rõ dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) là một dự án luật quan trọng, nhạy cảm, được nhân dân và dư luận xã hội quan tâm rất lớn.

Về nội dung liên quan đến quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư mà nhiều đại biểu và dư luận quan tâm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh Bộ Xây dựng trình quy định này vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân khi công trình mất an toàn, không đảm bảo điều kiện sử dụng.

Chia sẻ về lý do đưa ra quy định này trong dự thảo, dẫn các quy định luật, ông Nghị cho biết trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), quyền sở hữu chung cư chỉ chấm dứt khi nhà chung cư bị phá dỡ chứ không phải hết hạn sử dụng là chấm dứt. Nếu chung cư chưa hết hạn sử dụng nhưng mất an toàn cũng sẽ buộc tháo dỡ.

"Việc quy định thời hạn cũng xuất phát từ thực tiễn công tác cải tạo chung cư cũ. Hiện, cả nước có 5.687 chung cư, ở Hà Nội có hơn 3.015 chung cư, TP.HCM có 1.568 chung cư. Trong đó xây dựng trước năm 1994 có 1.850 chung cư Hà Nội và hơn 400 chung cư ở TP.HCM", Bộ trưởng nói.

quyen so huu chung cu anh 1

Hiện, cả nước có 5.687 chung cư, trong đó, Hà Nội có hơn 3.015 chung cư, TP.HCM có 1.568 chung cư. Ảnh: Quỳnh Danh.

Ông đánh giá chung cư là công trình đặc thù, có nhiều người sử dụng, khi xuống cấp, hư hỏng sẽ có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến an toàn tài sản, tính mạng của cư dân. Từ thực tế như vậy, trên cơ sở kinh nghiệm của các nước trong khu vực và quốc tế, Bộ Xây dựng mới đưa ra đề xuất quy định như trong dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi.

Tuy nhiên, qua ý kiến của Ủy ban thẩm tra và qua các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết Bộ Xây dựng sẽ nghiêm túc rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng, quy định rõ hơn để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của của người dân, đồng thời đảm bảo được mục tiêu cải tạo chung cư cũ, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân trong thời gian tới.

Về sở hữu nhà ở của tổ chức, cá nhân người nước ngoài, ông Nghị cho biết đến nay có 3.035 tổ chức, cá nhân người nước ngoài đã mua, sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Theo Luật Nhà ở hiện hành và Luật kinh doanh bất động sản, người nước ngoài được quyền mua, sở hữu nhà ở nhưng Luật Đất đai 2013 lại không quy định cá nhân, tổ chức người nước ngoài là đối tượng có quyền sở hữu đất. Điều này gây nên một số khó khăn.

Theo đó, trong dự thảo luật này, Bộ Xây dựng chỉ quy định theo hướng công nhận quyền sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất trên đất thuê. Đồng thời, Bộ sẽ tiếp tục rà soát cùng với dự thảo Luật Đất đai sửa đổi.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Bạn đang đọc bài viết "Bộ trưởng xây dựng: Chỉ chấm dứt quyền sở hữu khi chung cư bị phá dỡ" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh